Miền Bắc mưa dông, lũ lụt đến bao giờ?

Hoàn lưu bão số 3 sẽ còn tác động đến thời tiết của Bắc và Trung Bộ, gây mưa lớn trong vài ngày tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở một số địa phương.

 

Dự báo khu vực Bắc Bộ từ 3-4/8, hoàn lưu bão số 3 gây mưa to đến rất to cho các tỉnh Bắc Bộ, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 27-29 độ C.

Từ 5-7/8, khu vực có mưa rào và rải rác có có dông, các tỉnh vùng núi và trung du có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 29-32 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ 8-9/8, mưa giảm, riêng vùng núi cục bộ còn có mưa vừa, mưa to; nền nhiệt độ cao nhất tăng dần và phổ biến 31-34 độ C.

Nước lũ cuồn cuộn đổ về Sơn La sáng 3/8.

Trong tuần, trên các sông ở Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ ở khu vực thượng lưu từ 3m-5m, hạ lưu từ 1m-3m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt mức báo động (BĐ) 2; sông Hoàng Long đạt mức BĐ1-BĐ2; thượng lưu sông Lô, lưu lượng đến hồ Hòa Bình trên sông Đà, thượng lưu sông Thái Bình, sông Bằng Giang đạt mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng ở nhiều tỉnh miền núi gồm Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên.

Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị vùng Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là các thành phố Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nam và Hà Nội.

Khu vực Hà Nội ngày 3/8, có mưa to đến rất to, nhiệt độ cao nhất phổ biến 28-29 độ C. Ngày 4/8 có mưa vừa, mưa to.

Từ 5-7/8, có mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ cao nhất phổ biến 29-32 độ C. Từ 8-9/8, trời nắng nền nhiệt độ cao nhất tăng dần và phổ biến 31-34 độ C.

Nhiều tuyến đường ở Hà Nội ngập sâu sau mưa lớn.

Khu vực Trung bộ từ 3-9/8, có mưa rào và dông vài nơi, Thanh Hóa và Nghệ An trong ngày 3 và 4 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng hoàn lưu bão.

Trong các ngày từ 5-7/8, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác; nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ 3 - 4/8, trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-6m, hạ lưu từ 2-4m. Đỉnh lũ ở thượng lưu sông Mã ở mức BĐ1-BĐ2, hạ lưu sông Mã ở mức BĐ1; các sông ở Nghệ An còn dưới mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp khu vực trên.

Từ 3-9/8, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông. Tây Nguyên từ 5-9/8 mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong tuần tới, thượng nguồn các sông ở bắc Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ, các sông khác ở khu vực Tây Nguyên có dao động.

Mực nước sông Mê Công tiếp tục lên và vẫn ở mức thấp hơn TBNN từ 4-10m, lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về đầu nguồn sông Cửu Long thấp hơn từ 40-60% so vơi TBNN, thấp hơn cùng kỳ năm 2018 từ 50-80%.

           

Xuân Trường

Miền Bắc sắp đón đợt mưa dông kéo dài bao lâu?
Bắc Bộ mưa dông kéo dài đến 25/7, Trung Bộ nắng nóng gay gắt
Bắc Bộ mưa dông, Trung Bộ nắng nóng gay gắt đến ngày 29/7

/ vtc.vn