Mùa thu không phải mùa... lạm thu

“Cuộc chiến” đòi giảm thu, “xử lý” hiệu trưởng của hàng trăm phụ huynh Trường Mầm non xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá đã bước sang ngày thứ tư. Hàng trăm bài báo, hàng chục ý kiến chỉ đạo các loại đã tung ra…

“Cuộc chiến” đòi giảm thu, “xử lý” hiệu trưởng của hàng trăm phụ huynh Trường Mầm non xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá đã bước sang ngày thứ tư. Hàng trăm bài báo, hàng chục ý kiến chỉ đạo các loại đã tung ra…

Đã 4 ngày những đứa trẻ không được đến trường, không gặp bạn bè và cô giáo mến yêu. Trong ánh mắt thơ ngây, các con không thể nào hiểu được hai chữ “lạm thu”.

Các con ngỡ ngàng khi mỗi sáng bố đội nón đạp xe đến trường nhưng không đưa em vào lớp. Bố đến cổng trường căng băng rôn, đấu tranh đòi nhà trường giảm thu.

Vì sao nên nỗi?

Quảng Thái là xã ven biển, diện tích đất canh tác ít. Từ xưa, sinh kế của người dân dựa vào biển. Nguồn lợi ấy ngày càng cạn kiệt. Những cơn bão quét qua xã nghèo đã cuốn đi nhiều ước mơ trẻ nhỏ. Người lớn tha phương cầu thực, trẻ nhỏ cũng phải theo cha kiếm sống. Đã có một thời, việc tiếp nhận trẻ lang thang về quê học tập là việc thường xuyên của lãnh đạo xã này.

Những năm gần đây, cuộc sống, tư duy đổi mới, người Quảng Thái nhanh nhẹn đi ra nhiều đã hiểu, thế nào là nỗi đau thất học. Họ cặm cụi kiếm ăn và dứt khoát không để các con phải tha phương. Đã mấy năm qua, họ chấp nhận đóng góp để con được học tập ở trường lớp khang trang với hy vọng đời con sẽ sang trang mới.

Nhưng sự chịu đựng nào cũng có giới hạn. Đóng góp tới hơn 3 triệu đồng đầu năm. Nhà có 2 con trên 6 triệu, so với nghìn tỉ của các đại gia đã lộ và chưa lộ chỉ như con muỗi đậu trên lưng con voi, nhưng với những bố mẹ nghèo là cả nỗi niềm trăn trở.

Cả đời bố nai lưng cũng chỉ để cho con. Nhưng đóng góp để con được hưởng thụ chứ không phải đóng góp cho những khoản vô lý trên trời, không phải để có khoản chung chi chia chác.

Lãnh đạo xã, lãnh đạo phòng giáo dục, kể cả lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Quảng Xương không thể nói không biết và vô can trước việc này.

Hôm nay là thứ sáu. Sáng thứ hai tuần tới các con phải tiếp tục được đến trường. Những người lớn hãy nhanh chóng xử lý vụ việc. Xin đừng để trong ánh mắt trẻ thơ ngây cô giáo không còn cô tiên mà chỉ là người thu tiền. Và mùa thu là mùa đi học chứ không phải mùa... lạm thu.

Xin người lớn một phút quên đi tranh đấu, đổ lỗi và xử lý để đặt mình vào tình thế con trẻ.

Hy vọng sáng thứ hai, tiếng hát véo von lại vang lên từ Trường Mầm non Quảng Thái.

https://laodong.vn/dien-dan/mua-thu-khong-phai-mua-lam-thu-567341.ldo

Điệp khúc trả lại tiền lạm thu đầu năm học: Vẫn tình trạng giơ cao đánh khẽ

Đầu năm học mới, hàng loạt trường bị phát hiện lạm thu. Khi bị lộ, trường trả lại tiền. Điệp khúc này năm nào cũng ...

Phụ huynh căng băng rôn đề nghị thanh tra tài chính trường mầm non

Bức xúc vì trường mầm non xã thu trái quy định đầu năm học này, phụ huynh ở xã Quảng Thái (Thanh Hóa) đã căng ...

Thanh Hóa: Trường đặt mục tiêu thu xã hội hóa hơn 219 triệu đồng?

Kế hoạch các khoản thu của Trường Tiểu học Quảng Hưng (TP.Thanh Hóa) đã khiến các bậc phụ huynh phát hoảng, chỉ riêng phần thu ...

Bi hài chuyện "BOT" học đường

Đầu năm học, dư luận nhức nhối với tình trạng lạm thu trong trường phổ thông. Một hình thức thu lợi khác, hết sức tinh ...

/ Theo Xuân Hùng/Zing