Máy bay chiến đấu Mỹ sẽ trình diễn trong lễ mừng quốc khánh

Không quân và hải quân Mỹ hôm nay sẽ triển khai những khí tài bay hiện đại nhất tham gia lễ kỷ niệm ngày quốc khánh tại thủ đô Washington.

may bay chien dau my se trinh dien trong le mung quoc khanh

"Nó sẽ là sự kiện đặc biệt, có một không hai. Tôi hy vọng sẽ có nhiều người đến, đó là sự kiện dành cho đất nước này, thể hiện sự tôn trọng với nước Mỹ", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hồi đầu tuần, đề cập tới màn trình diễn sức mạnh quân sự trong lễ mừng quốc khánh Mỹ vào ngày 4/7.

Trump từng muốn tổ chức duyệt binh ở Washington từ khi chứng kiến duyệt binh mừng quốc khánh Pháp ở Paris năm 2017, nhưng mong muốn này của ông không thực hiện được do chi phí duyệt binh quá cao, cùng với những lo ngại về việc đường phố thủ đô có thể bị bánh xích xe tăng phá hủy.

Trong buổi lễ kỷ niệm ngày quốc khánh Mỹ 4/7 năm nay, Trump muốn quân đội huy động một số tiêm kích, chiến đấu cơ hiện đại nhất tham gia trình diễn. "Lầu Năm Góc và các lãnh đạo quân đội vĩ đại của chúng ta rất vui mừng được làm điều này và thể hiện cho người dân Mỹ thấy lực lượng quân đội mạnh nhất, hiện đại nhất thế giới. Các máy bay sẽ có màn biểu diễn tuyệt vời, cùng với đó là màn bắn pháo hoa lớn chưa từng có", Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Đây sẽ là cuộc diễu hành quân sự đầu tiên của Mỹ kể từ khi Chiến tranh Vùng Vịnh kết thúc năm 1991. Bốn trong năm quân binh chủng trong lực lượng vũ trang Mỹ đều sẽ điều máy bay tham gia sự kiện. Hải quân dự kiến triển khai hai tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet và hai siêu tiêm kích F-35C cùng phi đội biểu diễn Blue Angels, lục quân mang tới 4 trực thăng tấn công AH-64 Apache.

may bay chien dau my se trinh dien trong le mung quoc khanh

Phi đội Blue Angels biểu diễn tại thành phố Oklahoma hôm 1/7. Ảnh: US Navy.

Không quân Mỹ góp mặt với biên đội oanh tạc cơ chiến lược B-2 Spirit và tiêm kích tàng hình F-22, trong khi Tuần duyên Mỹ sử dụng trực thăng H-60, H-65 và vận tải cơ HC-130. Phi đội chuyên cơ gồm Không lực Một và Marine One cũng sẽ bay qua thủ đô Washington.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo mọi hoạt động tại sân bay quốc gia Ronald Reagan ở Washington sẽ bị cấm trong thời gian diễn ra buổi lễ để tạo điều kiện cho các máy bay quân sự bay qua. Đây cũng là động thái chưa từng có trong các dịp lễ mừng quốc khánh Mỹ.

Ít nhất hai xe tăng chủ lực Abrams và hai xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley đã có mặt tại khu vực trung tâm thủ đô Washington vào ngày 3/7 để tham dự sự kiện.

may bay chien dau my se trinh dien trong le mung quoc khanh

Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley trước đài tưởng niệm Lincoln hôm 3/7. Ảnh: AP.

Trump từng tỏ ý hy vọng xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams có thể di chuyển trên đường phố thủ đô Washington trong buổi lễ. Tuy nhiên, các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định chúng sẽ chỉ được trưng bày cố định trên các xe tải chuyên dụng gần đài tưởng niệm Lincoln, nhằm tránh làm hư hỏng mặt đường.

Ngoài sự xuất hiện của hàng loạt khí tài quân sự, ông chủ Nhà Trắng dự kiến phát biểu tại đài tưởng niệm Lincoln vào đầu buổi lễ. Nội dung bài phát biểu của Trump chưa được Nhà Trắng công bố, nhưng dường như nó sẽ dành để ca ngợi nước Mỹ và những thành tựu trong thời gian Trump nắm quyền, cũng như sức mạnh quân sự và lòng yêu nước.

Nguồn tin quân sự giấu tên cho biết chính quyền Mỹ sẽ rút 2,5 triệu USD từ ngân sách phân bổ cho Cơ quan Quản lý Công viên Quốc gia Mỹ để trang trải cho các hoạt động kỷ niệm ngày quốc khánh. Sự kiện kỷ niệm quốc khánh Mỹ tại thủ đô Washington bắt đầu từ 15h ngày 4/7 (2h ngày 5/7 giờ Hà Nội), trong khi màn trình diễn sức mạnh quân sự và bài phát biểu của Trump sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 18h30-19h30.

may bay chien dau my se trinh dien trong le mung quoc khanh

Xe tăng Abrams được cọ rửa gần khu vực đài tưởng niệm Lincoln. Ảnh: AP.

may bay chien dau my se trinh dien trong le mung quoc khanh Màn phô diễn sức mạnh 'có một không hai' trong lễ mừng quốc khánh Mỹ

Các khí tài bay hiện đại nhất của Mỹ trình diễn trên bầu trời thủ đô Washington trong lúc Tổng thống Trump phát biểu mừng ...

may bay chien dau my se trinh dien trong le mung quoc khanh Mừng Quốc khánh với xe tăng và máy bay nhào lộn, TT Trump bị chỉ trích

TT Trump lên chương trình “Kính chào nước Mỹ” với ông là nhân vật chính, kèm theo máy bay trình diễn và xe tăng, nhưng ...

Vũ Anh (Theo CBS News)

/ https://vnexpress.net