Mưa lũ lịch sử đang càn quét Trung Quốc liệu có "đe doạ" Việt Nam?

Ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân gây mưa lũ ở Trung Quốc ít có khả năng tác động đến miền Bắc nước ta. Tuy nhiên, nguy cơ xuất hiện lũ lớn tại khu vực miền núi phía Bắc luôn tiềm ẩn trong mùa mưa lũ sắp tới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong 2 tuần qua, trên lãnh thổ Trung Quốc đã xuất hiện mưa lũ lớn, lũ lịch sử, đặc biệt trên lưu vực sông Trường Giang.

Số mưa thực đo tại các trạm khí tượng phát báo quốc tế trong tháng 6.2020 tại một số tỉnh ở Trung Quốc phổ biến như sau: tỉnh Hồ Bắc từ 300-400m; Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Tây từ 200-400mm; riêng trạm Guilin thuộc Quảng Tây đạt trên 600mm.

Theo thống kê, đợt mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 6 đến nay đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho 26 tỉnh thành của Trung Quốc. Mưa bão cũng khiến mực nước trên nhiều sông lớn của Trung Quốc vượt mức báo động lũ. Vậy mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc có tác động đến Việt Nam hay không? Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.

mua lu lich su dang can quet trung quoc lieu co de doa viet nam
Ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Ảnh: Hạnh Lê.

- Thưa ông, mưa lũ xảy ra ở Trung Quốc đã kéo dài 1 tháng, điều hiếm thấy từ trước đến nay. Nguyên nhân của đợt mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc như thế nào? Và liệu trận mưa lũ này có tác động đến Việt Nam hay không, thưa ông?

- Nguyên nhân các đợt mưa lớn trong 2 tuần qua ở Trung Quốc là do tác động của một dải mây Front; gọi là Front Mei-yu. Dải mây Front Mei-yu đã được rất nhiều các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản nghiên cứu, là nguyên nhân gây ra mưa lớn cùng lũ lụt ở Nam Trung Quốc và Đài Loan trong tháng 5, tháng 6 và Nhật Bản trong tháng 6, tháng 7. Front Mei-yu ít tác động đến khu vực phía Bắc của Việt Nam.

Hơn nữa, các khu vực mưa lũ lớn đang diễn ra hiện nay bên Trung Quốc chủ yếu tập trung ở khu vực Đông và Đông Nam Trung Quốc nên không ảnh hưởng tới Việt Nam. Toàn bộ nước lũ đổ ra biển phía Nhật Bản, không đổ ra Biển Đông.

- Diễn biến thời tiết bất thường ở Trung Quốc có báo hiệu cho 1 năm cực đoan của thời tiết hay không? Cụ thể, tại Việt Nam dự báo có xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trong thời gian tới hay không, thưa ông?

- Theo nhận định chung tổng lượng mưa tháng có xu thế ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, số liệu thực tế cho thấy mưa lớn trong một thời gian ngắn đã gây nên những trận lũ lớn và đặc biệt lớn. Với những diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay và tình hình mưa, lũ đang xảy ra ở các tỉnh phía nam Trung Quốc báo hiệu sự phức tạp của mùa mưa lũ năm nay ở khu vực Bắc Bộ nói riêng, trên toàn quốc nói chung. Nguy cơ xuất hiện lũ lớn tại Việt Nam là luôn tiềm ẩn và cần được theo dõi cập nhật thông tin dự báo thường xuyên.

- Ông nhận định như thế nào về tình hình mùa bão, mưa lũ từ nay đến cuối năm 2020 tại Việt Nam như thế nào?

- Về tình hình mưa, bão, đối với khu vực Bắc Bộ trong mùa mưa bão tập trung vào giai đoạn từ tháng 8 đến giữa tháng 10. Có khoảng từ 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới/bão ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ giai đoạn từ tháng 8 - 10.2020.

Tình hình thủy văn khu vực các sông Bắc Bộ thời kỳ nửa đầu tháng 7, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng-Thái Bình sẽ xuất hiện lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Đỉnh lũ trên các sông có thể đạt mức báo động 1, sông suối nhỏ mức báo động 2.

Đỉnh lũ lớn nhất trên các sông suối từ cuối tháng 7-10.2020 phổ biến ở mức báo động 1- báo động 2, cao hơn năm 2019. Lũ quét, sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra tại khu vực vùng núi, đặc biệt khu vực Tây Bắc.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Thảo Anh

mua lu lich su dang can quet trung quoc lieu co de doa viet nam Mưa lũ lịch sử đang càn quét Trung Quốc liệu có "đe doạ" Việt Nam?

Ông Vũ Đức Long - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân gây mưa lũ ...

/ laodong.vn