Mỹ bất ngờ gạt 3 công dân Iran khỏi danh sách trừng phạt

Bộ Tài chính Mỹ bất ngờ gạt 3 cá nhân Iran ra khỏi danh sách trừng phạt liên quan đến cáo buộc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hôm 2/7, Bộ Tài chính Mỹ đã loại bỏ ba công dân Iran khỏi danh sách đen trừng phạt liên quan đến cáo buộc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định này không phải là dấu hiệu cho thấy có sự thay đổi trong chính sách trừng phạt tổng thể của Mỹ đối với Iran.

“Quyết định này không phản ánh bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách trừng phạt của chính phủ Mỹ đối với Iran. Chúng không liên quan gì đến các cuộc đàm phán Kế hoạch hành động chung toàn diện (CPOA) đang diễn ra ở Vienna, Áo", người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ nói.

Mỹ bất ngờ gạt 3 công dân Iran khỏi danh sách trừng phạt - 1
Bộ Tài chính Mỹ bất ngờ gạt 3 công dân Iran khỏi danh sách trừng phạt. (Ảnh: AP)

Ba cá nhân Iran được đưa ra khỏi danh sách trừng phạt gồm Behzad Ferdows, Mehrzad Ferdows và Mohammad Reza Dezfulian. Trước đó, 3 người này bị liệt vào danh sách “những kẻ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và những người ủng hộ vũ khí huỷ diệt hàng loạt” vào tháng 9/2020.

Lệnh trừng phạt đó đã đóng băng tài sản ở Mỹ của họ và cấm người Mỹ giao dịch các cá nhân này.

Iran và Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp tại Vienna về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc khác. Cuộc đàm phán nhằm thảo luận về việc yêu cầu Iran hạn chế hoạt động làm giàu uranium, đổi lại Tehran sẽ được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Mỹ trừng phạt các quan chức chính quyền quân sự Myanmar Mỹ trừng phạt các quan chức chính quyền quân sự Myanmar
Ông Putin dùng dầu mỏ tập hợp quyền lực và trừng phạt đối thủ thế nào? Ông Putin dùng dầu mỏ tập hợp quyền lực và trừng phạt đối thủ thế nào?
Mỹ trừng phạt Belarus Mỹ trừng phạt Belarus

/ vtc.vn