Mối quan hệ Trump - Musk và tham vọng không gian của Mỹ

Sau khi Musk lên tiếng ủng hộ ông Trump trong cuộc đua bầu cử, các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ này sẽ đóng góp vào các kế hoạch không gian đầy tham vọng.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk chính thức lên tiếng ủng hộ ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ vào ngày 13/7, ngay sau khi ông bị ám sát hụt. Trước đó, ông Trump được cho là đã cân nhắc trao cho tỷ phú này một vai trò cố vấn nếu đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ này có thể định hình đáng kể tương lai hoạt động thám hiểm và phòng thủ không gian của Mỹ, cũng như thay đổi cán cân quyền lực giữa khu vực công và tư trong lĩnh vực không gian.

Ông Elon Musk và ông Donald Trump.

Ông Elon Musk và ông Donald Trump. 

Tham vọng chung

Hiện tại Mỹ nhấn mạnh vào việc duy trì vị thế dẫn đầu của nước này trong lĩnh vực không gian, bảo vệ các tài sản và hợp tác với các đối tác thương mại quốc tế. Các yếu tố chính của chính sách này bao gồm phát triển ngành thương mại không gian, đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng.

Công ty SpaceX của Musk đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mục tiêu trên khi đã hỗ trợ cả NASA và Lực lượng Không gian Mỹ - nhánh mới nhất của quân đội Mỹ - trong các dự án không gian gần đây. Những cải tiến của SpaceX, chẳng hạn như tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng, internet vệ tinh Starlink và Starship, góp phần thay đổi đáng kể khả năng tiếp cận và sử dụng không gian vũ trụ.

Trong khi đó, chính quyền Trump 2016-2020 cũng thúc đẩy nhiều mục tiêu chính sách không gian có những nét phù hợp với tham vọng của Musk.

Theo các nhà phân tích, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và doanh nhân Elon Musk đều "nhất trí" muốn đạt 3 mục tiêu chính trong không gian. Đầu tiên là mở rộng phạm vi hoạt động của con người ra ngoài Trái đất. Thứ hai là ủng hộ đưa các hoạt động thương mại vào không gian.

Thứ ba, cả hai đều ủng hộ việc loại bỏ những rào cản quy định để khuyến khích tăng trưởng và đổi mới nhanh hơn trong lĩnh vực này. 

Tuy nhiên, hai người cũng có điểm khác nhau trong cách tiếp cận các mục tiêu. Về thứ tự ưu tiên, ông Musk tập trung vào mục tiêu dài hạn là tăng cường sự hiện diện của con người ngoài vũ trụ. Trong khi đó ông Trump nhấn mạnh vào việc khẳng định vị thế lãnh đạo của Mỹ.

Đối với khu vực tư nhân, ông Musk thúc đẩy việc cắt giảm chi phí, đổi mới và nhanh gọn hóa công nghệ không gian. Ngược lại, để tài trợ cho chương trình Artemis, ông Trump đã kêu gọi tăng đáng kể ngân sách, nhấn mạnh đến việc đầu tư vào các chương trình do chính phủ lãnh đạo để chinh phục được các cột mốc mới. 

Thứ ba, Musk có vẻ cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin các bằng sáng chế, ngay cả với đối thủ cạnh tranh, ủng hộ thúc đẩy đổi mới thông qua cởi mở hợp tác. Ngược lại, chính sách không gian của Trump tập trung vào an ninh quốc gia và cạnh tranh chiến lược, nơi Mỹ phải bảo vệ tài sản trí tuệ của mình và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Chuyện gì xảy ra nếu Musk - Trump kết hợp

Nếu ứng viên Trump có thể quay lại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tiếp theo và ông Musk đảm nhận một vai trò chính thức hơn trong chính quyền này, các chương trình không gian tham vọng sẽ mở ra, theo các nhà phân tích.

Trọng tâm ban đầu vẫn sẽ tiếp tục là chương trình Artemis đưa người Mỹ trở lại Mặt trăng, sau đó chuyển sang các dự án lên sao Hỏa và xa hơn nữa.

Mối quan hệ đối tác Trump - Musk cũng có thể thúc đẩy hơn nữa quá trình thương mại hóa không gian. Musk có thể ủng hộ bãi bỏ nhiều quy định hơn đối với các hoạt động không gian, dẫn đến sự thay đổi lớn đối với các tiêu chuẩn an toàn và an ninh hiện hành. 

Dù vậy, theo các chuyên gia, việc ông Musk có ảnh hưởng đến chính sách không gian của Mỹ liên quan đến các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc hay không vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, sự có mặt của Musk trong chính quyền Trump có thể làm sáng tỏ liệu lĩnh vực thương mại không gian có giúp giảm căng thẳng giữa hai cường quốc này hay không. 

Musk không phải là chính trị gia và thường tập trung vào giải quyết các vấn đề liên quan đến tương lai của nhân loại. Điều này cũng có thể định hình tác động của ông đối với chính sách không gian của Mỹ.

https://vtcnews.vn/moi-quan-he-trump-musk-va-tham-vong-khong-gian-cua-my-ar890013.html

Phương Anh / VTC News