Mỹ bác kế hoạch đưa người tị nạn Afghanistan về căn cứ ở Hàn Quốc, Nhật Bản

Mỹ quyết định loại bỏ các căn cứ ở Hàn Quốc, Nhật Bản khỏi danh sách nơi tiếp nhận người tị nạn Afghanistan vì lý do hậu cần và địa lý cùng những lý do khác

Mỹ bác kế hoạch đưa người tị nạn Afghanistan về căn cứ ở Hàn Quốc, Nhật Bản ảnh 1
Các quân nhân Mỹ hỗ trợ việc sơ tán tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Afghanistan ngày 22-8-2021

Các quan chức Mỹ “dường như đã tìm ra các địa điểm tốt hơn và quyết định loại bỏ cả hai quốc gia khỏi danh sách vì lý do hậu cần và địa lý cùng những lý do khác”, một trong những nguồn tin giấu tên nói. Được biết, Chính phủ Hàn Quốc đã phản ứng tích cực khi Mỹ đưa ra ý tưởng này.

Các nguồn tin cho biết, Hàn Quốc cũng đang phối hợp với Mỹ để sơ tán khoảng 400 người Afghanistan đã từng làm việc với quân đội và nhân viên cứu trợ của Hàn Quốc và đưa họ đến Seoul.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, 3 máy bay quân sự đã được điều đến Afghanistan và các nước láng giềng để thực hiện sứ mệnh không vận người Afghanistan ra khỏi nước này.

Hầu hết những người này là nhân viên y tế, kỹ sư, biên dịch viên và những người khác đã hỗ trợ quân đội Hàn Quốc đóng quân ở đó từ năm 2001 đến năm 2014, hoặc tham gia nhiệm vụ tái thiết từ năm 2010-14 liên quan đến đào tạo nghề và y tế.

Kế hoạch đưa họ đến Seoul đầy bất trắc do tình hình biến động ở Kabul, nơi hàng nghìn người đang tập trung sân bay, tuyệt vọng chạy trốn sau khi Taliban tiếp quản Thủ đô Afghanistan vào ngày 15-8.

Mỹ và các đồng minh đang chạy đua để hoàn thành việc sơ tán tất cả người nước ngoài và những người Afghanistan dễ bị tổn thương trước khi hết thời hạn 31-8 đã thỏa thuận với Taliban.

Theo Reuters

Taliban dọa tập kích lính Mỹ không rút quân đúng hẹn Taliban dọa tập kích lính Mỹ không rút quân đúng hẹn
Biden muốn nhận người tị nạn cao gấp 8 lần Trump Biden muốn nhận người tị nạn cao gấp 8 lần Trump
/ anninhthudo.vn