Mưa 2 ngày, không khí ở Hà Nội được cải thiện, ra khỏi top ô nhiễm thế giới

Sau một tuần không khí ô nhiễm nặng, sáng 14/11, chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện rõ rệt, chỉ số AQI nhiều nơi giảm xuống mức xanh.

9h sáng 14/11, theo hệ thống quan trắc của 11 trạm đo thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội nhiều nơi ở mức xanh - ngưỡng tốt, không ảnh hưởng sức khỏe con người. Các khu vực AQI từng dao động ở ngưỡng đỏ, tím và nâu nay giảm xuống đáng kể như Tân Mai (AQI là 31), Kim Liên (35), Trung Hòa (40).

Những nơi AQI cao nhất tại Hà Nội những ngày trước đó cũng giảm mạnh vào sáng nay, gồm: Minh Khai, Phạm Văn Đồng hay Hàng Đậu, hầu chỉ ở ngưỡng 40 - 50, không khí tốt. Tại điểm quan trắc tại khu vực Tây Hồ, chỉ số AQI giảm đến gần 300 (từ 347 xuống 61).

Không chỉ có vậy, hệ thống quan trắc không khí PAMAir sáng nay cũng đưa ra bảng chất lượng không khí AQI nhiều khu vực ở Hà Nội đều ngưỡng xanh và vàng. Lúc 11h, trên trang Airvisual, Hà Nội rời top 10 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với AQI 110. Đơn vị đo tính theo Mỹ.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội giảm hẳn do ảnh hưởng không khí lạnh. (Ảnh chụp màn hình Sở TNMT Hà Nội lúc 9h sáng 14/11)

Như vậy, sau liên tiếp gần 1 tuần (từ 5 đến 13/11) không khí bị ô nhiễm nguy hại, thì sáng nay 14/11, chất lượng không khí ở Hà Nội được cải thiện.

Theo các chuyên gia, do thời tiết chuyển hướng mưa, lạnh, tạo điều kiện các khí thải bị mắc "kẹt" trong bầu khí quyển trước đó có cơ hội phát tán. Lượng khí thải, khói bụi ở Hà Nội nhờ đó cũng giảm đi. Thay vì cảm giác khó chịu thì nay người dân cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. Dự kiến, chỉ số này sẽ duy trì từ nay tới ngày mai nếu thời tiết còn mưa.

Những ngày qua, tình trạng ô nhiễm không khí Hà Nội ở mức báo động, AQI liên tục duy trì ở mức đỏ, tím và chạm ngưỡng nâu - nguy hại, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Không chỉ Hà Nội, các tỉnh miền Bắc, Bắc Trung Bộ không khí xấu dần. Không khí ngày càng ô nhiễm, người dân, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, những người có tiền sử bị bệnh hô hấp mạn tính đều đứng trước nỗi lo về sức khỏe.

Trước tình trạng trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân, nhất là những nhóm người nhạy cảm, người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai người, mắc bệnh hô hấp mãn tính nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm này. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, mọi người cần trang bị mũ, áo, khẩu trang và kính để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí. 

Bắc Bộ mưa rét, có nơi 12 độ C
Ảnh: Hà Nội mịt mù trong lớp sương mờ ô nhiễm
Còn bao nhiêu đợt không khí lạnh gây mưa dông gió rét trong tháng này?

/ vtc.vn