Moscow phát lệnh bắt giữ công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế

Moscow đã ban hành lệnh bắt giữ công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), người hồi tháng 3 đã chuẩn bị lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, truyền thông Nga đưa tin.

 
Moscow ban hành lệnh bắt giữ công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế  -0
Ông Karim Khan (giữa) bị Moscow phát lệnh bắt giữ. Ảnh Reuters. 

Karim Khan, công tố viên tại ICC có trụ sở tại Hague (Hà Lan), đã được thêm vào danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga, hãng thông tấn TASS trích dẫn cơ sở dữ liệu của Bộ này đưa tin.

Ủy ban Điều tra của Nga, cơ quan xử lý các tội phạm nghiêm trọng cho biết vào tháng 3 rằng, Khan đang bị điều tra về tội “truy tố hình sự một người được cho là vô tội” – liên quan đến các cáo buộc tội ác chiến tranh chống lại Putin.

Công tố viên của ICC cũng đang bị điều tra với cáo buộc chuẩn bị “tấn công đại diện của một quốc gia nước ngoài được hưởng sự bảo vệ quốc tế”, các nhà điều tra Nga cho biết vào thời điểm đó.

Thông báo truy nã mô tả Khan là một người đàn ông sinh ngày 30/3/1970 tại Edinburgh, Scotland nhưng không nêu rõ hành vi phạm tội.

Nga mở cuộc điều tra hình sự đối với Khan sau khi ICC thông báo lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với ông Putin vì cáo buộc ông đã phạm tội ác chiến tranh với hành vi trục xuất bất hợp pháp hàng nghìn trẻ em Ukraine đến Nga.

ICC cũng ban hành lệnh bắt giữ Maria Lvova-Belova, ủy viên Tổng thống Nga về quyền trẻ em.

Đầu tháng này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã gọi ICC là “con rối trong tay của phương Tây”, tờ Moscow Times đưa tin.

Nga, quốc gia không phải là thành viên của ICC, đã tuyên bố lệnh này là “vô hiệu”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/moscow-phat-lenh-bat-giu-cong-to-vien-cua-toa-an-hinh-su-quoc-te-i694171/

Tiến Dũng / cand.com.vn