Mỹ cấm cơ quan chính phủ mua thiết bị của Huawei

Chính quyền Mỹ ngày 7/8 ra quy định cấm cơ quan liên bang mua thiết bị quan trọng từ Huawei và nhiều công ty Trung Quốc khác.

my cam co quan chinh phu mua thiet bi cua huawei

Logo tại một văn phòng của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei. Ảnh: AFP.

Quy định này không cho phép bất kỳ nhà thầu nào thuộc các cơ quan liên bang Mỹ từ 13/8 mua những thiết bị công nghệ, viễn thông được coi là "thành phần quan trọng hay là công nghệ trọng yếu của bất cứ hệ thống nào" được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc gồm Huawei, ZTE, Hytera, Hangzhou Hikvision và Dahua.

Quy định này là việc thực thi lệnh cấm trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng được quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu năm. Các lệnh miễn trừ được một cơ quan chính phủ Mỹ xem xét "theo từng trường hợp cụ thể" trong thời gian tới hai năm, hoặc do giám đốc tình báo quốc gia xem xét.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Huawei, vốn được các quan chức Mỹ khẳng định có liên quan tới chính phủ Trung Quốc.

Lệnh cấm cũng được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang, khiến các nhà phân tích quan ngại về tác động tiêu cực tới kinh tế toàn cầu.

Chính quyền Trump trước đây ra lệnh cấm xuất khẩu các công nghệ quan trọng của Mỹ cho Huawei do lo ngại về an ninh quốc gia. Lệnh cấm này đang được hoãn thi hành đến giữa tháng 8, nhưng nó có thể ngăn Huawei tiếp cận những thiết bị phần cứng và phần mềm quan trọng như chip điện thoại thông minh và hệ điều hành Android của Google.

my cam co quan chinh phu mua thiet bi cua huawei Mỹ cấm mua thiết bị viễn thông của 5 công ty Trung Quốc

Cơ quan chịu trách nhiệm về các hợp đồng chính phủ Mỹ ban hành các quy định tạm thời cấm mua thiết bị viễn thông ...

my cam co quan chinh phu mua thiet bi cua huawei Huawei chi 10% doanh thu mỗi năm nghiên cứu tâm lý người dùng

Vị thế của Huawei trên thị trường smartphone ngày càng được củng cố nhờ đưa ra dòng sản phẩm phù hợp ở từng phân khúc.

my cam co quan chinh phu mua thiet bi cua huawei Mỹ ngập ngừng chưa vội nới lỏng lệnh cấm, Huawei đã báo doanh thu tăng

Apple nhận tin buồn, Huawei tăng doanh thu liên tiếp bất chấp tín hiệu cản trở của Mỹ.

Thu Hương (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net