Thanh tra kết luận sai phạm dự án Khu đô thị Thủ Thiêm: Nguyên Chủ tịch TP.HCM nói gì?

Ông Võ Viết Thanh - nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM có những chia sẻ sau khi Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM).

Trước kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở TP.HCM, ngày 10/9, trả lời PV, ông Võ Viết Thanh - nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, người từng trình bày đồ án quy hoạch và rất tâm huyết về dự án này cho biết:

“Bây giờ tôi đang ở Tây Bắc, chưa xem văn bản kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ mà mới chỉ xem trên trang mạng. Thanh tra kết luận như vậy, nếu sau này cần kiểm điểm thì phải xem lại chi tiết, giấy trắng, mực đen mới nói được”.

thanh tra ket luan sai pham du an khu do thi thu thiem nguyen chu tich tphcm noi gi

Ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Kiến trúc sư trưởng TP Lê Văn Năm phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bổ sung khoảng 4,3 ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An là trái thẩm quyền, khi chưa được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tăng, giảm diện tích.

Trước thông tin này, nguyên Chủ tịch UBND TP cho rằng, cần phải xem lại văn bản UBND TP.HCM có ủy quyền cho người này phê duyệt không.

“Thời đó, kiến trúc sư trưởng TP quyền cũng lớn lắm, họ có quyền lập kế hoạch chi tiết. Tuy nhiên, cần phải lục lại các văn bản xem UBND TP có ủy quyền cho kiến trúc sư trưởng duyệt quy hoạch chi tiết hay không? Tại sao tăng giảm diện tích thì cần xem hết bản đồ và thực địa”, ông Thanh cho hay.

Theo nguyên Chủ tịch UBND TP, để xác định 4,3ha nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch cần phải đối chiếu với bản đồ 367 mà ông từng trình lên Thủ tướng.

“Nếu sau này kiểm điểm, cần phải đối chiếu bản đồ, thực địa. Tôi chỉ quản lý về mặt hành chính nhà nước sao có thể nói đúng hay sai kết luận của cơ quan chức năng được. Cái này tôi từng hỏi cơ quan chức năng TP.HCM, họ nói 4,3ha đất đó nằm trên đường Trần Não. Nếu đất này nối với đường Trần Não, đằng nào cũng phải giải tỏa”, ông Thanh nhận định.

Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết, về việc giải tỏa, đền bù cho người dân Thủ Thiêm, ông cũng có ý kiến lên TP.HCM xem xét lại sao cho thỏa đáng. Nếu chưa được, TP.HCM cần phải xem lại, hỗ trợ người dân.

thanh tra ket luan sai pham du an khu do thi thu thiem nguyen chu tich tphcm noi gi

Dân Thủ Thiêm vẫn thắc mắc một số kết luận của thanh tra.

Trước đó, ngày 7/9, Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM.

Theo đó, kết luận xác định 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích 4,3 ha này là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Về khu tái định cư 160 ha, Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND TP.HCM đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất. Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch, dẫn đến việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do khiếu kiện kéo dài.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra đó, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, UBND TP.HCM cần rà soát từng trường hợp cụ thể để có cách giải quyết phù hợp.

Video: Những lần biến chuyển trong Khu quy hoạch đô thị mới Thủ Thiêm

thanh tra ket luan sai pham du an khu do thi thu thiem nguyen chu tich tphcm noi gi \'Người dân Thủ Thiêm phải được bồi thường\'

"Người dân Thủ Thiêm không sai. Vì vậy, họ phải được bồi thường. TP.HCM cần áp dụng các quy định hiện hành để khôi phục ...

thanh tra ket luan sai pham du an khu do thi thu thiem nguyen chu tich tphcm noi gi Dự án tai tiếng trong khu tái định cư 160 ha ở Thủ Thiêm

TP.HCM không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất đối với dự án khu ...

/ https://vtc.vn