Mừng kỷ niệm 20 năm KVT - GPP Dinh Cố

Ngày 12/7/2019, tại BR-VT, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu đã tổ chức kỷ niệm 20 năm Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố (GPP Dinh Cố) được khánh thành và đi vào vận hành chính thức – cũng là mốc hình thành và phát triển Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT), đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam – PV GAS.

Tham dự Lễ kỷ niệm, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có ông Đinh Văn Sơn – ủy viên HĐTV; các ông Phó Tổng giám đốc: Nguyễn Quốc Thập, Nguyễn Xuân Hòa; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn, các ban và các đơn vị trực thuộc. Về phía Tổng Công ty Khí Việt Nam có ông Nguyễn Sinh Khang - Chủ tịch HĐQT, ông Dương Mạnh Sơn – Tổng Giám đốc; lãnh đạo Đảng ủy, Công đoàn, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, đại diện lãnh đạo các ban và đơn vị thành viên và trực thuộc; đại diện cán bộ lão thành và các điển hình lao động xuất sắc, cùng toàn thể CBCNV KVT. Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đã đến chúc mừng sự kiện.

mung ky niem 20 nam kvt gpp dinh co

Tri ân các thế hệ lãnh đạo GPP Dinh Cố và KVT

Công trình đầu tiên, nền tảng cho sự phát triển công nghiệp khí

Hai mươi năm trước, ngày 09/07/1999 –Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố (GPP Dinh Cố), trái tim của đề án khí Bạch Hổ - Phú Mỹ đã được khánh thành và đi vào vận hành chính thức – là một mốc thời gian đáng nhớ đối với nhiều thế hệ người lao động của Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) và lịch sử phát triển của PV GAS.

Là công trình khí phức tạp đầu tiên trên bờ của PV GAS cũng như của Tập đoàn Dầu khí với hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, độ phức tạp về khoa học – kỹ thuật thuộc loại cao nhất cả nước lúc bấy giờ, mức độ rủi ro lớn vì vận hành trong điều kiện khắc nghiệt (nhiệt độ từ -70 đến 260 độ, áp suất 110 atm), Nhà máy có rất nhiều thiết bị quay và được tự động hóa hoàn toàn. Lưu chất trong quá trình vận chuyển và xử lý khí là hydrocarbon dạng khí và lỏng rất dễ cháy nổ. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ kỹ thuật, tiếp nhận và vận hành còn non nớt, ít kinh nghiệm. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực, tâm huyết, quyết tâm dấn thân không quản ngại gian khó của đội ngũ lao động nơi đây, chỉ sau vài năm hoạt động, họ đã nắm bắt và làm chủ hoàn toàn hoạt động của Nhà máy. Đã có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng để nâng cao công suất, hiệu suất vận hành, gia tăng độ tin cậy và tính sẵn sàng của hệ thống thiết bị. Trong những năm đầu đầy khó khăn, vất vả để định hình hướng phát triển ngành công nghiệp khí, GPP Dinh Cố lại thực sự là tiêu điểm chính của một PV GAS đang vươn lên mạnh mẽ, là môi trường học tập thuở ban đầu và là “mái ấm” rất thân thương gần gũi không thể nào quên của nhiều thế hệ cán bộ kỹ sư trong ngành Công nghiệp Khí non trẻ.

mung ky niem 20 nam kvt gpp dinh co

Tuổi trẻ KVT hát mừng tuổi 20

Trải qua 20 năm, Nhà máy đã xử lý 33,2 tỷ mét khối khí tiêu chuẩn từ các mỏ của bể Cửu Long và Nam Côn Sơn; sản xuất ra 5,9 triệu tấn LPG và 1,83 triệu tấn Condensate, góp phần rất quan trọng trong sự lớn mạnh nhanh chóng của Tổng Công ty Khí Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Với Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu, tiếp sau thành công của GPP Dinh Cố, các công trình khí sau này như Cảng PV GAS Thị Vải, Kho LPG Gò Dầu, Kho LPG Dung Quất, Kho lạnh Thị Vải, Kho LPG Đình Vũ… đều từng bước được Công ty tiếp nhận và đưa vào vận hành một cách an toàn, hiệu quả. Hiện nay, ngoài hoạt động sản xuất tại GPP Dinh Cố, KVT còn tiếp nhận và cung ứng ra thị trường 60% thị phần LPG toàn quốc. Kể từ năm 1999 tới thời điểm này, trên toàn bộ các công trình mà KVT quản lý, không xảy ra bất cứ một sự cố cháy nổ nghiêm trọng hay tai nạn lao động nào. Số sự cố kỹ thuật mỗi năm một giảm (thống kê từ 2008 – 2018 đã giảm đi 10 lần), mặc dù tuổi thọ công trình ngày một cao hơn, số lượng công trình mà KVT được giao quản lý vận hành ngày càng nhiều. Đó thật sự là thành tích đáng tự hào của các thế hệ người lao động đã nỗ lực miệt mài trên mỗi công trình, trong từng nhiệm vụ, dù là nhở nhất.

Hai mươi năm qua, đặc biệt những năm gần đây, KVT cũng như GPP Dinh Cố đã có rất nhiều những thay đổi tích cực: hệ thống thiết bị, công nghệ với độ tin cậy cao hơn (liên tục 8 năm liền độ tin cậy của hệ thống khí đạt 100%), công suất vận hành và hiệu suất thu hồi sp lỏng cao hơn; môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và khang trang hơn; hệ thống, cách thức quản trị khoa học, tiên tiến, hiệu quả cũng như đội ngũ nhân lực có năng lực và kinh nghiệm & được đào tạo bài bản hơn; đời sống người lao động cả vật chất và tinh thần được chăm lo ở mức rất tốt (top đầu của tỉnh BRVT). Văn hóa doanh nghiệp Công ty dù mới bắt đầu xây dựng từ 2016 nhưng cũng đã dần định hình rõ nét theo 3 giá trị cốt lõi : Kết nối – Văn minh – Trách nhiệm.

Tri ân các thế hệ, định hướng phát triển tương lai

Ông Dương Mạnh Sơn, Tổng giám đốc PV GAS đã thay mặt tập thể lãnh đạo và người lao động PV GAS phát biểu chúc mừng KVT nhân sự kiện đáng nhớ này. Ông khẳng định: “Ngày kỷ niệm 20 năm GPP Dinh Cố là một ngày hoài niệm đầy xúc động của toàn thể ngành công nghiệp Khí, khi hầu hết những người đã có mặt, đóng góp, xây đắp lên ngành công nghiệp khí từ những ngày đầu đều có mặt ở đây, đều hướng về lễ kỷ niệm này, để chúc mừng một sự kiện không thể quên: công trình trên bờ đầu tiên của nền công nghiệp khí nước nhà bắt đầu đi vào vận hành chính thức, đặt nền móng vững chắc cho toàn bộ hệ thống công trình khí trải dài khắp cả nước, trở thành niềm tự hào của cả ngành Dầu khí Việt Nam.

mung ky niem 20 nam kvt gpp dinh co

Tổng giám đốc PV GAS phát biểu chúc mừng

Chính bản thân GPP Dinh Cố, trải qua nhiều thay đổi, dưới sự quản lý dẫn dắt của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu và PV GAS, cũng đã có sự phát triển, cải tiến, tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong chuỗi giá trị khí Việt Nam. Những thành quả được tạo nên của Tập thể lãnh đạo và Cán bộ công nhân viên các thế hệ của KVT nói chung, cũng như Nhà máy GPP Dinh Cố nói riêng qua nhiều thời kỳ, là hết sức tự hào và khích lệ. Hàng ngàn lượt cán bộ của KVT – GPP Dinh Cố đã được khen thưởng, ghi nhận sáng kiến sáng tạo ở các cấp cao của Nhà nước, Bộ ngành địa phương và PV GAS.

Ban Lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam trân trọng tri ân những thế hệ cán bộ, người lao động đã tạo nên thành tích hiển hách của công trình thế kỷ này. Ngay từ những ngày đầu sơ khai nhất của ngành công nghiệp Khí, cho đến từng bước đi nỗ lực và luôn thường trực khó khăn, những vị cán bộ lão thành cho đến từng người lao động ở mọi khâu vận hành, đều thể hiện sự cố gắng vượt bậc, trí tuệ sáng tạo, sự cẩn trọng và hết mình, bảo đảm an toàn cho công trình; đẩy mạnh sáng kiến sáng tạo; đẩy mạnh tinh thần đoàn kết cùng vượt lên, giữ gìn nhà máy nói riêng, phát triển toàn bộ nền công nghiệp Khí nói chung”.

mung ky niem 20 nam kvt gpp dinh co

Tôn vinh 20 người lao động tiêu biểu của KVT

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Trần Nhật Huy, Giám đốc KVT cũng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, bên cạnh những cơ hội mở ra cùng với các dự án mà PV GAS đang triển khai quyết liệt như NCS2 giai đoạn 2, LNG, …, KVT cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do nguồn khí đầu vào suy giảm cũng như xu thế cạnh tranh của thị trường năng lượng “trăm hoa đua nở” trong dòng chảy mạnh mẽ của đất nước và thời đại toàn cầu hóa. Tập thể KVT chắc chắn sẽ không được tự mãn, ngủ quên trong hào quang quá khứ, mà sẽ luôn phải nỗ lực, cố gắng hơn từng ngày, kiên định và kiên trì, với tâm niệm “chúng ta của ngày hôm nay phải tốt hơn chính chúng ta của ngày hôm qua”; mãi là cánh chim đầu đàn, đơn vị điển hình tiêu biểu của ngành công nghiệp Khí Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực Chế biến, hóa dầu từ khí, tàng trữ và phân phối sản phẩm khí hóa lỏng (LPG, LNG) và condensate.

Để thực hiện được sứ mệnh và tầm nhìn đó, KVT sẽ tiếp tục tập trung vào 3 cải cách trọng tâm, đó là : xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó chú ý tập trung vào cán bộ quản lý, chuyên gia và đội ngũ cán bộ trẻ kế cận trong ngắn hạn và trung hạn ở cả 3 khía cạnh Thái độ - Kiến thức – Kỹ năng; cải tiến quản trị theo hướng thực chất, tinh gọn, tăng cường phân cấp và phối hợp hàng ngang với tinh thần phục vụ lẫn nhau”; thực hành và làm sâu sắc hơn văn hóa doanh nghiệp KVT với 3 giá trị cốt lõi Kết nối – Văn minh – Trách nhiệm”.

Tại buổi Lễ đã diễn ra nghi thức tri ân các cựu lãnh đạo GPP Dinh Cố, KVT các thời kỳ; tôn vinh 20 gương lao động xuất sắc và 10 gương thanh niên xuất sắc của KTV hiện tại. Những nỗ lực được ghi nhận qua nhiều thế hệ người lao động đã minh chứng cho niềm tin và lòng quyết tâm đoàn kết, đồng tâm hiệp lực phát triển KVT, PV GAS cũng như ngành Công nghiệp Khí Việt Nam.

mung ky niem 20 nam kvt gpp dinh co

Tôn vinh 10 thanh niên tiêu biểu của KVT

mung ky niem 20 nam kvt gpp dinh co Xây dựng và vận hành GPP Dinh Cố: Cần có đủ nhiệt huyết, niềm tin
mung ky niem 20 nam kvt gpp dinh co 20 năm Dinh Cố - Nhìn lại để tiến xa hơn
mung ky niem 20 nam kvt gpp dinh co Hoàn thành công tác bảo dưỡng sửa chữa Hệ thống chế biến khí tại Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố (BR-VT)

/ www.pvgas.com.vn