Mỹ: Các bên tham chiến ở Sudan đồng ý ngừng bắn trong 3 ngày

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 24/4 cho biết các bên tham chiến ở Sudan sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn trong 3 ngày.

Theo Ngoại trưởng Antony Blinken, lệnh ngừng bắn giữa các phe phái quân sự tham chiến ở Sudan sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc, kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ đêm 24/4 (theo giờ địa phương).

Ông Blinken cho biết Mỹ kêu gọi Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) “ngay lập tức và hoàn toàn tuân thủ lệnh ngừng bắn".

Mỹ: Các bên tham chiến ở Sudan đồng ý ngừng bắn trong 3 ngày - 1

Giao tranh căng thẳng tiếp diễn tại Sudan. (Ảnh: AP)  

Ngoại trưởng Blinken cho hay, Mỹ đang làm việc với các đối tác dân sự của Sudan trong khu vực, quốc tế và địa phương để thành lập ủy ban nhằm giám sát việc đàm phán, ký kết và thực hiện việc chấm dứt vĩnh viễn các hành động thù địch và đảm bảo các vấn đề nhân đạo ở Sudan.

“Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các bên của Sudan và các đối tác của chúng tôi, hướng tới mục tiêu chung là đưa chính phủ dân sự trở lại ở Sudan", Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.

 

Trước đó, Mỹ sẽ triển khai nhóm gồm các chuyên gia ứng phó thảm họa nhằm điều phối nỗ lực hỗ trợ nhân đạo cho Sudan.

Hiện các nước có công dân tại Sudan đã bắt đầu kế hoạch sơ tán, chủ yếu thông qua hai tuyến đường là cảng Sudan ở biển Đỏ và đường hàng không qua Djibouti. Tuy nhiên, các kế hoạch gặp không ít gián đoạn do tình hình chiến sự.

Quân đội Mỹ cũng sơ tán các nhà ngoại giao và gia đình của họ khỏi Sudan. Theo Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã hoàn thành việc sơ tán và Washington tạm thời đình chỉ hoạt động tại đại sứ quán trong thời gian Sudan biến động.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24/4 cho biết đã cử tổ công tác sơ tán công dân nước này khỏi Sudan và nhóm đầu tiên đã được di tản đến nơi an toàn. 

Giao tranh nổ ra tạo cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Sudan, khiến hàng trăm người người thiệt mạng và hàng triệu người mắc kẹt, không được tiếp cận các dịch vụ cơ bản. Bạo lực lan rộng do hai bên không tìm được tiếng nói chung trong quá trình đàm phán nhằm tích hợp RSF vào quân đội Sudan.

Hôm 23/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các cuộc giao tranh tại Sudan đến nay đã khiến 420 người thiệt mạng và hơn 3.700 người bị thương. 

https://vtc.vn/my-cac-ben-tham-chien-o-sudan-dong-y-ngung-ban-trong-3-ngay-ar768206.html

KÔNG ANH(Nguồn: The Hill) / VTC News