Máy bay vi phạm không phận thủ đô Washington, Mỹ phải điều tiêm kích truy đuổi

Mỹ đã điều một số máy bay tiêm kích F-16 rượt đuổi một máy bay hạng nhẹ vi phạm không phận ở khu vực Washington D.C. và sau đó đâm vào vùng núi Virginia, phi công của máy bay này không đáp lại yêu cầu phản ứng của cơ quan quản lý.

tiem_kich_F_16_may_bay_F_16_kh-1685934764380
Máy bay tiêm kích F-16. Ảnh: Không quân Mỹ.

Các máy bay tiêm kích được điều động đã gây ra tiếng nổ siêu thanh trên bầu trời thủ đô Washington D.C trong nỗ lực truy đuổi chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna Citation vi phạm nói trên, khiến nhiều người dân ở khu vực thành phố hoảng sợ.

Một số nguồn tin cho biết có ít nhất 4 người đã ở trên chiếc máy bay Cessna. Loại máy bay này có thể chở từ 7 đến 12 hành khách.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flight Aware, chiếc Cessna đã được đăng ký với Encore Motors, có trụ sở tại bang Florida. John Rumpel, người đứng đầu Encore Motors cho biết trên máy bay có con gái, cháu gái của ông và bảo mẫu của đứa bé. Ông Rumpel cho biết thêm rằng không nhận được thông tin gì về vụ tai nạn và đang liên hệ với Cục Hàng không Liên bang Mỹ.

Quân đội Mỹ đã cố gắng thiết lập liên lạc với phi công, nhưng người này không phản hồi, cho đến khi chiếc Cessna bị rơi gần Rừng Quốc gia George Washington ở bang Virginia, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết.

Một số nguồn tin khác cho biết chiếc Cessna có thể đang bay ở chế độ lái tự động.

Một quan chức quân đội Mỹ cho biết các máy bay chiến đấu phản lực không gây ra vụ tai nạn.

Chiếc Cessna cất cánh từ sân bay thành phố Elizabethton, bang Tennessee và hướng đến sân bay Long Island MacArthur ở New York.

Theo Flight Aware, chiếc máy bay dường như đã đến khu vực New York và thực hiện một cú ngoặt gần 180 độ, chuyến bay kết thúc ở Virginia.

Cảnh sát bang Virginia cho biết họ đang tìm kiếm xác máy bay.

Mặc dù hiếm gặp, nhưng các sự cố liên quan đến phi công không phản ứng không phải là chưa từng xảy ra. Năm 1999, tay golf Payne Stewart thiệt mạng cùng với 4 người khác sau khi chiếc máy bay chở những người này bị rơi ở Nam Dakota, phi công không phản ứng với tín hiệu từ cơ quan quản lý.

Trong một vụ việc khác, một chiếc máy bay tư nhân nhỏ của Mỹ bị rơi ngoài khơi bờ biển phía đông Jamaica vào năm 2014 sau khi đi chệch hướng quá xa về phía tây nam Florida, phi công không phản ứng, gây ra báo động an ninh và khiến một máy bay chiến đấu phải hộ tống.

Duy Tiến / CAND