20 năm Dinh Cố - Nhìn lại để tiến xa hơn

Hai mươi năm trước, ngày 09/07/1999, Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố (GPP Dinh Cố), – trái tim của đề án khí Bạch Hổ - Phú Mỹ được khánh thành và đi vào vận hành chính thức. Đây là mốc thời gian đáng nhớ đối với nhiều thế hệ người lao động của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) và lịch sử phát triển của Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS).

Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn: KVT - Ngọn cờ đầu của PV GAS

Cách đây 20 năm, GPP Dinh Cố – công trình trên bờ đầu tiên của PV GAS với công nghệ hiện đại, hàm lượng khoa học - kỹ thuật cao, bắt đầu đi vào vận hành chính thức với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng “vạn sự khởi đầu nan” không thể làm chùn bước đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư, công nhân của ngành ông nghiệp Khí đầy nhiệt huyết dù còn rất non trẻ và chưa có kinh nghiệm.

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon

Tính từ thời điểm đó tới nay, GPP Dinh Cố đã trải qua nhiều thay đổi, cải tiến (hiện đang vận hành với 120% công xuất thiết kế ban đầu), xử lý tổng cộng 33,2 tỷ mét khối khí đồng hành từ các mỏ khí thuộc bể Cửu Long, bể Nam Côn Sơn góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Trong 20 năm vận hành, Nhà máy cũng đã sản xuất ra 5,9 triệu tấn LPG, 1,83 triệu tấn condensate.

Mặc dù được giao nhiệm vụ quản lý vận hành nhiều công trình khí có độ phức tạp cao về khoa học - công nghệ và mức rủi ro lớn, nhưng cho đến nay, sau 20 năm, KVT chưa để xảy ra một sự cố nghiêm trọng nào về tài sản, môi trường cũng như thiệt hại về con người; số sự cố kỹ thuật ngày càng giảm trong khi tuổi thọ công trình ngày một cao. Đó là thành tích cực kỳ ấn tượng mà rất ít đơn vị sản xuất trong ngành Dầu khí có được.

Trong thời gian tới, tôi hy vọng, KVT sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa nét đẹp, giá trị về sự sáng tạo, tính chuyên nghiệp và dấn thân, là đơn vị sẽ dẫn dắt sự đột phá và truyền cảm hứng cho các đơn vị khác trong Tổng công ty, góp phần vào sự chuyển mình và thắng lợi chung của PV GAS trong giai đoạn phát triển mới.

Giám đốc KVT Trần Nhật Huy: 20 năm nhìn lại để tiến xa hơn

GPP Dinh Cố là công trình khí đầu tiên trên bờ của PV GAS với hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, độ phức tạp về khoa học - kỹ thuật thuộc loại cao, mức rủi ro lớn, trong khi đội ngũ cán bộ kỹ thuật còn non nớt, ít kinh nghiệm. Tuy nhiên, bằng nỗ lực, tâm huyết, tinh thần dấn thân không quản ngại gian khó của đội ngũ người lao động nơi đây, chỉ sau vài năm hoạt động, họ đã nắm bắt và làm chủ hoàn toàn hoạt động của Nhà máy. Đã có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng để nâng cao hiệu quả vận hành, gia tăng độ tin cậy và tính sẵn sàng của hệ thống thiết bị. Và Nhà máy trong những năm đầy khó khăn, vất vả lại thật sự là “nồi cơm” chính của một PV GAS đang vươn lên mạnh mẽ, là môi trường học tập thuở ban đầu không thể nào quên của nhiều thế hệ cán bộ, kỹ sư trong ngành Công nghiệp Khí non trẻ.

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon

Trải qua hai mươi năm, nhà máy đã xử lý 33,2 tỷ mét khối khí tiêu chuẩn từ các mỏ của bể Cửu Long và Nam Côn Sơn, sản xuất ra 5,9 triệu tấn LPG và 1,83 triệu tấn condensate, góp phần rất quan trọng trong sự lớn mạnh nhanh chóng của PV GAS những năm đầu thế kỷ XXI.

Hai mươi năm qua, KVT cũng như GPP Dinh Cố đã có rất nhiều đổi thay tích cực như: hệ thống thiết bị, công nghệ hiện đại với độ tin cậy cao hơn; môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và khang trang hơn; hệ thống quản trị tiên tiến, hiệu quả hơn; đội ngũ nhân sự có năng lực và giàu kinh nghiệm hơn. Nhưng nhìn lại, những mái tóc xanh trẻ trung ngày nào giờ đã nhuốm màu thời gian, nhiều cán bộ lãnh đạo nay đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Có được như ngày hôm nay, tập thể KVT luôn biết ơn những giọt mồ hôi và nước mắt, trí tuệ và tâm huyết của các thế hệ đi trước.

Hy vọng rằng tinh thần đoàn kết, sự nhiệt huyết, sáng tạo, không khí hăng say lao động và tính dấn thân của cột mốc lịch sử 1999 sẽ mãi soi đường để các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên KVT hiện tại và sau này luôn phát huy, giữ vững vị thế ngọn cờ đầu của ngành Công nghiệp Khí Việt Nam, sẵn sàng đảm nhận và chinh phục các công trình khí mới, các dự án mới, đóng vai trò chủ đạo trong sự phát triển chung của PV GAS.

Lê Xuân Hương - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Vận hành Khí, Quản đốc đầu tiên của GPP Dinh Cố: Những ngày tháng lịch sử

Ngày 4/10/1997 đã trở thành một ngày thu đáng nhớ trong lịch sử ngành Khí Việt Nam. Đó là ngày nhà máy sản xuất khí hóa lỏng (LPG) đầu tiên của nước ta được khởi công xây dựng.

Hơn một năm sau, ngày 9/7/1999, tất cả chúng tôi – những cán bộ, kỹ sư triển khai dự án khí Bạch Hổ – lại được chứng kiến, tham gia vào một sự kiện quan trọng và tràn ngập cảm xúc khác: Thời điểm GPP Dinh Cố đi vào vận hành.

GPP Dinh Cố là trái tim của dự án, nơi có công nghệ phức tạp nhất và cũng là nơi đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất của ngành khí lúc bấy giờ. Bởi thế, chúng tôi – một đội ngũ hầu hết còn rất trẻ, có bốn ca sản xuất thì chỉ có một trưởng ca từng làm việc tại một nhà máy lọc dầu của Bulgaria – đã chung sức làm việc với trách nhiệm rất cao để vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy trong 3 năm đầu.

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon

Ba năm tuy là quãng thời gian không dài nhưng là 3 năm ý nghĩa nhất đối với đội ngũ cán bộ, công nhân vận hành GPP Dinh Cố khi đó. Mỗi người chúng tôi, dù ở cương vị nào, cũng phải nhanh chóng nắm bắt công nghệ, độc lập suy nghĩ, lường trước mọi vấn đề có thể xảy ra nhằm xử lý kịp thời để báo cáo ngay trong ngày hoặc đưa ra bàn bạc trong cuộc họp hằng tuần.

Việc GPP Dinh Cố không để xảy ra bất cứ tai nạn nào trong những năm đầu quan trọng này cho thấy, bên cạnh việc Việt Nam có thể tự đầu tư (không cần liên doanh với nước ngoài) thì chúng ta còn có thể vận hành nhà máy an toàn và hiệu quả mà không cần thuê chuyên gia nước ngoài với giá cả đắt đỏ như hầu hết các nhà máy xử lý khí khác trên thế giới vẫn làm vào thời điểm bấy giờ.

Chẳng những giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền thuê chuyên gia nước ngoài, đây còn là một bước tiến vượt bậc của GPP Dinh Cố cũng như của ngành Khí Việt Nam. Vận hành an toàn và hiệu quả, GPP Dinh Cố được đánh giá có môi trường xanh, sạch đẹp. Trong một lần tới tham quan GPP Dinh Cố, đoàn công tác của một công ty Hà Lan đã chia sẻ rằng họ có cảm giác như đang ở Hà Lan vì môi trường nhà máy được quản lý rất tốt.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, GPP Dinh Cố không chỉ là nhà máy xử lý khí đầu tiên của Việt Nam ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới và đồng thời đã tạo ra các sản phẩm mới từ khí lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam (condensate, LPG, khí khô), đem lại giá trị kinh tế cao làm tiền đề cho sự phát triển thị trường khí ở khu vực Đông Nam bộ nói riêng, tại Việt Nam nói chung mà còn là môi trường thực tiễn đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên vận hành, bảo dưỡng sửa chữa... đầu tiên cho ngành Dầu khí. Chính đội ngũ cán bộ, công nhân viên này đã tham gia tích cực vào các dự án nhà máy chế biến dầu khí về sau của Việt Nam như Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất…

Lê Tiến Dũng – GPP Dinh Cố: Văn hóa an toàn – nền tảng phát triển bền vững

Trong suốt chiều dài 20 năm phát triển, GPP Dinh Cố đã đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả và không để xảy ra tai nạn lao động. Có được thành tích đó là nhờ sự đóng góp của CBCNV cũng như cam kết của lãnh đạo trong việc xác định Văn hóa an toàn là giá trị lâu dài và ưu tiên của tập thể người lao động KVT.

Văn hóa an toàn tại KVT được xây dựng dựa trên nền tảng cơ bản bao gồm phần cứng và phần mềm. Trong đó phần cứng là hàng rào kỹ thuật để hạn chế sự cố và đảm bảo an toàn: hệ thống dây chuyền thiết bị sản xuất khép kín hiện đại; hệ thống thiết bị đảm bảo an toàn; phương tiện bảo vệ cá nhân đầy đủ, đạt chuẩn và tự động hóa hiện đại; các thiết bị luôn được bảo dưỡng, kiểm định hiệu chuẩn đúng quy định nhằm đảm bảo hoạt động tin cậy và an toàn.

Còn phần mềm là Hệ thống quản lý An toàn - Chất lượng - Môi trường theo tiêu chuẩn ISO, là cam kết mạnh mẽ và có tính khích lệ cao của lãnh đạo KVT, là ý thức tuân thủ các quy định an toàn của tập thể người lao động công ty.

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon

KVT hiện đã bước đầu xây dựng thành công nền móng Văn hóa an toàn như: hệ thống quy định, quy trình đầy đủ, ngắn gọn, phù hợp, dễ hiểu; người lao động nắm vững các quy định an toàn trong lao động; tuân thủ quy trình làm việc; khi làm việc phải có trách nhiệm với bản thân và với đồng nghiệp theo phương châm “Suy nghĩ an toàn, làm việc an toàn, chúng ta sẽ an toàn”.

Trong những năm tiếp theo, KVT tiếp tục kiên định với mục tiêu, duy trì và củng cố văn hóa an toàn tại GPP với quan điểm an toàn không chỉ là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà còn là nét đẹp, là thương hiệu của người lao động PV GAS Vũng Tàu.

Đinh Xuân Diệu - Phòng Kỹ thuật Sản xuất: Duy trì và nâng cao độ tin cậy thiết bị

Vào những năm cuối thập niên 1990, GPP Dinh Cố, công trình khí mà KVT được giao tiếp quản được xem là hiện đại và có mức tự động hóa cao. Trong khi đó, con người là chủ thể quản lý công trình phần lớn lại chưa có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này, nên đội ngũ vận hành nhà máy lúc bấy giờ không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ, áp lực.

Không chỉ vậy, với các dự án mới đưa vào hoạt động thì giai đoạn ban đầu thường hay xuất hiện các sự cố hỏng hóc. Trên thực tế, công trình Dinh Cố cũng thường xuyên phát sinh hỏng hóc.

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon

Bài toán đầu tiên phải đối mặt là khắc phục và kiểm soát các tình huống hỏng hóc phát sinh đột xuất ở các cụm thiết bị quan trọng có ảnh hưởng đến việc duy trì cấp khí liên tục và chế biến sản phẩm lỏng. Các kỹ sư chuyên môn của PV GAS Vũng Tàu đã làm việc với lòng quyết tâm cao độ, vừa cần mẫn bám sát thiết bị vừa nghiên cứu tài liệu nhà sản xuất nên nhờ thế, các khó khăn thách thức ban đầu từng bước được khắc phục và kiểm soát.

Song song với việc giải quyết các hỏng hóc thiết bị phát sinh mang tính tình huống, đội ngũ kỹ sư công nhân lúc bấy giờ đã thiết lập chế độ bảo dưỡng thiết bị theo tần suất và giờ máy, theo đó hệ thống quy trình bảo dưỡng được biên soạn và áp dụng trên cơ sở tham khảo tài liệu nhà sản xuất kết hợp định kỳ cập nhật các nội dung theo kinh nghiệm thực tế.

Như vậy các vấn đề khó khăn ban đầu cơ bản được giải quyết và đáp ứng yêu cầu về độ tin cậy thiết bị phục vụ sản xuất. Tuy nhiên khó khăn không dừng lại mà công trình tiếp tục phát sinh các thách thức mới sau thời gian 5-7 năm, sau 10 năm hoạt động. Các vấn đề phát sinh mới về sau càng phức tạp, nhưng mọi khó khăn thử thách không thể làm nản lòng các kỹ sư chuyên môn của KVT. Bằng tâm huyết nghề nghiệp và tinh thần sáng tạo trong lao động, các vấn đề khó lần lượt được tháo gỡ bằng các giải pháp kỹ thuật hợp lý.

Trải qua hai mươi năm, đội ngũ người lao động KVT đã tích lũy được những kinh nghiệm đáng quý từ thực tiễn trong vấn đề xử lý và triển khai các giải pháp kỹ thuật mang tính tổng thể nhằm duy trì và nâng cao độ tin cậy thiết bị công trình khí. Có thể tự tin nói rằng, đội ngũ kỹ sư chuyên môn của KVT hiện nay đủ khả năng tiếp nhận các nhiệm vụ có quy mô lớn hơn và phức tạp hơn.

Võ Công An – GPP Dinh Cố: Công trình khí đáng ngưỡng mộ

Ngày đầu tiên đi làm, cũng là ngày đầu tiên bước chân vào cổng GPP Dinh Cố, khác với diện mạo ngày hôm nay, nhà máy mới được hình thành, diện tích xây dựng còn nhỏ gọn, nhưng trong mắt tôi là cả một sự choáng ngợp, tôi cứ ngỡ mình đang lạc vào một công xưởng của châu Âu từng xem trên tivi với các tháp cao vút, tiếng máy nén ầm ì, hệ thống điều khiển tự động hóa... Chúng tôi bỗng cảm thấy dạt dào niềm tự hào được là người chủ của công trình khí đáng ngưỡng mộ này, lập tức đề ra quyết tâm phải là những người chủ xứng đáng.

Ngày mới đưa vào vận hành, trong nhà máy chế biến khí duy nhất và hiện đại nhất, lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, tất cả đều mới mẻ và đầy thử thách. Từ cấu tạo thiết bị, nguyên lý vận hành, rồi vấn đề an toàn... Mọi thứ từ sách vở tới thực tiễn quả là con đường dài cần vượt qua.

Thời gian dần trôi qua, những khó khăn, vất vả, bỡ ngỡ buổi ban đầu cũng dần qua đi bởi tinh thần “chỉ tiến không lui”. Chúng tôi đã cùng dầm mưa trong những đêm sự cố, xông pha vào những nơi nguy hiểm nhất để chữa cháy hay ngăn chặn khí hydro carbon rò rỉ, tỉ mỉ vừa làm vừa học, vừa hướng dẫn chia sẻ với đồng nghiệp các bài học nghề tuy nhỏ mà cần thiết.

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon

Năm tháng trôi qua, bộ mặt của nhà máy cũng thay đổi từng ngày. Khu nhà điều hành mới thành hình, cùng với hệ thống chăm sóc sức khỏe, nhà ăn cho CBCNV. Hệ thống điều khiển, các hạng mục phụ trợ cũng được tăng cường, không gian của công trình năng lượng sạch cũng trở nên đẹp hơn với những thảm cỏ và cây xanh, khuôn viên luôn được chỉnh trang và sạch sẽ. Đến với GPP Dinh Cố ngày hôm nay, khách tham quan có thể cảm nhận như bước vào một công viên tươi mát, không hề khó chịu bởi tiếng ồn gây ra. Nhà máy của chúng tôi đã trở thành một điểm giới thiệu đáng tự hào của toàn ngành dầu khí.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, công việc đã khác đi nhiều, càng ngày càng an toàn và hiệu quả. Nhà máy của chúng tôi vẫn tiếp tục là một trường học lớn, nơi đào tạo tổng thể tất cả những kiến thức thực hành về công nghệ, cơ khí, điện, tự động hóa, an toàn bảo hộ lao động… Từ “cái nôi” thực tiễn này đã trưởng thành nên rất nhiều cán bộ cao cấp và đầy năng lực của PV GAS. Đó cũng là niềm tự hào ghi dấu trong những trang sử vàng của nhà máy thân yêu.

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon Hoàn thành công tác bảo dưỡng sửa chữa Hệ thống chế biến khí tại Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố (BR-VT)

Nhằm đảm bảo an toàn, duy trì độ tin cậy tuyệt đối, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) vừa tổ chức đợt bảo ...

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon PV GAS gặp gỡ khách hàng tiêu thụ Condensate Dinh Cố

Vừa qua, tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu, Ông Hồ Tùng Vũ – Phó Tổng Giám đốc PV GAS đã có buổi tiếp và ...

20 nam dinh co nhin lai de tien xa hon Tô điểm GPP Dinh Cô bằng phế thải tái chế

Đón năm làm việc mới 2018, Đoàn Thanh niên Nhà máy xử lý khí (GPP) Dinh Cố - Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu ...

/ www.pvgas.com.vn