Máy bay ném bom chiến lược Nga, Trung Quốc tuần tra chung

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, các máy bay ném bom chiến lược của Trung Quốc và Nga đã thực hiện chuyến bay chung trên vùng biển xung quanh Nhật Bản.

Máy bay ném bom chiến lược Nga, Trung Quốc tuần tra chung  ảnh 1

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga. Ảnh minh họa

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, ngày 7-6, hai máy bay ném bom của Trung Quốc và 2 máy bay ném bom của Nga đã bay từ hướng Trung Quốc về phía Nam trên Biển Hoa Đông, sau đó di chuyển giữa đảo chính Okinawa và đảo Miyakojima rồi bay ra Thái Bình Dương.

4 máy bay ném bom nói trên đã quay lại Biển Hoa Đông theo cùng một lộ trình, sau đó tách ra để bay về mỗi nước.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, số lượng máy bay chiến đấu hộ tống các máy bay ném bom trong đợt này là nhiều kỷ lục đối với một chuyến bay chung. Theo đó, Bộ ghi nhận được 15 máy bay chiến đấu của phía Trung Quốc và 2 máy bay chiến đấu của Nga.

Nhật Bản đã cho máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Trên không xuất kích khẩn cấp để đối phó, tuy nhiên các máy bay của Nga và Trung Quốc đã không xâm phạm không phận Nhật Bản.

Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm máy bay tham gia chuyến tuần tra chung bao gồm máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga và máy bay ném bom chiến lược Xian H-6K của Lực lượng không quân Trung Quốc.

Đây là lần thứ 7 Trung Quốc và Nga thực hiện bay chung gần Nhật Bản kể từ tháng 7-2019, nhưng là lần đầu tiên hoạt động này diễn ra trong 2 ngày liên tiếp.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, các chuyến bay chung như vậy là hành động khiêu khích rõ ràng đối với Nhật Bản. Bộ này sẽ truyền đạt những quan ngại sâu sắc của Nhật Bản tới 2 nước thông qua các kênh ngoại giao.

https://www.anninhthudo.vn/may-bay-nem-bom-chien-luoc-nga-trung-quoc-tuan-tra-chung-post542293.antd
Mai Phương / ANTD