Miền Bắc sẽ đón thêm đợt rét mới?

Miền Bắc vừa trải qua 6 ngày rét đậm, rét hại khắc nghiệt khi nhiệt độ nhiều nơi xuống ngưỡng 0 độ C.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, chúng ta đang ở giai đoạn thứ 2 của đợt rét đậm rét hại khi không khí lạnh được tăng cường thêm. Hiện nay miền Bắc trạng thái rét khô, ban đêm nhiệt độ thấp, rét buốt. Ban ngày hửng nắng, nhiệt độ tăng lên. Dự báo đợt rét đậm rét hại sẽ tiếp diễn đến hết ngày mai 12/1. Dự báo từ ngày 13/1, nền nhiệt tại Bắc và Bắc Trung Bộ đều sẽ tăng lên, trời ấm hơn. Cụ thể thì từ ngày 13 - 15/1, miền Bắc ít mưa, trưa chiều hửng nắng, trời rét. Vùng núi vẫn có nơi rét đậm, rét hại.

Những ngày tới, khi không khí lạnh suy yếu, thời tiết được cải thiện đáng kể. Ban ngày, nhiệt độ nhiều nơi lên tới 16-18 độ C và tiếp tục tăng trong những ngày tiếp theo. Dù vậy, nắng ấm chỉ duy trì ở Bắc Bộ đến hết ngày 16/1.

5700 photo 1 1575162340756368745066 crop 15751623643753110787

Tuy nhiên, sau đợt không khí lạnh mạnh tăng cường ngày 10-11/1, miền Bắc sẽ đón thêm một đợt gió mùa Đông Bắc mới vào ngày 17-18/1.

Ảnh hưởng của hình thái này tiếp tục gây ra một đợt rét đậm, rét hại diện rộng cho các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dù vậy, khác với đợt rét dài ngày vừa qua, đợt rét tới chỉ kéo dài trong khoảng 2-3 ngày, sau đó kết thúc.

Theo bản đồ nhiệt độ, Hà Nội sẽ trải qua ngày cuối tuần trong giá rét khi đợt không khí lạnh mới khiến nhiệt độ tại thủ đô giảm xuống ngưỡng 12 độ C. Ban ngày, mức nhiệt cao nhất dao động 16-18 độ C. Trạng thái này duy trì đến ngày 20/1.

Khoảng thời gian sau ngày 20/1, các đợt không khí lạnh vẫn xuất hiện nhưng cường độ không thể mạnh như đợt vừa qua và chủ yếu gây rét đậm, rét hại ngắn ngày.

Dù vậy, chuyên gia vẫn khuyến cáo các địa phương miền núi tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao.

Người dân cũng cần hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín. Ngoài ra, căn cứ tình hình thời tiết cụ thể, địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đối với những hộ chăn nuôi, việc kiểm tra, gia cố chuồng trại cần được lưu ý, đặc biệt là phía đón gió. Khẩu phần ăn cho gia súc cần được bổ sung thêm muối, thức ăn tinh.

Với rau màu ngắn ngày, nếu đến thời kỳ thu hoạch thì phải thu hoạch ngay. Và ở các diện tích khác, người dân phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

Vào những ngày có cảnh báo thiên tai rét đậm, rét hại, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia sẽ có các Bản tin nhiệt độ lúc 6h sáng (nhiệt độ đo thực tế) để người dân nắm bắt thông tin, các cấp chính quyền, các sở ngành ra quyết định kịp thời.

PV (th)

Hơn 200 con trâu, bò chết cóng sau 5 ngày miền Bắc rét kỷ lục Hơn 200 con trâu, bò chết cóng sau 5 ngày miền Bắc rét kỷ lục
Rét đậm bao trùm miền Bắc, những nơi nào sắp xuất hiện mưa tuyết? Rét đậm bao trùm miền Bắc, những nơi nào sắp xuất hiện mưa tuyết?
Đỉnh Mẫu Sơn -1,4 độ C, rét đậm, rét hại bao trùm toàn miền Bắc Đỉnh Mẫu Sơn -1,4 độ C, rét đậm, rét hại bao trùm toàn miền Bắc
/ Nghề nghiệp và cuộc sống