Trung Quốc điều máy bay ném bom H-6K đến biên giới, lời cảnh cáo cho Ấn Độ?

Quân đội Trung Quốc đã triển khai ít nhất một máy may ném bom chiến lược H-6K đến biên giới Ấn Độ, động thái mà các nhà phân tích cho rằng mang ý cảnh cáo.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm thành lập không quân Trung Quốc vào 11/11, đài truyền hình trung ương nước này (CCTV) đã phát sóng hình ảnh máy bay H-6K hoạt động ở một vùng cao nguyên đầy băng tuyết, ngầm ám chỉ H-6K đã được triển khai đến gần dãy Himalaya.

Theo nguồn tin quân sự tại Bắc Kinh của SCMP, các máy bay H-6K thường đóng tại tỉnh Thiểm Tây, nhưng từ năm ngoài đã được chuyển đến Kashgar, khu vực Tân Cương.

Trung Quốc điều máy bay ném bom H-6K đến biên giới, lời cảnh cáo cho Ấn Độ? - 1
Máy bay ném bom H-6K. (Ảnh: CCTV)

Bên cạnh đó, các máy bay ném bom H-6K cũng được biên chế lại cho Bộ Tư lệnh chiến khu phía Tây Trung Quốc, cơ quan phụ trách các khu vực quân sự bao gồm Tân Cương và Tây Tạng, cũng như khu vực biên giới đang có tranh chấp với Ấn Độ.

Với tầm tác chiến hơn 3.500 km, H-6K được thiết kế để mang theo tên lửa hành trình tầm xa CJ-20, phục vụ các nhiệm vụ tấn công trên mặt đất và trên biển, cũng như các tên lửa tầm ngắn như KD-63.

Theo nhà quan sát quân sự Antony Wong Tong tại Macau, việc triển khai máy bay này “chắc chắn là lời cảnh báo cho Ấn Độ”, vì New Delhi nằm trong tầm tác chiến của H-6K và tầm bắn của tên lửa CJ-20.

Nhưng theo nhà bình luận quân sự Song Zhongping, quân đội Trung Quốc sẽ không tập trung vào thủ đô Ấn Độ vì đây là khu vực dân cư. Thay vào đó, Trung Quốc sẽ nhắm vào các căn cứ không quân, cơ sở phóng tên lửa và các tiền đồn quân sự gần biên giới của nước này.

Zhou Chenming, nhà nghiên cứu từ Bắc Kinh nhận định, việc hình ảnh trên CCTV không bao gồm tên lửa tầm xa CJ-20 là rất đáng chú ý. “Có thể thấy đây là một lời cảnh báo cẩn trọng từ quân đội Trung Quốc. Bản tin của CCTV cố ý không đưa hình ảnh H-6K mang CJ-20 vào”, ông nói.

Theo chuyên gia này, Trung Quốc không muốn căng thẳng biên giới leo thang khi đại dịch COVID-19 có thể sẽ tồi tệ hơn trong mùa đông sắp tới.

Đáp lại động thái của quân đội Trung Quốc, không quân Ấn Độ đã đưa chiến cơ Mig-29UPG và Su-30MKI đến các căn cứ tiền tuyến ở Kakhgar, Sikkim và Arunachal Pradesh, 3 khu vực xung đột chính dọc biên giới hai bên.

Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng cường phòng thủ xung quanh Đường Kiểm soát thực tế (LAC) - đường biên giới đang tranh chấp dài hàng nghìn km. Từ khi các vòng đối thoại quân sự không thành công hồi tháng 10, các bên liên tục đổ lỗi cho nhau về việc gây căng thẳng ở khu vực này.

Trước đó, đối đầu quân sự tại biên giới Trung - Ấn lên đỉnh điểm vào tháng 6/2020 khi ít nhất 20 binh sĩ thiệt mạng tại Ladakh.

Đổ "núi tiền" mua sắm vũ khí, quân đội Trung Quốc có mạnh như vẻ bề ngoài? Đổ "núi tiền" mua sắm vũ khí, quân đội Trung Quốc có mạnh như vẻ bề ngoài?

Trung Quốc đang đầu tư trang bị vũ khí và thiết bị tiên tiến, đồng thời tái cơ cấu bộ phận chỉ huy quân sự ...

Trung Quốc bố trí hơn 100 bệ phóng tên lửa hướng về biên giới Ấn Độ Trung Quốc bố trí hơn 100 bệ phóng tên lửa hướng về biên giới Ấn Độ

SCMP dẫn nguồn cho biết, Trung Quốc đã triển khai hơn 100 bệ phóng tên lửa tầm xa tiên tiến tới khu vực biên giới ...

/ vtc.vn