Mbappe vỡ mũi ngay trận ra quân, EURO khắc nghiệt hơn World Cup

Kylian Mbappe nối tiếp vận đen tại các VCK EURO khi không ghi bàn và gặp chấn thương ở trận ra quân.

Tính tới trước đêm qua, cú dứt điểm gần nhất Mbappe tại một vòng chung kết EURO đã đưa Pháp về nước. Cựu sao PSG là người duy nhất đá hỏng phạt đền ở trận gặp Thụy Sĩ, khiến Les Bleus bị loại khỏi EURO 2020 từ vòng 16 đội. Có thời điểm Pháp dẫn 3-1 ở trận đấu đó.

"Việc thua như vậy tại giải đấu năm 2021 như một cú tát vào mặt vậy. Đó là một vết nhơ trong sự nghiệp đội tuyển của tôi", tiền đạo 25 tuổi chia sẻ hồi đầu tháng 6. Kylian Mbappe đá chính cả 4 trận cho tuyển Pháp tại EURO 2020 nhưng không ghi bàn thắng nào. Xuyên suốt quãng thời gian trên sân, Mbappe mất bóng tổng cộng 62 lần và bỏ lỡ 4 cơ hội ngon ăn. Là tội đồ của đội tuyển, Mbappe đương nhiên muốn chuộc lỗi với các cổ động viên tại giải đấu tại Đức.

Vận đen EURO chưa buông tha Mbappe

Siêu sao người Pháp trở lại đấu trường EURO với niềm hy vọng lớn từ cổ động viên. "Tôi tới Đức để trả hận", Mbappe tự tin trước giải.

Với màn trình diễn trước tuyển Áo, Kylian Mbappe đã chứng minh anh không chỉ nói suông. Siêu sao Real Madrid thi đấu 89 phút, chạm bóng 45 lần và liên tục quấy nhiễu hàng thủ tuyển Áo với 3 tình huống qua người thành công. 

Kylian Mbappe suýt có bàn đầu tiên tại EURO ngay trong hiệp 1.

Kylian Mbappe suýt có bàn đầu tiên tại EURO ngay trong hiệp 1.

Ở tuổi 25, Mbappe bộc lộ sự trưởng thành trong lối chơi, duy trì tính kết nối cao với các đồng đội. Mbappe tung ra 23 đường chuyền thành công, đạt tỉ lệ chính xác tới 92%. Thú vị thay, ở 2 đường chuyền hỏng mà anh thực hiện, 1 trong số đó đã được chuyển hòa thành bàn thắng, sau khi trung vệ Wober đánh đầu phản lưới.

Giúp Pháp đã vươn lên dẫn trước, nhưng Mbappe vẫn chưa tìm được điều mình cần: bàn thắng. Tiền đạo 25 tuổi tung 4 cú dứt điểm, trong đó có cú sút góc gần thương hiệu trong hiệp 1, nhưng đều không thành bàn.

Tới phút 88, anh va chạm mạnh với trung vệ Danso trước khi rời sân với khuôn mặt đầy máu. Từ trận đấu tới, tầm nhìn của Mbappe sẽ bị hạn chế đi một chút khi phải đeo chiếc mặt nạ bảo vệ.

Trận ra quân của tuyển Pháp đêm qua cũng đánh dấu trận tịt ngòi thứ 5 liên tiếp của Kylian Mbappe tại các VCK EURO. Trong 5 trận đấu này, anh dứt điểm 18 lần nhưng chẳng thể tìm thấy mảnh lưới đối phương. Đây là hiệu suất cực tệ của ngôi sao từng ghi 8 bàn sau 14 lần sút trúng đích tại World Cup 2022.

EURO khó hơn World Cup

"Thi đấu tại EURO rất khó. Với tôi, thắng tại EURO còn khó hơn World Cup. Chúng tôi hiểu nhau rất rõ và đều có chiến thuật tương đối giống nhau", Mbappe chia sẻ trước thềm giải đấu tại Đức.

Mùa vừa rồi, Mbappe đi vào lịch sử Ligue 1 khi là cầu thủ đầu tiên giành danh hiệu vua phá lưới 6 mùa liên tiếp.

Kylian Mbappe giành danh hiệu

Kylian Mbappe giành danh hiệu "Chiếc giày vàng World Cup 2022" với 8 bàn thắng.

Tại World Cup 2022, anh từng lập cú hattrick vào lưới nhà vô địch thế giới Argentina trong thời gian thi đấu chính thức, rồi tiếp tục thực hiện thành công lượt đá luân lưu. Mbappe hiện đã có 12 bàn tại các VCK World Cup. Việc anh phá kỷ lục 16 bàn của Klose có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. 

Tuy nhiên, Mbappe chưa may tại những kỳ EURO. Mbappe từng ghi 46 bàn từ chấm phạt đền trong suốt sự nghiệp thi đấu (đạt tỉ lệ thành công 82.61%), nhưng lại đá hỏng quả penalty quyết định khiến Pháp thua Thụy Sĩ. Giờ đây, mỗi khi ôn lại giải đấu năm 2021 của đội tuyển Pháp, khán giả có lẽ chỉ nhớ về phong độ tệ hại của Kylian Mbappe.

Đêm qua, khi tiếng còi chỉ còn vai phút nữa sẽ vang lên, Mbappe gặp chấn thương nặng và buộc phải rời sân.

Phải nói thêm, hành trình của Pháp tại giải năm nay chỉ vừa bắt đầu. Ở trận đấu tới gặp Hà Lan, siêu sao Real Madrid sẽ xuất hiện với chiếc mặt nạ chống sốc. Người Pháp có lẽ đang rất mong chiếc mặt nạ này sẽ bảo vệ Mbappe khỏi đủ thứ đen đủi đeo bám anh từ EURO 2021 sang EURO 2024.

Kylian Mbappe buộc phải rời sân vì chấn thương mặt.

Kylian Mbappe buộc phải rời sân vì chấn thương mặt.

Đội tuyển Pháp hiện đang xếp thứ 2 bảng D, có cùng 3 điểm và hiệu số +1 với Hà Lan, nhưng kém về số bàn thắng ghi được. Đối thủ tiếp theo của Pháp chính là "cơn lốc màu da cam". Trận đấu diễn ra lúc 2h ngày 22/6 (theo giờ Việt Nam).

Trận đấu cuối cùng của Pháp ở bảng D diễn ra lúc 23h ngày 25/6 với đối thủ là tuyển Ba Lan. Đây là 2 cơ hội ngàn vàng để Mbappe ghi bàn đầu tiên tại EURO, trước khi bước vào giai đoạn knock-out khốc liệt.

Nếu giành ngôi nhất bảng D, Pháp sẽ đối đầu với đội nhì bảng F - nhiều khả năng là Thổ Nhĩ Kỳ.

Thành Lộc / VTC News