Mexico kêu gọi đối thoại sau khi Trump dọa áp thuế hàng hóa

Tổng thống Obrador gửi thư cho Trump, tỏ thiện chí muốn cùng giải quyết vấn đề người nhập cư khiến nước này bị Mỹ áp thuế.

mexico keu goi doi thoai sau khi trump doa ap thue hang hoa

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hôm 30/5 gửi thư cho người đồng cấp Mỹ Donald Trump, kêu gọi đối thoại về vấn đề người di cư ở biên giới hai nước. Trong thư, ông Obrador nhấn mạnh rằng "các vấn đề xã hội không thể giải quyết qua thuế hoặc các biện pháp cưỡng chế".

Lá thư của ông Obrador được gửi sau lời đe dọa của Tổng thống Mỹ rằng ông sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa Mexico nhập khẩu vào Mỹ bắt đầu từ ngày 10/6, sau đó tăng 5% mỗi tháng cho đến khi chạm mức 25% vào ngày 1/10 nếu Mexico không đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn người di cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ trong tháng 3 đã bắt hơn 103.000 người vượt biên trái phép từ Mexico, mức cao nhất trong vòng 6 năm qua. Đây là những người muốn chạy trốn khỏi đói nghèo, bạo lực ở khu vực Trung Mỹ để tìm đến "miền đất hứa" Mỹ.

Tại cuộc họp báo trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mexico phụ trách các vấn đề Bắc Mỹ Jesus Seade tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Trump tăng thuế với hàng hóa Mexico và cho rằng Mỹ "không thể biện minh việc áp thuế vì vấn đề người di cư".

Dòng người di cư tới Mỹ qua ngả Mexico thời gian qua đã thổi bùng lên mâu thuẫn giữa Mexico City và Washington. Tổng thống Trump cáo buộc Mexico không ngăn chặn được tình trạng nhập cư trái phép và muốn xây tường biên giới để ngăn chặn. Năm ngoái, Trump điều gần 6.000 binh sĩ tới biên giới với Mexico để hỗ trợ lực lượng biên phòng chống lại cái mà ông gọi là "cuộc xâm lược của những người rất xấu".

mexico keu goi doi thoai sau khi trump doa ap thue hang hoa Người ủng hộ Trump tự bỏ tiền xây đoạn tường biên giới với Mexico

Đoạn tường biên giới tư nhân dài 800 m được xây dựng nhờ khoản đóng góp trực tuyến của những người ủng hộ Tổng thống ...

mexico keu goi doi thoai sau khi trump doa ap thue hang hoa Bộ trưởng Mexico từ chức vì để máy bay chờ hơn 30 phút

Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên Mexico bị chỉ trích sau khi một chuyến bay bị trì hoãn để chờ bà hôm ...

Mai Lâm (Theo Xinhua)

/ https://vnexpress.net