Mỹ bắt binh sĩ âm mưu đánh bom hãng tin lớn

Mỹ vừa tiến hành bắt giữ một binh sĩ đã đề cập đến các kỹ thuật chế tạo bom, việc đánh bom trụ sở của một hãng thông tấn lớn cũng như khả năng tấn công ứng viên tổng thống Beto O'Rourke.

 

 

 

Theo các hồ sơ tòa án liên bang ở Kansas công bố ngày 23/9, binh sĩ Jarrett William Smith, 24 tuổi bị cáo buộc phát tán thông tin liên quan đến các vũ khí hủy diệt hàng loạt sau khi đề xuất dạy những người khác chế tạo bom và thảo luận về việc đánh bom trụ sở làm việc của một kênh tin tức lớn.

my bat binh si am muu danh bom hang tin lon
Jarrett William Smith. Ảnh: wikitrusted.com 

Trước khi bị bắt hôm 21/9, Smith đang đồn trú tại Pháo đài Riley ở bang Kansas. Đây là sự cố mới nhất tiếp sau hàng loạt vụ bắt giữ và truy tố do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành nhằm chặn đứng các âm mưu khủng bố trong nước.

CNN trích dẫn báo cáo của một mật vụ thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho hay, Smith đã đề cập tới việc dùng bom gắn trên xe để tập kích trụ sở của "một kênh tin tức lớn". Hai nguồn thạo tin tiết lộ hãng thông tấn mà Smith muốn đánh bom là CNN.

Tuy nhiên, trong một thông báo nội bộ gửi mọi nhân viên, Jeff Zucker, Chủ tịch CNN kiêm Chủ tịch Công ty truyền thông WarnerMedia News & Sports trấn an rằng, hiện không có bất kỳ đe dọa tiềm tàng nào đối với hãng. Ông Zucker khẳng định, ban lãnh đạo công ty sẽ tiếp tục giám sát vấn đề hàng ngày và hợp tác chặt chẽ với các nhóm bảo đảm an ninh của họ khắp thế giới cũng như các đối tác trong việc thực thi pháp luật.

Theo hồ sơ tòa án, Smith cũng đề cập tới tên ông O'Rourke, cựu nghị sĩ bang Texas trong một cuộc tán gẫu với mật vụ FBI giả danh hôm 20/9. Cụ thể, khi mật vụ "chìm" nói với Smith về ý định tấn công một chính trị gia, binh sĩ này đã hồi đáp bằng các chỉ dẫn chế tạo một quả bom hoặc lựu đạn.

FBI phát hiện, từ năm 2016, Smith từng bày tỏ ý định gia nhập một nhóm bán vũ trang cánh hữu ở Ukraina trước khi nhập ngũ ở Mỹ năm 2017. Anh ta sau đó huyên thuyên trong một cuộc trò chuyện trên Facebook về khả năng chế tạo chất nổ "theo kiểu của người Afghanistan".

Cách đây khoảng một tháng, Smith bắt đầu thảo luận với một nhóm tán gẫu trực tuyến, bao gồm cả nguồn tin của FBI và mật vụ giả dạng về âm mưu xúc tiến một cuộc tấn công trên đất Mỹ và tìm kiếm những cộng sự cực đoan khác cùng tham gia.

Smith xuất hiện tại tòa án liên bang Kansas lần đầu tiên chiều 23/9. Anh ta dự kiến sẽ phải ra hầu tòa lần tiếp theo vào ngày 26/9 tới đây.

 

Tuấn Anh

my bat binh si am muu danh bom hang tin lon Thiên tài toán học trở thành kẻ đánh bom hàng loạt
my bat binh si am muu danh bom hang tin lon Đánh bom gần trụ sở cơ quan tình báo Afghanistan, 20 người chết
my bat binh si am muu danh bom hang tin lon Hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu xảy ra ở Iraq
my bat binh si am muu danh bom hang tin lon IS dùng bò để đánh bom khủng bố
my bat binh si am muu danh bom hang tin lon Đánh bom xe ở Afghanistan, 55 người thương vong

 

/ vietnamnet.vn