Một dự án khu đô thị mới ở Phú Yên bị bỏ dở gần 5 năm

Sau hai năm huy động nhân lực, thiết bị san ủi mặt bằng, thi công xây lắp hạ tầng kỹ thuật, mọi hoạt động tại dự án Khu đô thị mới (ĐTM) Bắc Lục Khẩu, tọa lạc bên vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên bỗng dưng lắng xuống rồi… bỏ dở gần 5 năm qua. Chủ đầu tư của dự án này cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam vì đã lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tại một "dự án ma" ở nơi khác.

Theo hồ sơ, ngày 25/11/2016, UBND tỉnh Phú Yên có quyết định thuận chủ trương đầu tư dự án Khu ĐTM Bắc Lục Khẩu, phường Xuân Phú, thị xã Sông Cầu do Công ty TNHH MTV Việt Long Phú Yên làm chủ đầu tư trên diện tích 16,9ha, gồm các hạng mục khu trung tâm thương mại, trường học và 466 lô đất nền xây dựng nhà phố, biệt thự... với tổng kinh phí hơn 240 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 12/2016 đến tháng 12/2018.

2.jpg -0
Gần 5 năm sau khi kết thúc thời hạn thực hiện, nhưng Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu vẫn còn bỏ dở cho cỏ hoang phủ dày.

Ngày 25/1/2017, UBND tỉnh Phú Yên có quyết định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án Khu ĐTM Bắc Lục Khẩu gần 11,6ha trong tổng diện tích 16,9ha của dự án đã được UBND thị xã Sông Cầu bồi thường, giải phóng mặt bằng giao cho chủ đầu tư. Thời gian đầu, Công ty Việt Long Phú Yên huy động nhân lực, thiết bị san ủi, thi công xây dựng kết cấu hạ tầng rất sôi động, thế nhưng đến khi chỉ còn 5 tháng nữa kết thúc thời hạn cam kết hoàn thành thì dự án dừng thi công từ tháng 7/2018.

Khi PV Báo CAND tìm hiểu về nghĩa vụ tài chính và những hạng mục Công ty Việt Long Phú Yên đã thực hiện, ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, ngoài chi phí hỗ trợ giải tỏa bồi thường 4 tỷ đồng, chủ đầu tư chỉ mới nộp 39 tỷ đồng tiền sử dụng đất, đạt 57,3%, về kết cấu hạ tầng trên diện tích 11,6ha chủ đầu tư đã san ủi 100% mặt bằng, xây lắp giao thông, hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng. Theo quan sát của PV, trong Khu ĐTM Bắc Lục Khẩu còn có một hạng mục trường học thi công dở dang phơi mình dưới nắng mưa sương gió giữa khu đất rộng lớn hơn chục hécta phủ dày cỏ dại như… đất hoang. Trong số hơn 5,3ha đất còn lại có hai khu đất vướng giải tỏa, đền bù; bao gồm 738,9m2 đất an ninh do Công an thị xã Sông Cầu và 1.383m2 đất của một người dân.

Điều đáng nói là thừa biết chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, thế nhưng sau khi UBND tỉnh Phú Yên có chủ trương đầu tư dự án thì Công ty Việt Long Phú Yên đã kêu gọi nhiều khách hàng "đặt cọc" giữ đất nền mỗi lô 50 triệu đồng. Sau đó, chủ đầu tư công khai bán đất nền bằng hình thức "hợp đồng góp vốn". Trong hợp đồng, chủ đầu tư tự "biến tướng" tên mới cho dự án là "Khu ĐTM vịnh Xuân Đài", bên mua thanh toán 100% thì bên bán cam kết giao "sổ đỏ" đất nền trong tháng 2/2018 là thời điểm kết thúc thời gian thực hiện dự án.

Trường hợp bất khả kháng do những thay đổi về chính sách cấp "sổ đỏ" từ các cơ quan quản lý nhà nước, hai bên thống nhất gia hạn 6 tháng; vượt quá thời hạn cam kết bên bán sẽ trả lãi suất cho bên mua mỗi tháng 2% trên tổng giá trị của "hợp đồng góp vốn". Thế nhưng hơn 6 năm trôi qua kể từ khi dự án khởi động cho đến nay, rất nhiều người đã thanh toán 100% giá trị "hợp đồng góp vốn" cho Công ty Việt Long Phú Yên nhưng chưa khách hàng nào được nhận "sổ đỏ", chưa ai được nhận tiền lãi như cam kết và cũng chưa ai được nhận đất để xây dựng nhà ở.

Kỳ vọng của người dân về một dự án góp phần đổi mới và phát triển diện mạo đô thị ở cửa ngõ phía Bắc Phú Yên đang có dấu hiệu… thất vọng, thì ngày 9/9/2022, ông Nguyễn Xuân Châu, Giám đốc Công ty Việt Long Phú Yên, chủ đầu tư Khu ĐTM Bắc Lục Khẩu đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 41,2 tỷ đồng của 59 khách hàng góp vốn mua đất nền tại "dự án" bất động sản Oriana Residences bên đường Lê Duẩn, xã An Phú, TP Tuy Hòa của Công ty CP Việt Thành cũng do Nguyễn Xuân Châu làm Tổng Giám đốc. Từ đó đến nay, những khách hàng góp vốn cho Công ty Việt Long Phú Yên để được nhận đất nền tại Khu ĐTM Bắc Lục Khẩu lâm cảnh lao đao vì có nguy cơ "mất vốn".

Trong số hơn 5,3ha đất còn lại có hai khu đất vướng vấp giải tỏa, đền bù, gồm 738,9m2 đất an ninh do Công an thị xã Sông Cầu và 1.383m2 đất của ông Ngô Thanh Hùng. Theo Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, tại Kết luận số 770-KL/TU ngày 24/4/2019 của Ban Thường vụ Thị ủy Sông Cầu đã thống nhất điều chỉnh cục bộ tuyến đường Nguyễn Trãi về phía Đông dự án Khu ĐTM Bắc Lục Khẩu, giữ nguyên 738,9m2 trong khu đất Công an thị xã Sông Cầu vì đây là đất quốc phòng – an ninh chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ theo quy định; 1.383m2 đất của ông Ngô Thanh Hùng không nhận tiền bồi thường và từ chối giao đất sẽ phải tiến hành cưỡng chế.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 29/1/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 153/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Tổ trưởng xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện 5 dự án thương mại, du lịch, đô thị… ở Phú Yên, trong đó có dự án Khu ĐTM Bắc Lục Khẩu. Tiếp đó, tại Văn bản số 20/TB-VPCP ngày 3/2/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo giải quyết 11 kiến nghị, trong đó có giao cho UBND tỉnh Phú Yên chủ động làm việc với Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan 5 dự án nêu trên để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/mot-du-an-khu-do-thi-moi-o-phu-yen-bi-bo-do-gan-5-nam-i691505/

Việt Tường / cand.com.vn