Morocco vô địch World Cup, tại sao không?

Đánh bại Bồ Đào Nha một cách thuyết phục, Morocco trở thành đội tuyển châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết của một kỳ World Cup. Với những gì đã thể hiện, đoàn quân của HLV Walid Regragui hoàn toàn có thể mơ cao hơn nữa, khi chức vô địch thế giới chỉ còn cách họ 2 chiến thắng.

Phút 42, Youssef En-Nesyri băng vào đón quả tạt của Yahia Attiyat Allah, đánh đầu tung lưới Bồ Đào Nha sau khi Diogo Costa có pha lao ra và phán đoán sai điểm rơi chẳng khác nào một thủ môn nghiệp dư. Morocco vươn lên dẫn 1-0. Trong suốt khoảng thời gian còn lại, đại diện châu Phi đã làm mọi thứ để bảo toàn mành lưới của Yassine Bounou, thậm chí nếu sắc bén hơn, họ đã có thể ghi thêm bàn thắng.

anh 1.jpg -0
Các cầu thủ Morocco vỡ òa sau khi trở thành đội tuyển châu Phi đầu tiên vào đến bán kết World Cup.

Khép lại trận đấu, Morocco chỉ còn 10 người trên sân khi Walid Cheddira nhận liền 2 thẻ vàng trong khoảng thời gian bù giờ của hiệp 2. Nhưng chẳng có gì quan trọng bằng việc “Những chú sư tử Atlas” đã giành chiến thắng và trở thành đội tuyển châu Phi đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại bán kết của một kỳ World Cup.

Cameroon từng tạo nên những cảm xúc đáng nhớ với cú lắc hông của Roger Milla tại Italia 1990. Senegal suýt làm nên lịch sử trên đất châu Á vào năm 2002. Và gần nhất là Ghana, “nạn nhân” của Luis Suarez, người có pha cản bóng bằng tay ngay trên vạch vôi ở Nam Phi 2010. Điểm chung của cả ba đại diện châu Phi là họ rất nỗ lực nhưng đều phải dừng bước ở tứ kết, khi đã ở ngưỡng cửa lịch sử.

Kể từ khi World Cup lần đầu khởi tranh tại Uruguay vào năm 1930, bóng đá châu Phi đã luôn bị bỏ lại phía sau, chỉ biết ngước nhìn châu Âu cũng như Nam Mỹ, có lúc còn trải qua cả giai đoạn lép vế trước cả châu Á. Nhưng cuối cùng, Morocco đã viết nên trang sử mới cho “Lục địa đen” và sẽ là rất thiếu tôn trọng nếu dùng những từ như “may mắn” hay “phép mầu” để nói về hành trình của họ.

Bỉ, đội tuyển số 1 châu Âu và số 2 thế giới theo bảng xếp hạng FIFA hoàn toàn bất lực trước Morocco để rồi nhận thất bại với tỉ số 0-2, cũng là bước ngoặt khiến họ phải về nước sớm. Á quân World Cup 2018, đội vừa loại Brazil là Croatia chẳng thể khiến khung thành của Bounou phải chao đảo. Tây Ban Nha trở thành trò cười khi chuyền hơn 1.000 lần mà chỉ có vỏn vẹn 1 cú sút trúng đích trong một trận đấu mà HLV Walid Regragui tuyên bố rằng ông sẽ khiến lối chơi của đối thủ trở nên vô nghĩa.

Trong trận tứ kết với Bồ Đào Nha, Morocco tiếp tục là đội bị đánh giá thấp hơn và chấp nhận nín nhịn. Họ phòng ngự cực kỳ chắc chắn trước khi tận dụng sai lầm của nhà vô địch châu Âu để ghi bàn thắng duy nhất. Đã có “lời ra tiếng vào” về việc FIFA để trọng tài người Argentina bắt chính ở trận đấu này nhưng chẳng ai phủ nhận nổi việc đại diện châu Phi giành chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng.

Suốt từ đầu giải, chưa có bất cứ đội bóng nào có thể ghi bàn vào lưới Morocco. Thực ra, thủ môn Bounou có bị đánh bại một lần, nhưng đó lại là bàn phản lưới của người đồng đội Nayef Aguerd. Không phải bàn cãi, chính họ là đội tuyển có hàng phòng ngự chắc chắn nhất World Cup 2022.

Goncalo Ramos, người được tung lên mây sau khi thế chỗ Cristiano Ronaldo và ghi hat-trick vào lưới Thụy Sĩ chỉ có 2 lần chạm bóng trong vòng cấm Morocco suốt 69 phút góp mặt trên sân. Các học trò của HLV Regragui đơn giản là không cho chân sút trẻ này bất cứ khoảng trống nào, trước khi tiếp tục làm điều tương tự với CR7 trong thời gian còn lại.

Ngoại trừ trận thắng Canada, Morocco luôn phải sắm vai “kẻ yếu” với tỉ lệ cầm bóng trung bình khoảng 30%. Nhưng điều ấy không quan trọng, khi hệ thống mà HLV Regragui xây dựng luôn vận hành một cách hoàn hảo, với nền tảng là một Bounou không thể bị đánh bại trong khung gỗ.

Achraf Hakimi là hậu vệ phải xuất sắc nhất World Cup 2022 tính đến thời điểm hiện tại. Noussair Mazraoui vắng mặt thì đã có Attiyat Allah “đóng thế” xuất sắc trong vai trò hậu vệ trái, thậm chí anh này còn kiến tạo nên bàn thắng duy nhất trước Bồ Đào Nha. Romain Saiss mang đến sự chắc chắn ở vị trung vệ, bất kể người đá cặp là Aguerd hay Jawad El Yamiq. Không thể bỏ qua “máy quét” Sofyan Amrabat luôn xuất hiện ở mọi điểm nóng.

Nhưng Morocco có hàng thủ chắc chắn không đồng nghĩa họ là một đội bóng chỉ thiên về phòng ngự. Azzedine Ounahi luôn sẵn sàng mang đến sự đột biến, Hakim Ziyech chỉ cần đưa chân là khiến đối thủ hoang mang, còn Sofiane Boufal khiến tất cả phải ngỡ ngàng khi lột xác, thoát khỏi hình ảnh của một “bom xịt” từng có 4 năm thất bại ở Ngoại hạng Anh trong màu áo Southampton.

Đã đến lúc để công nhận sức mạnh của Morocco, một quốc gia yêu bóng đá đến cuồng nhiệt và sở hữu những cá nhân xuất sắc. Tại bán kết, thầy trò Regragui sẽ chạm trán Pháp, nhà đương kim vô địch thế giới. Đất nước hình lục lăng cũng chính là nơi chiến lược gia này sinh ra, nhưng lúc nào ông cũng khẳng định Morocco là quê hương của mình và “chẳng gì có thể lay chuyển tình yêu Morocco trong trái tim tôi”.

Từ một cái tên chỉ được xếp vào dạng góp mặt cho “đủ mâm”, Morocco đã vào đến bán kết. Chức vô địch chỉ còn cách đoàn quân của Regragui 2 chiến thắng nữa nên chẳng có gì ngăn họ được quyền mơ ước. Mọi cột mốc đã bị xô đổ, trang sử mới cũng đã được viết, chỉ có hành trình đầy tham vọng của Morocco là chưa dừng lại.

Morocco, một đội tuyển đậm chất... châu Âu

Khoảnh khắc Achraf Hakimi thực hiện cú panenka lạnh lùng để ấn định chiến thắng cho Morocco trước Tây Ban Nha trong loạt luân lưu ở vòng 1/8 có lẽ sẽ là dấu mốc mà anh không bao giờ quên. Ngôi sao thuộc biên chế PSG sinh ra tại Madrid, lớn lên và bắt đầu sự nghiệp cầu thủ ở thủ đô của xứ sở đấu bò. Trong thành phần tuyển Morocco dự World Cup 2022, có tới 16 cái tên khác cũng không sinh ra ở Morocco như anh.

anh 2.jpg -0
Thầy trò HLV Walid Regragui đã và đang làm nên lịch sử.

Có thể kể đến thủ môn Yassine Bounou, đội trưởng Romain Saiss hay ngôi sao số 1 Hakim Ziyech. Nhiều người trong số họ cũng từng khoác áo đội trẻ của các quốc gia khác trước khi chọn cống hiến cho Morocco. Trong quá khứ, Sofyan Amrabat từng được Hà Lan chèo kéo nhưng cuối cùng vẫn nghe theo tiếng gọi của con tim để khoác áo Morocco. Ngay cả HLV Walid Regragui cũng sinh ra ở Pháp, dành gần như toàn bộ sự nghiệp cầu thủ tại đất nước hình lục lăng.

 

https://cand.com.vn/van-hoa/morocco-vo-dich-world-cup-tai-sao-khong--i677357/

An Khánh / cand.com.vn