Mexico tuyên bố sẽ đáp trả việc Trump tăng thuế

Mexico dự kiến họp báo để thông tin về quá trình phê chuẩn hiệp định mới với Mỹ, nhưng thay vào đó họ phải đón nhận mức thuế cay đắng.

mexico tuyen bo se dap tra viec trump tang thue

Thứ trưởng Ngoại giao Mexico Jesus Seade. Ảnh: AFP.

"Thật tai hại. Nếu mối đe dọa này thành hiện thực, nó sẽ cực kỳ nghiêm trọng", Jesus Seade, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Mexico, nói tại cuộc họp báo hôm 30/5. "Nếu điều này được thực hiện, chúng ta phải phản ứng mạnh mẽ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đăng Twitter cho biết Mỹ bắt đầu áp thuế 5% đối với tất cả hàng nhập khẩu Mexico từ 10/6 và "tăng dần cho đến khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được khắc phục". Trong thông báo từ Nhà Trắng, Trump cho hay mức thuế với hàng hóa Mexico sẽ tăng 5% mỗi tháng, cho đến khi chạm mức 25% vào ngày 1/10.

Seade lên kế hoạch tổ chức buổi họp báo đầy lạc quan để đánh dấu sự khởi đầu của quá trình phê chuẩn thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), thay cho thỏa thuận NAFTA từng bị Trump nhiều lần chỉ trích. Tuy nhiên, buổi họp báo trở thành phản ứng cay đắng sau thông báo của Tổng thống Mỹ.

"Không thể biện minh việc áp thuế vì vấn đề nhập cư. Điều đúng đắn cần làm là phải ăn miếng trả miếng, nhưng việc đó đồng nghĩa tất cả các bên đều chịu thiệt hại", Seade nói, thêm rằng Mexico đã bị bất ngờ dù trước đó Trump đăng Twitter rằng ông đang có kế hoạch thông báo chính sách "kịch tính" về biên giới.

"Không thể đoán trước sự việc đến mức thế này, chúng tôi không biết điều đó sẽ xảy ra. Mexico sẽ thảo luận điều này với Mỹ và tự quyết định cách chúng tôi đáp trả", Seade, người đang phụ trách điều hướng các mối quan hệ với chính quyền Trump tương đối suôn sẻ, khẳng định.

Các đoàn di cư tới Mỹ qua ngả Mexico, quốc gia xuất khẩu 80% hàng hóa sang Mỹ, thời gian qua đã thổi bùng lên mâu thuẫn giữa Washington và Mexico City. Trump cáo buộc Mexico không ngăn chặn được tình trạng nhập cư trái phép và muốn xây tường biên giới. Năm ngoái, Trump điều gần 6.000 binh sĩ tới biên giới với Mexico để hỗ trợ lực lượng biên phòng chống lại "cuộc xâm lược của những người rất xấu".

mexico tuyen bo se dap tra viec trump tang thue Mỹ tăng thuế đối với Trung Quốc: Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng tăng thuế được dự báo sẽ có ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn ...

mexico tuyen bo se dap tra viec trump tang thue Phố Wall bán tháo sau tuyên bố tăng thuế đáp trả Mỹ của Trung Quốc

Thị trường chứng khoán Mỹ trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2019, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones ...

Huyền Lê (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net