MH370: Kỹ sư hàng không tuyên bố xác định vị trí ở Philippines

Một kỹ sư hàng không Ai Cập tuyên bố xác định vị trí gần nhất của MH370  có thể ở Philippines, nói rằng máy bay bị không tặc.

Tìm kiếm MH370 hồi năm 2014. Ảnh: AP

Một kỹ sư hàng không Ai Cập tuyên bố xác định vị trí gần nhất của MH370 có thể ở Philippines, nói rằng máy bay bị không tặc.

Các tính toán và giả thuyết về vị trí của MH370 của kỹ sư Ismail Hamad đã được đăng tải trên tờ Daily Star Online.

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 12h42 ngày 8.3.2014 đi Bắc Kinh, Trung Quốc, chở theo 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Nó biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu khoảng 40 phút sau khi cất cánh nhưng được radar quân sự theo dõi trong một giờ nữa trên biển Andaman, nhưng bay lệch về phía tây so với tuyến đường dự định. Hamad cho rằng, chiếc MH370 có thể đã bị không tặc tấn công và đưa về phía Philippines.

“Tôi không nghĩ rằng sự chệch hướng về phía tây trong hơn một giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu và việc máy bay biến mất khỏi màn hình radar quân sự là một sự trùng hợp ngẫu nhiên” - kỹ sư nói với Daily Star Online. “Tôi nghĩ rằng sự sai lệch này diễn ra theo một kế hoạch cụ thể và thời gian chính xác” - Hamad cho biết.

Ông nói rằng, kẻ không tặc có thể đã muốn hạ cánh máy bay trước khi bình minh, nhưng không thể tìm thấy chỗ hạ cánh phù hợp theo kế hoạch ở phía bắc, phía nam hoặc phía tây. Do đó, tên không tặc đã bay về phía đông, nơi chúng sẽ đến Philippines khi những tia nắng đầu tiên của ngày mới xuất hiện, theo Hamad.

“Tôi tin rằng những người điều khiển MH370 đã lên kế hoạch bay đến nơi mà tên không tặc muốn hạ cánh vào sáng sớm, để hạ cánh mà không cần phụ thuộc vào hệ thống dẫn đường” - Hamad nói.

Hamad kết luận rằng máy bay có thể được tìm thấy ở những khu vực hoang vắng của Philippines, như sân bay bị bỏ hoang hoặc đường băng ở những đảo nhỏ dùng cho máy bay quân sự nhỏ trong Thế chiến hai.

“Việc tìm kiếm ở những đảo này nên tập trung vào những sân bay và đường sá bị bỏ hoang, phù hợp để máy bay hạ cánh” - Hamad nói, nên đặc biệt chú ý đến những đường băng và đường sá ở sân bay các đảo nhỏ nằm trong rừng và bụi rậm.

Hai chiến dịch tìm kiếm cứu nạn lớn đã được tiến hành kể từ khi MH370 mất tích vào năm 2014, nhưng không có kết quả khả quan nào.

Một số mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy trên khắp Ấn Độ Dương. Vào tháng 11 năm nay, nhà điều tra và nhà sản xuất video tư nhân người Anh Ian Wilson tuyên bố phát hiện MH370 trong các khu rừng rậm ở Campuchia.

Khánh Minh  09/12/2019 | 20:03

Thợ săn MH370 tiếp tục lục tìm trong rừng Campuchia

Ian Wilson, chuyên gia công nghệ Anh, người tin rằng MH370 đang nằm trong rừng rậm Campuchia cho hay, sẽ tiếp tục tìm chiếc máy ...

Bí ẩn tương tự MH370 có lời giải sau gần trăm năm

Xác của một tàu ngầm Anh, vốn mất tích bí ẩn vào thời kỳ đỉnh điểm của Thế chiến II, đã được phát hiện đang ...

Thông tin mới đầy bất ngờ về cơ phó MH370

Abdul Hamid, phi công phụ trên chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn vào tháng 3/2014, từng "phá vỡ các quy định hàng không".

 

 

/ laodong.vn