Mbappe chưa hết 'ngựa non háu đá', khó làm thủ lĩnh tuyển Pháp

Phong độ và thái độ của Kylian Mbappe đang trở thành lực cản trên đường bảo vệ ngai vàng World Cup của đội tuyển Pháp.

"Tôi thà thua ở Nations League còn hơn ở World Cup 2022", HLV Hansi Flick của đội tuyển Đức chia sẻ sau trận thua 0-1 trước Hungary. Sau đó không lâu, đội tuyển Anh cũng thua 0-1 trước Italy và xuống hạng. HLV Gareth Southgate thừa nhận đội tuyển Anh gặp khó, nhưng ông không coi Nations League là thước đo năng lực của "Tam Sư".

Đó là tâm lý chung của nhiều đội mạnh khi đá giao hữu (dù là giải giao hữu có phân hạng như Nations League). Nhìn trên khía cạnh này, thất bại của Pháp trước Đan Mạch rạng sáng nay (26/9) không có nhiều điều để bàn. Tuy nhiên, cách thua của đội tuyển Pháp đáng lo hơn tỷ số thua.

"Les Bleus" phụ thuộc vào Kylian Mbappe, và khi ngôi sao 24 tuổi mờ nhạt, đội tuyển Pháp không hơn đội bóng hạng trung. 

Mbappe chưa hết 'ngựa non háu đá', khó làm thủ lĩnh tuyển Pháp - 1

Mbappe bất lực trong ngày đội tuyển Pháp bại trận.

Vấn đề của Mbappe 

Kylian Mbappe là một trong những cầu thủ Pháp bị France Football chấm mức điểm thấp nhất (3 điểm) ở trận thua 0-2 trước Đan Mạch.

Như thường lệ, Mbappe vẫn chơi xông xáo, dứt điểm 5 lần (4 trúng đích) và 2 lần tạo cơ hội cho đồng đội. Tỷ lệ chuyền chính xác của Mbappe cũng rất cao, lên tới 96,6%. Dù vậy, những thống kê này không nói lên màn trình diễn của tiền đạo PSG, ở trận đấu vốn dĩ Pháp chiếm thế thượng phong và dồn ép Đan Mạch.

Vấn đề của Mbappe là số cơ hội bị bỏ lỡ. Chân sút sinh năm 1998 phung phí những pha đối mặt với Kasper Schmeichel, thậm chí dứt điểm cẩu thả ở góc xa khung thành, đưa bóng lên thẳng khán đài trong những tiếng ồ lên chế giễu của cổ động viên. 

Khoan bàn đến kỹ năng dứt điểm ở tư thế đối mặt, vốn đang bị hoài nghi ở mùa giải này khi số cơ hội Mbappe bỏ lỡ tăng dần, cựu sao AS Monaco bị chỉ trích phần nhiều vì lối chơi ích kỷ, dù trong màu áo CLB hay đội tuyển Pháp.

Thay vì mở khoảng trống cho các tiền đạo khác, Mbappe chỉ tìm kiếm bàn thắng và cơ hội cho bản thân, tỏ thái độ khi không được đồng đội chuyền bóng. Tại PSG, Mbappe đã 5 lần được Lionel Messi kiến tạo và 3 lần được Neymar dọn cỗ ghi bàn. Nhưng tiền đạo người Pháp chưa một lần chuyền bóng cho hai đàn anh ở PSG lập công.

Thậm chí, Mbappe còn xô đẩy Messi để giành quyền đá phạt đền với Neymar ở trận gặp Montpellier. 

Mbappe chưa hết 'ngựa non háu đá', khó làm thủ lĩnh tuyển Pháp - 2

Đan Mạch chơi đoàn kết và kỷ luật, trong khi Pháp đá rời rạc, thiếu gắn kết. 

"Thật khó chấp nhận với cách hành xử của một cầu thủ chỉ mới 23 tuổi, nhưng đã cố tình xô đẩy một siêu sao tên tuổi lừng lẫy như Messi. Tôi chưa bao giờ thấy một cái tôi nào lớn như vậy trong đời mình. Ai đó ở PSG nên nhắc cho Mbappe nhớ và biết rằng, khi mới 23 tuổi Messi đã sở hữu đến 4 danh hiệu Quả bóng vàng", Wayne Rooney chia sẻ. 

Mbappe không giấu ý đồ trở thành thủ lĩnh của tập thể. Anh công khai tỏ thái độ với Olivier Giroud, tranh giành quyền lực với Messi và Neymar. Cầu thủ gốc Bondy được truyền thông o bế cùng sự ủng hộ công khai của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

"Những lời chế nhạo sẽ không làm tôi thay đổi lối sống và phong cách thi đấu", Mbappe nói. Ở PSG lẫn đội tuyển Pháp, các HLV khó cưỡng lại quyền lực của số 10. HLV Didier Deschamps là người cứng rắn, nhưng nhiều khả năng phải thỏa hiệp. Tuy nhiên, một cái tôi lớn như Mbappe trong phòng thay đồ cũng giống con dao hai lưỡi.

Ám ảnh World Cup 2010 

Đội tuyển Pháp từng lọt vào chung kết World Cup nhờ sự tỏa sáng của một số 10 tầm cỡ, đó là Zinedine Zidane. Nhưng, đó cũng gần như là giải đấu cuối cùng, trước khi mô hình "đội bóng 1 người" thoái lui để nhường chỗ cho lối chơi tập thể.

Mbappe có thừa tài năng và gần như có tất cả ở tuổi 24. Dù vậy, siêu sao người Pháp vẫn chưa đạt tới đẳng cấp của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, có thể tỏa sáng ở những trận đấu lớn.

Mbappe chưa hết 'ngựa non háu đá', khó làm thủ lĩnh tuyển Pháp - 3

Mbappe không thể một mình gồng gánh đội tuyển Pháp. 

Mbappe ở đâu khi Pháp bị Thụy Sĩ loại khỏi vòng 1/8 EURO 2020? Tiền đạo người Pháp ở đâu khi PSG thua tâm phục khẩu phục trước Bayern Munich và Man City ở Champions League? Năng lực của Mbappe ở những trận đấu lớn là dấu hỏi. Và có lẽ siêu sao 24 tuổi nên hiểu rằng để thành công, anh cần sự hỗ trợ của đồng đội, thay vì cố gắng một mình "cày kéo" tất cả.

Đội tuyển Pháp luôn sản sinh ra những lứa cầu thủ giỏi, nhưng lịch sử chứng minh rằng để thành công, "Les Bleus" còn phải có một tập thể đoàn kết, với những cái tôi sẵn sàng nhún nhường nhau.

Pháp vô địch World Cup 2018 nhờ lối chơi thực dụng đậm chất Didier Deschamps, khi Olivier Giroud, Antoine Griezmann và Mbappe chia sẻ rất tốt nhiệm vụ trên hàng công. Sau 4 năm, Mbappe đã ở đẳng cấp khác, nhưng sự thăng tiến của tiền đạo này không tỷ lệ thuận với thực lực của đội tuyển.

Năm 2010, Pháp dự World Cup 2010 với đầy đủ anh tài ở cả ba tuyến, nhưng bị loại đau đớn ở vòng bảng với vỏn vẹn 1 điểm sau 3 trận. Thất bại của Pháp được gọi với cái tên "Thảm họa Knysna", khi các cầu thủ Pháp công khai lật đổ HLV Raymond Domenech. Vấn nạn chia bè kết phái trong phòng thay đồ khiến Pháp phải mất 20 năm mới vô địch World Cup một lần nữa.

Cái tôi của Mbappe đang là mối đe dọa với Pháp. Nếu không muốn nỗi ám ảnh Knysna lặp lại, HLV Deschamps phải dung hòa được phòng thay đồ, còn Mbappe chấp nhận giảm bớt cái tôi để nhìn về cái chung.

https://vtc.vn/mbappe-chua-het-ngua-non-hau-da-kho-lam-thu-linh-tuyen-phap-ar703078.html