Khỏe
04/10/2017 17:10Một bệnh nhân ung thư tử vong sau tiêm thuốc cản quang
Bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung, đã cắt tử cung toàn bộ và phần phụ tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An hồi tháng 5. Bốn tháng sau mổ, bệnh nhân có triệu chứng tái phát, ra máu âm đạo. Khám tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, bác sĩ nghi ngờ ung thư tái phát nên chuyển người bệnh đến Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) điều trị tiếp.
![]() |
| Bệnh viện K, Hà Nội |
Ngày 21/9, bệnh nhân được chuyển tuyến đến Bệnh viện K với triệu chứng đau hạ vị kèm ra máu âm đạo bất thường. Ngày 28/9, người bệnh khám tại Bệnh viện K, bác sĩ chẩn đoán theo dõi ung thư cổ tử cung tái phát và chỉ định làm xét nghiệm chỉ điểm khối u, X-quang phổi thẳng, siêu âm tử cung phần phụ, chụp cắt lớp vi tính bụng - tiểu khung thường quy (16 dãy) có tiêm thuốc cản quang.
Sáng 29/9, bệnh nhân được tiêm thuốc cản quang ultravist 80 ml tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện K. Sau khi chụp xong, bệnh nhân được theo dõi tại khoa. Khoảng 10 phút sau, bệnh nhân đột ngột tức ngực, khó thở, da ngứa, mẩn đỏ, phù nề, khó thở…
Được chẩn đoán sốc phản vệ do thuốc cản quang, bệnh nhân ngay lập tức được bác sĩ xử trí tại chỗ và chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu để thở oxy, adrenalin truyền tĩnh mạch, corticoide, kháng H1… Sau năm giờ cấp cứu, bệnh nhân tỉnh, da đỡ đỏ, xung huyết, còn tức ngực... Kết quả hội chẩn cho thấy tình trạng bệnh nhân vẫn nặng, chưa thoát sốc, cần được duy trì điều trị và theo dõi sát.
Theo lãnh đạo Bệnh viện K, sức khỏe người bệnh trong đêm ấy tương đối ổn định nhưng đột ngột sáng 30/9 khó thở nhiều, ho khạc đờm bọt hồng, tim nhanh, huyết áp tụt. Bệnh nhân được cấp cứu hô hấp tuần hoàn nhưng tình trạng không cải thiện và tử vong sau đó.
Nguyên nhân tử vong ban đầu được xác định là bệnh nhân sốc phản vệ do thuốc cản quang tĩnh mạch không hồi phục trên nền theo dõi ung thư cổ tử cung tái phát.
Lãnh đạo Bệnh viện K đã thăm hỏi, chia sẻ mất mát với người thân và gia đình bệnh nhân; hỗ trợ vận chuyển thi thể về quê. Bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn để kiểm thảo tử vong, rà soát các quy trình chuyên môn và thực hiện công tác pháp y để xác định nguyên nhân tử vong.
Thuốc cản quang là thuốc được tiêm vào cơ thể để làm tăng khả năng thấy rõ tổn thương khi chụp X-quang, CT scanner, MRI.
https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/mot-benh-nhan-ung-thu-tu-vong-sau-tiem-thuoc-can-quang-3650342.html
- Từ ngày 1-11, Transerco đưa xe buýt điện vào hoạt động trên tuyến 40 (1 giờ trước)
- Học sinh Hà Nội giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 26 (1 giờ trước)
- Hồ Ngọc Hà, Anh Tú biểu diễn tại rock concert 30.000 khán giả ở Thái Nguyên (3 giờ trước)
- Hà Nội công bố ranh giới dự án công viên Safari Ba Vì, bác tin mở rộng lên 580ha (3 giờ trước)
- Biểu tình lan rộng tại châu Âu, khói lửa vẫn cháy bùng ở Pháp (3 giờ trước)
- Tin tặc đánh cắp 6,3 tỷ USD từ sàn giao dịch tiền điện tử Binance: Đòn giáng mạnh vào thị trường tiền số (3 giờ trước)
- Giá vàng xuống đáy một năm, khi nào về mốc 3.000 USD/ounce? (4 giờ trước)
- Cận cảnh kho UAV đa dạng của Triều Tiên, thúc đẩy vũ khí tích hợp AI (5 giờ trước)
- Rơi xuống nhóm trụ hạng, Man Utd vẫn chưa sa thải HLV Michael Carrick (5 giờ trước)
- Xăng E10RON95-III giảm gần 1.600 đồng/lít (5 giờ trước)
