‘Một phút cũng luyện, một giây cũng rèn’ ở trung tâm huấn luyện phòng chống khủng bố

Để sẵn sàng ứng phó giải quyết các tình huống khủng bố, đặc biệt nguy hiểm, cứu nạn, cứu hộ các tình huống cấp bách… những chiến sỹ ở Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố đã “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành những bài huấn luyện khắc nghiệt.

Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố là đơn vị đầu tiên của lực lượng Cảnh sát Cơ động được thành lập vào tháng 2-2022, có nhiệm vụ tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng về công tác phòng, chống khủng bố; sẵn sàng ứng phó giải quyết các tình huống khủng bố, phá hoại, bạo loạn vũ trang, đối tượng hình sự đặc biệt nguy hiểm; tham gia cứu nạn, cứu hộ…

Đại tá Triệu Văn Minh, Giám đốc Trung tâm chia sẻ, đây là đơn vị đặc biệt bao gồm những chiến sĩ đặc biệt được huấn luyện trong môi trường khắc nghiệt, đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải vượt qua giới hạn của bản thân để thích nghi và hoàn thành các nội dung huấn luyện.

Bài tập khắc nghiệt ngụy trang phục kích dưới nước

Bài tập khắc nghiệt ngụy trang phục kích dưới nước

Đơn vị nằm tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, bao quanh đơn vị là núi, rừng và biển… đủ các loại địa hình từ bằng phẳng đến núi cao, từ vùng sình lầy đến biển cả rộng lớn, và đó cũng là những loại địa hình mà các CBCS của Trung tâm được huấn luyện hàng ngày.

Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập vào 2 năm trước, nơi đây đã có sự góp mặt của 3 nữ chiến sĩ bản lĩnh, tài năng và xinh đẹp, đó là các hạ sĩ: Ngô Thị Dung, Triệu Thị Yến và Nguyễn Thị Mơ. Đại tá Triệu Văn Minh cho biết, 3 chiến sĩ nữ trước đây đã công tác ở các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm. Sau thời gian về Trung tâm luyện tập trong đội tuyển bắn súng của Bộ Tư lệnh CSCĐ, cả 3 chiến sĩ đều có nguyện vọng ở lại đơn vị để tiếp tục rèn luyện trong đội hình chống khủng bố.

 

Cùng với các đồng đội nam của mình, các chị hàng ngày đều cùng rèn luyện bài tập thể lực, các bài võ với dao, súng AK… Thông thường mọi hoạt động huấn luyện được bắt đầu từ 5h sáng, nhưng vào mùa đông, trong cái lạnh cắt da của miền Bắc thời gian bắt đầu vào lúc 5h30.

3 bóng hồng xinh đẹp của Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố
3 bóng hồng xinh đẹp của Trung tâm Huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố

Đại tá Triệu Văn Minh chia sẻ, vào mùa đông nếu như ở bên ngoài thị xã nhiệt độ có thể là 15 độ thì trong Trung tâm, nhiệt độ chỉ vào khoảng 12 độ, thậm chí thấp hơn. Dù vậy, chương trình huấn luyện và sinh hoạt hàng ngày của CBCS ở đây không thay đổi với tinh thần “một phút cũng luyện, một giây cũng rèn”.

Trong quá trình huấn luyện, tất cả các kỹ chiến thuật, động tác võ thuật, bắn súng muốn thành công thì phải khổ luyện từng ngày. Một trong những bài học “vỡ lòng” của các chiến sĩ là kỹ năng hóa trang, ngụy trang.

 

Khắc nghiệt nhất phải kể đến hoạt động ngụy trang phục kích dưới nước. Bùn đất trát lên khắp cơ thể, chỉ một manh áo cộc, các anh, các chị ngụy trang khoác lên mình “bộ quần áo” bằng lá cây khô, lá tươi, cỏ khô. Giữa mùa đông với những gió lạnh lùng, rét, lạnh nhưng các chiến sĩ đều phải giữ nguyên vị trí, đội hình chiến đấu. Chứng kiến hoạt động huấn luyện ấy, có cảm giác họ là những người mình đồng, da sắt.

Nữ chiến sỹ cũng không hề thua kém các đồng đội nam của mình

Nữ chiến sỹ cũng không hề thua kém các đồng đội nam của mình

Cùng với đó, mỗi chiến sĩ đều phải rèn luyện thể lực hằng ngày với những bài tập có tính chất huy động sức mạnh tập thể như chạy vũ trang kéo lốp, vác gỗ chạy tập thể…

Trải qua những ngày huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp, lịch luyện tập dày đặc với cường độ cao, các chiến sĩ chống khủng bố đã đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về thể lực và chuyên môn, khả năng chiến đấu, bản lĩnh ngày càng được nâng cao.

Từ “lò luyện” ấy, họ đều có được khả năng độc lập tác chiến, vừa có kỹ năng phối hợp, hiệp đồng, tạo sự nhịp nhàng, thống nhất của cả đội; nhận rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có biện pháp khắc phục.

 https://www.anninhthudo.vn/mot-phut-cung-luyen-mot-giay-cung-ren-o-trung-tam-huan-luyen-phong-chong-khung-bo-post566885.antd

Yên Minh / ANTĐ