Mưa đá to hiếm thấy xuất hiện ở nhiều tỉnh, nhiều nhà dân bị thủng mái

Những trận mưa đá lớn xuất hiện từ ngày 30 Tết khiến nhiều nhà dân ở bị thủng mái, xe ô tô hư hỏng, móp méo.

Nhiều trận mưa đá được ghi nhận từ 30 Tết

Theo Zing, từ trưa 24.1 (tức 30 Tết), một số khu vực thuộc huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), Việt Trì (Phú Thọ) bất ngờ xuất hiện mưa đá kéo dài khoảng 10 phút. Mật độ mưa đá không quá dày đặc với kích thước không quá to, bán kính khoảng 1-2cm.

Trên mạng xã hội, nhiều người dân bày tỏ bất ngờ khi mưa đá xuất hiện vào đúng 30 Tết. Thời điểm này hiếm khi xảy ra những hiện tượng như mưa đá, giông lốc.

Mưa rào và dông kèm theo mưa đá nhỏ.

Báo Giao thông dẫn thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn cho biết, chiều 24.1 (tức 30 Tết), trên địa bàn xảy ra mưa to và rất to, cùng đó có hiện tượng mưa đá trên diện rộng gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Cụ thể, nhiều hộ dân xã Thiện Long, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn cho biết, chiều nay, trên địa bà có mưa to kèm theo mưa đá khiến nhiều gia đình bị vỡ, thủng mái ngói, nhiều diện tích cây cối, hoa màu bị gãy, đổ, sinh hoạt của người dân đảo lộn. 

Mưa đá dày cả chục cm khiến sân vườn nhiều gia đình ở Lạng Sơn bị vùi lấp

Trả lời báo Tài nguyên Môi trường, trưởng phòng Hành chính và Quản lý thiên tai, Chi cục Thủy lợi tỉnh Cao Bằng cho biết: Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 30 Tết, tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) xảy ra lốc xoáy làm 13 hộ dân tốc mái, trong đó, hộ thiệt hại nặng nhất là bị tốc hơn một nửa mái nhà.

Đến 19 giờ 20 phút, tại phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng và 2 xã Xuân Nội, Cao Chương thuộc huyện Trà Lĩnh xảy ra tình trạng mưa đá kéo dài khoảng 5 phút, gây ra nhiều thiệt hại đối với người dân.

Nhiều viên đá với kích cỡ to kỷ lục, gây thiệt hại tài sản nhân dân. 

Báo Vnexpress cho biết, tại huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), mưa đá cũng xuất hiện trong cơn giông ngày 30 Tết. Nhiều người ngạc nhiên vì tháng 1 vẫn là chính đông, thời tiết chủ đạo là rét, mưa nhỏ, mưa phùn, chứ hiếm khi xuất hiện mưa giông, mưa đá càng hiếm. 

Còn tại Bắc Kạn, theo con số thống kê, tính đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 267 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá.

Hiếm gặp ở thời điểm này

Trả lời báo chí về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu (Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), cho biết rãnh áp thấp của không khí lạnh tạo ra kết hợp với gió hội tụ trên cao đã khiến vùng trung du Bắc Bộ có mưa rào. Trong đó, các tỉnh như Phú Thọ, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Lạng Sơn xảy ra mưa đá, giông lốc.

Một số ô tô của người dân bị vỡ kính sau trận mưa đá. 

Ông Hưởng nhận định mưa đá là hiện tượng hiếm gặp ở thời điểm này. Theo đó, tác động của không khí lạnh sẽ khiến toàn Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục có mưa rào trong đêm giao thừa. Mưa rào đi kèm với giông lốc và thời tiết bắt đầu chuyển rét, nền nhiệt các khu vực chỉ còn 16-18 độ C. 

Mùng 1 Tết (25.1), mưa có xu hướng mở rộng xuống khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế. Đồng thời, các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ chủ yếu ở trạng thái rét đậm kèm theo mưa rào và giông. Nền nhiệt thấp nhất trong ngày phổ biến ở 13-15 độ C.

Hà Thái 

Cao Bằng và Bắc Kạn trải qua trận mưa đá to hiếm thấy

Do chịu ảnh hưởng của lưỡi áp cao suy yếu, ngày 30 Tết tại thành phố Cao Bằng xảy ra một trận mưa đá lớn ...

Lạng Sơn xuất hiện mưa đá do ảnh hưởng của không khí lạnh

Tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Chi Lăng xuất hiện mưa đá làm ảnh hưởng phần nào đến việc mua sắm Tết của ...

Tách từng bị cáo để thẩm vấn vụ cựu Bí thư Bến Cát mua đất phát mãi giá rẻ

Sau 4 ngày xét xử, phiên tòa xử bị cáo Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư Thị xã Bến Cát-Bình Dương mua đất phát ...

 

 

/ laodong.vn