Mỹ áp đặt lệnh cấm liên quan đến 5 công ty công nghệ Trung Quốc

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục duy trì quan điểm cứng rắn đối với Huawei cũng như các công ty công nghệ khác của Trung Quốc.

my ap dat lenh cam lien quan den 5 cong ty cong nghe trung quoc

Huawei và ZTE thường xuyên bị chính phủ Mỹ đưa vào tầm ngắm. (Ảnh: Reuters)

Ngày 16/7, Chính phủ Mỹ đã ra lệnh cấm các cơ quan chính phủ mua sắm thiết bị và dịch vụ của bất cứ doanh nghiệp nào sử dụng sản phẩm từ 5 công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Huawei, ZTE, Hytera Communications, Hangzhou Hikvision Digital Technology và Dahua Technology.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn các văn bản chính thức của chính phủ Mỹ cho biết, lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 13/8. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục duy trì quan điểm cứng rắn đối với Huawei cũng như các công ty công nghệ khác của Trung Quốc, cho rằng những doanh nghiệp này gây ra nhiều rủi ro đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Theo Công báo liên bang, các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ không được ký kết, gia hạn hay kéo dài hợp đồng với những công ty sử dụng các dịch vụ và thiết bị viễn thông, giám sát qua video do các doanh nghiệp Trung Quốc nói trên cung cấp. Một số trường hợp có thể được miễn áp dụng lệnh cấm trong những hoàn cảnh nhất định, nhưng phải trải qua quá trình xem xét và đánh giá nghiêm ngặt.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 15/7 cho biết Mỹ sẽ áp đặt hạn chế thị thực đối với một số nhân viên làm việc cho các công ty công nghệ của Trung Quốc như Huawei.

Cuối tháng 6 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) chính thức xác định các tập đoàn viễn thông Huawei và ZTE của Trung Quốc là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ". Theo đó, các công ty Mỹ sẽ không được phép sử dụng ngân sách của chính phủ để mua thiết bị từ những công ty này. Ngoài ra, FCC cũng yêu cầu các nhà mạng ở khu vực nông thôn loại bỏ và thay thế các thiết bị do Huawei và ZTE sản xuất.

Hồi Tháng 5/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp, trong đó cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của những doanh nghiệp bị coi là gây rủi ro đối với an ninh quốc gia của Mỹ./.

my ap dat lenh cam lien quan den 5 cong ty cong nghe trung quoc Giông bão bủa vây công ty công nghệ Trung Quốc năm 2019

Tin xấu liên tiếp đến với công ty công nghệ Trung Quốc, tiêu biểu là Huawei, khi bị hạn chế làm ăn với doanh nghiệp ...

/ www.vietnamplus.vn