Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập răn đe hạt nhân 'Sấm sét toàn cầu'

Lực lượng hạt nhân chiến lược Mỹ tiến hành các bài tập ngăn chặn các đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào nước này và đồng minh.

my bat dau cuoc dien tap ran de hat nhan sam set toan cau
Oanh tạc cơ chiến lược B-1B của Mỹ trong một đợt diễn tập. Ảnh: Reuters.

Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) hôm qua công bố khai mạc đợt diễn tập mang tên Global Thunder (Sấm sét Toàn cầu) 2019 nhằm đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược trong biên chế Mỹ hiện nay, Sputnik đưa tin.

"Bộ ba hạt nhân là nền tảng của tiềm lực răn đe chiến lược. Các binh sĩ phải sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ mọi lúc mọi nơi trong trường hợp cần thiết", tướng John Hyten, tư lệnh STRATCOM, phát biểu.

Đây là cuộc diễn tập quân sự đầu tiên của Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) với Nga ngày 21/10.

Global Thunder là hoạt động diễn tập thường niên, thường được tổ chức vào cuối tháng 10. Trong cuộc diễn tập, những sĩ quan ở sở chỉ huy, các bộ phận và đơn vị trực thuộc của STRATCOM sẽ thực hiện bài tập ứng phó với tình huống bị tấn công bất ngờ. Lầu Năm Góc không tiết lộ địa điểm cụ thể, nhưng khẳng định cuộc diễn tập có sự góp mặt từ các đồng minh chủ chốt của Mỹ như Anh, Australia, Đan Mạch, Canada và Hàn Quốc.

STRATCOM là một trong 9 bộ tư lệnh tác chiến của quân đội Mỹ, chịu trách nhiệm điều phối hoạt động răn đe chiến lược, chiến tranh mạng, tác chiến vũ trụ, tác chiến điện tử phối hợp, tấn công phủ đầu, phòng thủ tên lửa và các hoạt động tình báo.

my bat dau cuoc dien tap ran de hat nhan sam set toan cau Mỹ, Ấn nhất trí tổ chức diễn tập hiệp đồng quy mô lớn

Cuộc diễn tập hiệp đồng ba quân chủng đầu tiên giữa Mỹ và Ấn Độ sẽ được tổ chức vào năm sau và tập trung ...

my bat dau cuoc dien tap ran de hat nhan sam set toan cau Hải quân Mỹ diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông

Các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đã khai hỏa pháo hạm trong các cuộc diễn tập phối hợp tác chiến tại Biển Đông.

/ VnExpress