Murmansk-BN: Tác chiến điện tử bao phủ toàn châu Âu

Tổ hợp tác chiến điện tử Murmansk-BN của Nga có thể kiểm soát các kênh liên lạc và điều khiển trong bán kính lên tới 8000 km.

Tổ hợp tác chiến điện tử Murmansk-BN được triển khai ở khu vực Kaliningrad, cho phép Nga kiểm soát toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc ở châu Âu.

Tổ hợp này không có tượng tự trên thế giới, có khả năng kiểm soát các kênh liên lạc và điều khiển trong bán kính lên tới 8000 km.

murmansk bn tac chien dien tu bao phu toan chau au
Tổ hợp tác chiến điện tử mới của Nga có phạm vi ảnh hưởng lên tới 8000 km.

Tổ hợp đầu tiên đã được chuyển đến hạm đội Baltic, đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu ở Kaliningrad, có khả năng đánh cắp thông tin liên lạc của tàu chiến, máy bay, máy bay không người lái và trụ sở quân sự của kẻ thù tiềm năng.

Tổ hợp hiện đại Murmansk-BN được trang bị cho trung tâm tác chiến tử 841 của hạm đội Baltic. Đây là trung tâm bí mật nhất của hạm đội Baltic, được thành lập năm 1969 tại Yantarny. Lúc đầu có tên là tiểu đoàn đặc biệt 222, năm 1975 nó được tổ chức lại thành trung đoàn đàn áp điện tử 218 và sau đó thành trung tâm tác chiến điện tử.

Quân đội đã thử nghiệm thành công tổ hợp này. Các cuộc tập trận với tổ hợp mới nhất Murmansk-BN đã được tổ chức trong hạm đội Baltic và cho kết quả thành công.

Murmansk-BN là một tổ hợp nhiễu vô tuyến tự động. Về các tham số công suất, tổ hợp này vượt qua các tổ hợp hiện có rất nhiều lần. Phạm vi đàn áp liện lạc vô tuyến của tổ hợp này khoảng 5000 km, thậm chí với tín hiệu lý tưởng nó có thể tăng lên 8000 km.

Trong tổ hợp bao gồm các cột ăng ten kính viễn vọng mạnh, cũng như ăng ten tần số thấp. Trong trường hợp cần thiết, cột ăng ten có thể nâng lên độ cao 32 m nhờ các thiết bị thủy lực.

Thuật toán làm việc của tổ hợp khá đơn giản. Thiết bị ở chế độ tự động thu thập dữ liệu về các bộ phát tín hiệu trong dải HF, phân loại và ngay lập tức xác định loại công suất nhiễu nào có thể đàn áp chúng.

Chuyên gia quân sự Anton Lavrov cho biết, với việc trang bị Murmansk-BN các lực lượng vũ trang đã nhận được thêm nhiều tính năng mới, không chỉ hoạt động ở cấp chiến dịch và chiến thuật, mà còn ở độ sâu cấp chiến dịch và chiến thuật.

Những đặc điểm đã nêu của Murmansk-BN sẽ cho phép tạo thành nhiễu trên khu vực rộng lớn. Nó có thể phá vỡ sự kết nối của các tàu chiến, máy bay và các đơn vị quân sự mặt đất ở Đông Âu, Trung Âu và khu vực Baltic.

Cơ cấu tổ chức của trung tâm tác chiến điện tử 841 vẫn chưa được biết. Nhưng rất có thể, nó bao gồm một số tiểu đoàn tác chiến điện tử, có khả năng giải quyết nhiệm vụ chiến đấu rộng nhất. Ngoài ra, tổ hợp có khả năng tiến hành tình báo vô tuyến.

Sự xuất hiện của tổ hợp này mở ra khả năng mới của hạm đội Baltic. Phạm vi sóng ngắn mà nó hoạt động thường được sử dụng để liên lạc ở khoảng cách xa giữa máy bay và tàu mặt nước. Vì vậy hoạt động của tổ hợp mới này nhằm vào đàn áp và kiểm soát các đường dây liên lạc của các nhóm hàng không và tàu chiến.

Nguyễn Đông

murmansk bn tac chien dien tu bao phu toan chau au Mỹ rút khỏi hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên Hợp Quốc

Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước Obama đã ký 6 năm trước, Nga và Trung Quốc cũng không tham gia hiệp ước này.

murmansk bn tac chien dien tu bao phu toan chau au Putin nói Kim Jong-un sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu được đảm bảo an ninh

Tổng thống Nga cho hay Triều Tiên sẵn sàng phi hạt nhân hóa ở mức độ nhất định, nhưng phải được đảm bảo về an ...

/ http://baodatviet.vn