Mỹ bất lực trước hệ thống chỉ huy tên lửa Iran-Hezbollah

Mỹ đã thất bại trong cuộc tấn công mạng vào các hệ thống chỉ huy-điều khiển tên lửa của nhóm vũ trang người Shiite Hezbollah ở Lebanon, do Iran cung cấp.

Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ vào hôm Chủ nhật, ngày 23 tháng 6, đã tiến hành một cuộc tấn công mạng vào các trung tâm chỉ huy điều phối có trụ sở tại Lebanon, của lực lượng dân quân Shiite Kata’ib Hezbollah của Iraq, một trong những lực lượng ủy nhiệm chủ chốt của Tehran.

Không có nhiều thông tin về cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ thuộc loại này ở Lebanon vào một dân quân liên minh với lực lượng Hezbollah địa phương. Nằm dưới sự chỉ huy trực tiếp của thủ lĩnh lực lượng đặc nhiệm Al Qods của Iran là tướng Qassem Soleimani, các tay súng của Kata’ib Hezbollah chiến đấu cho Iran ở Iraq và Syria.

Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile tiết lộ rằng, lực lượng dân quân Shiite Iraq này trong hai năm qua đang ráo riết thành lập một trung tâm chỉ huy và kiểm soát ở Lebanon, để liên kết hoạt động với bộ tổng tham mưu Hezbollah địa phương. Cả hai cánh quân này đã sẵn sàng cho việc tiếp nhận lực lượng chiến đấu từ Iraq và Syria trong cuộc chiến của Hezbollah chống lại Israel. Dân quân Iraq đã được phân công triển khai đều trên các hướng và đã thiết lập các vị trí đồn trú dọc biên giới Israel.

Theo một số nguồn tin tình báo Trung Đông, cuộc tấn công mạng của Mỹ đặc biệt nhắm vào các mạng lưới liên lạc liên kết các hệ thống chỉ huy ra lệnh phóng của Kata’ib Hezbollah, với các bệ phóng của nó. Đây là một thử nghiệm để tìm hiểu xem liệu một cuộc tấn công mạng có thể vô hiệu hóa các cuộc tấn công tên lửa Hezbollah vào Israel hay không.

my bat luc truoc he thong chi huy ten lua iran hezbollah
Đối với Mỹ và Israel, Iran là đối thủ không dễ bị bắt nạt (Ảnh minh họa)

Không có thông báo nào về cuộc tấn công từ phía lực lượng dân quân Iraq hoặc chủ nhân của họ (Iran) và đồng minh Hezbollah. Tuy nhiên, một số nguồn tin quân sự ở Trung Đông cho rằng, chiến dịch của Mỹ không đạt được mục tiêu là làm mất khả năng của hệ thống chỉ huy và thông tin liên lạc với lực lượng tên lửa của dân quân người Shiite.

Vì Hoa Kỳ đã che dấu hoạt động trong nguyên tắc bảo mật toàn diện, nên khó có thể xác định liệu đó có phải là một hoạt động tác chiếm nhằm vô hiệu hóa toàn bộ hoặc một phần của hệ thống chỉ huy, kiểm soát của phiến quân. Đừng nói là thất bại mà thậm chí Mỹ chỉ thành công một phần cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ở Israel.

Các chiến binh mạng Mỹ đã hành động ngay sau khi IDF tổ chức một cuộc tập trận chiến tranh toàn diện chống lại Hezbollah. Cuộc tập trận do các lực lượng đặc biệt của IDF tiến hành với tưởng định là mở một chiến dịch đáp trả, sau một cuộc tấn công quy mô lớn của Hezbollah xâm chiếm lãnh thổ Israel, được thực hiện để trả thù các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Từ ý tưởng đó, Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ hy vọng sẽ thiết lập được một mô hình hỗ trợ Israel, bằng cách làm tê liệt khả năng của Iran về việc buộc Israel phải hứng chịu một loạt tên lửa khổng lồ. Tuy nhiên, dường như những nỗ lực bảo vệ đồng minh của người Mỹ đã thất bại.

Nếu chiến dịch của Mỹ chống lại các hệ thống chỉ huy, điều phối hỏa lực của lực lượng dân quân Shiite Iraq bị thất bại, điều đó cho thấy Iran và Hezbollah đã có được các hệ thống chiến tranh điện tử ưu việt để chống lại cuộc tấn công mạng thù địch. Và điều đó sẽ làm cho Israel như ngồi trên đống lửa.

Toàn Thắng

my bat luc truoc he thong chi huy ten lua iran hezbollah Nga sẵn sàng bán tên lửa S-400 cho Iran

Nga khẳng định sẽ thảo luận hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không S-400 cho Iran nếu nhận được đề nghị từ Tehran.

my bat luc truoc he thong chi huy ten lua iran hezbollah Thêm chiến hạm tới Vịnh Persian, Mỹ có ra đòn với Iran?

Tàu đổ bộ tấn công USS Boxer (LHD-4) lớp Wasp đã được điều động tới vịnh Persian (Vịnh Ba Tư) để phối hợp tác chiến ...

/ http://baodatviet.vn