Moon Jae-in muốn gặp Kim Jong-un trước khi Trump thăm Hàn Quốc

Seoul thúc giục Bình Nhưỡng đồng ý tổ chức hội nghị Kim - Moon trước cuối tháng trong khi Mỹ để mở khả năng nối lại đàm phán với Triều Tiên.

moon jae in muon gap kim jong un truoc khi trump tham han quoc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Moon Jae-in tại biên giới hai nước tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

"Tôi kêu gọi Triều Tiên đáp lại lời mời của Tổng thống Moon Jae-in là tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều trước khi Tổng thống Trump thăm Hàn Quốc vào tuần tới", đặc phái viên Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên Lee Do-Hoon ngày 19/6 nói tại diễn đàn của Hội đồng Đại Tây Dương tại Washington. Trump dự kiến đến Seoul vào tuần tới sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản.

Phát biểu tại cùng sự kiện, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun nói rằng Mỹ sẵn sàng thảo luận với Triều Tiên về tất cả cam kết của hai lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore năm ngoái, bao gồm việc đảm bảo an ninh cho Triều Tiên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng tiến trình sẽ yêu cầu các động thái "có ý nghĩa và có thể kiểm chứng" của Bình Nhưỡng trong việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Moon đã ba lần họp thượng đỉnh với ông Kim. Nỗ lực thúc đẩy hội nghị Kim - Moon thứ tư của Hàn Quốc được cho là nhằm phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán Mỹ - Triều về hạt nhân kể từ sau khi hội nghị Trump - Kim tại Hà Nội hồi tháng hai không đạt được kết quả. Bình Nhưỡng đã không đáp lại các đề nghị nối lại đàm phán của Mỹ và Hàn Quốc, mặc dù Trump tuần trước nói rằng ông đã nhận được một lá thư "rất hay" từ Kim Jong-un.

Biegun nói cả Washington và Bình Nhưỡng đều hiểu sự cần thiết phải linh hoạt trong việc tiếp cận các cuộc đàm phán hạt nhân tiếp theo. Ông nhấn mạnh các quan chức phụ trách đàm phán của Triều Tiên cần phải được trao quyền thảo luận về phi hạt nhân hóa - điều đã không diễn ra trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội. Các nhà đàm phán của Triều Tiên khi đó nói rằng chỉ ông Kim Jong-un có thể ra quyết định tháo dỡ những cơ sở hạt nhân nào.

Đặc phái viên Mỹ thừa nhận rằng mặc dù Mỹ - Triều đã đối thoại hơn một năm, hai bên vẫn chưa có định nghĩa thống nhất về phi hạt nhân hóa. "Chúng tôi cho rằng đó là điểm xuất phát rất quan trọng: Chúng ta sẽ không bao giờ đến đích nếu không biết mình sẽ đi đâu", ông nói.

moon jae in muon gap kim jong un truoc khi trump tham han quoc Kim Jong-un chọn "quốc tửu" cho Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên quyết định chọn Soju Bình Nhưỡng là "quốc tửu" trong bối cảnh rượu Soju Hàn Quốc đang thống lĩnh thị trường ...

moon jae in muon gap kim jong un truoc khi trump tham han quoc Nhà báo Mỹ hé lộ những chi tiết mới về tuổi thơ Kim Jong-un

Theo cuốn sách mới xuất bản của một nhà báo Mỹ, Kim Jong-un học lái ôtô từ năm 7 tuổi và sở hữu khẩu súng ...

Phương Vũ (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net