Mở luồng xanh cho xe tải, cửa ngõ Hà Nội thông thoáng trở lại

Sáng 25/7, tình trạng ùn tắc kéo dài ở chốt kiểm soát vào Hà Nội đã không còn.

Khác với ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Hà Nội, sáng nay 25/7, chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ có khoảng hơn chục xe tải đứng chờ qua trạm thu phí thay vì dòng xe dài 3 đến 4km như hôm qua.

Lực lượng chức năng tổ chức cho một dòng xe đi qua một làn của trạm thu phí. Tại đây, với các xe tải có giấy nhận diện luồng xanh, lực lượng chức năng kiểm tra thêm giấy xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh, giấy chứng nhận tiêm vaccine.

Những tài xế có đủ các loại giấy tờ trên sẽ đỗ xe tại điểm tập kết để đến khu vực dựng chốt làm thủ tục khai báo y tế sau đó được đi vào nội thành Hà Nội. Những xe có nhận diện luồng xanh nhưng tài xế không có các loại giấy tờ trên phải quay đầu bổ sung.

Mở luồng xanh cho xe tải, cửa ngõ Hà Nội thông thoáng trở lại - 1
Những xe được dán giấy nhận giấy diện luồng xanh đã được tạo điều kiện lưu thông vào Hà Nội.

Một lái xe tải có giấy nhận giấy diện luồng xanh cho biết: "Hôm qua, công ty tôi đăng ký thì nhận được ngay bản điện tử của mã nhận diện. Sáng nay, trước khi rời công ty, xe của tôi được dán giấy này, khi đến đây tôi cũng như các xe khác được tạo điều kiện và kiểm tra nhanh chóng để đi vào Hà Nội mà không gặp trở ngại gì".

Ngoài ra, các xe chở hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm mà chưa có nhận diện luồng xanh cũng được tạo điều kiện qua chốt. Các tài xế chỉ cần xuất trình được giấy tờ chứng minh loại hàng, giấy xét nghiệm còn hiệu lực và thực hiện thêm khai báo y tế tại chốt.

Hà Nội cho phép vào thành phố với các xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Các loại xe cá nhân dù có đủ giấy xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh hay xác nhận tiêm vaccine không được vào.

Trả lời VTC News, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó đội trưởng CSGT số 14 phụ trách chốt, cho biết có ba nguyên nhân giúp tình trạng ùn tắc không xảy ra. Thứ nhất, lưu lượng người tham gia giao thông giảm đáng kể, người dân không đi ra ngoài do sau ngày đầu tiên đã nắm được quy định chống dịch của Hà Nội.

"Các xe có nhu cầu đi tỉnh khác đã nắm được lộ trình thay thế không đi qua Hà Nội nên chủ động vòng tránh và xe tải được cấp nhận diện luồng xanh có thể đi qua chốt nhanh chóng", trung tá Tuấn nói.

Mở luồng xanh cho xe tải, cửa ngõ Hà Nội thông thoáng trở lại - 2
Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ùn tắc trong ngày đầu giãn cách.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) nhận định, việc kiểm soát tại chốt của Hà Nội có vấn đề. Ông đã đề nghị Hà Nội cho phép lái xe có nhận diện luồng xanh được đi thẳng qua chốt mà không phải khai báo thêm thủ tục nào.

"Những xe có nhận diện luồng xanh nghĩa là công ty của họ đã cam kết với cơ quan chức năng về các điều kiện đảm bảo, sở giao thông vận tải các tỉnh cũng đã kiểm tra chéo", Tổng cục trưởng nói.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ùn tắc ở các chốt kiểm soát của Hà Nội trong ngày hôm qua do thành phố ra chỉ thị vào lúc nửa đêm, thực hiện ngay khi trời sáng khiến hầu hết tài xế "không kịp trở tay".

Hôm qua, trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hầu hết các chốt kiểm soát cửa ngõ ở Hà Nội xuất hiện tình trạng ùn tắc. Chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ, chốt cầu Đuống ùn từ 3 đến 4 km.

Hà Nội thêm 24 người dương tính SARS-CoV-2 tại 7 quận, huyện Hà Nội thêm 24 người dương tính SARS-CoV-2 tại 7 quận, huyện

Trưa 25/7, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận thêm 24 người dương tính với SARS-CoV-2 tại 7 quận, huyện.

Hà Nội cho phép shipper của các sàn thương mại điện tử được hoạt động Hà Nội cho phép shipper của các sàn thương mại điện tử được hoạt động

Những nhân viên shipper của hệ thống siêu thị, hệ thống logistic của sàn thương mại điện tử để tham gia vận chuyển trên địa ...

/ vtc.vn