Mất Trọng Hoàng, Văn Hậu, HLV Park Hang Seo dụng kế nào đấu Thái Lan?

HLV Park Hang Seo đau đầu thật sự khi bộ đôi trụ cột tuyển Việt Nam phải nghỉ dài hạn vì chấn thương.

HLV Park Hang Seo nhận tin không vui trước trận ra quân vòng loại World Cup 2022 gặp Thái Lan khi cả Văn Hậu và Trọng Hoàng đều nghỉ thi đấu vì chấn thương. Văn Hậu vắng mặt ít nhất 3 tuần do chấn thương gối, còn Trọng Hoàng rách bắp chân trong thất bại 0-1 của Viettel trước Sài Gòn FC và nghỉ 1 tháng tới.

Như vậy, bộ khung phòng ngự của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019 khuyết 3 cái tên là Văn Hậu, Đình Trọng, Trọng Hoàng. Tất cả đều rất quan trọng, chơi ở vị trí trọng yếu trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của HLV người Hàn Quốc. Nếu vị trí của Đình Trọng có Tiến Dũng - đồng đội ở giải U23 châu Á thay thế, không dễ để thầy Park tìm "kép phụ" cho Văn Hậu và Trọng Hoàng - những cầu thủ đá "cứng" ở vai trò cầu thủ chạy cánh trong 6 tháng đầu năm 2019 trên tuyển QG.

mat trong hoang van hau hlv park hang seo dung ke nao dau thai lan
Trọng Hoàng (số 8) phải nghỉ 1 tháng để chữa trị chấn thương.

Trung vệ Tiến Sinh từng chia sẻ với báo giới rằng chiến thuật của HLV Park Hang Seo không dễ để thích nghi. Do vậy, cầu thủ muốn toả sáng trên tuyển thì năng lực chuyên môn chỉ là điều kiện cần. Khả năng thấu hiểu chiến thuật, đọc trận đấu và ăn ý với đồng đội chiếm vai trò quan trọng hơn nhiều.

Ở vị trí cánh phải của Trọng Hoàng nổi lên 3 ứng viên thay thế là Văn Thanh, Văn Đại và Văn Kiên. Văn Thanh không lạ lẫm với sơ đồ 3-4-3. Cầu thủ thuộc biên chế HAGL là "mũi lao" trên đường biên phải của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2018 và chơi cực kỳ ổn định trước khi chấn thương nặng và mất vị trí vào tay... Trọng Hoàng.

Trở lại sau tổn thương dây chằng, Văn Thanh chơi một số trận ở V-League và có bàn thắng đẹp mắt vào lưới Viettel, nhưng HLV Park Hang Seo cho rằng cầu thủ sinh năm 1996 cần thêm thời gian để hồi phục. Để chơi tốt ở hành lang cánh, Văn Thanh phải có bộ chân vững vàng và hệ cơ như thời điểm trước khi bị chấn thương để đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho cầu thủ chạy cánh (di chuyển liên tục, rê dắt quãng ngắn, bứt tốc). Đó là điều Văn Thanh chưa thể hiện được sau khi trở lại.

Ngược lại với Văn Thanh là trường hợp của Văn Kiên và Văn Đại. Bộ đôi của Hà Nội FC ra sân thường xuyên mùa này với nhiều ưu thế như hiểu ý đồng đội (đội bóng Thủ đô có 7 tuyển thủ QG ở đợt tập trung gần nhất), sở hữu nền tảng kỹ thuật tốt và có phong độ cao.

mat trong hoang van hau hlv park hang seo dung ke nao dau thai lan
Văn Thanh (trái) chưa lấy lại phong độ.

Trong khi Văn Kiên đá khá tốt ở cánh phải Hà Nội FC và ghi điểm với pha kiến tạo cho Đức Huy lập công trước Curacao ở King's Cup 2019, Văn Đại lại gây ấn tượng ở sự bền bỉ, kiên trì và có bộ kỹ năng tấn công tốt. Trong trận giao hữu gặp CHDCND Triều Tiên trước Asian Cup, Văn Đại đã được trao cơ hội ở vị trí này.

Dù vậy, chiến lược gia 60 tuổi lại không có nhiều lựa chọn như vậy ở cánh trái. Hồng Duy từ lâu được sử dụng ở vị trí tiền đạo trong sơ đồ 3-4-3 hoặc 4-3-3 thay vì cầu thủ chạy cánh. Kỹ năng phòng ngự cùng thể hình hạn chế của Hồng Duy khiến cầu thủ này không cạnh tranh được với Văn Hậu. Văn Thanh cũng là lựa chọn không tồi, dù đá "trái kèo" sẽ khiến cầu thủ người Hải Dương gặp khó khăn khi thực hiện các động tác phòng ngự.

Đức Huy cũng được nhắc đến cho một vị trí cánh bởi sự đa năng, song cần nhớ, HLV Park Hang Seo luôn ưu cái các cầu thủ đá cánh "thuần" để chống trọi với đội có khả năng tấn công biên mạnh như Thái Lan. Xuân Mạnh từng đá cánh ở giải U23 châu Á nhưng cũng vừa trở lại sau chấn thương, còn những hậu vệ trẻ như Tấn Tài, Thanh Thịnh mới dừng ở mức tiềm năng. Quãng thời gian chuẩn bị ngắn ngủi không cho phép thầy Park thử nghiệm với những gương mặt mới.

mat trong hoang van hau hlv park hang seo dung ke nao dau thai lan
HLV Park Hang Seo không còn thời gian thử nghiệm.

Bên phía đối diện, HLV Sasom Probprasert của Chonburi FC cho rằng bộ ba cầu thủ của Nhật Bản đang đá ở J-League 1 sẽ giúp Thái Lan đánh bại Việt Nam. Trong số những cái tên thi đấu quốc tế của "Voi chiến", Theerathon Bunmathan chiếm suất đá chính tại Vissel Kobe (mới sang Yokohama F.Marinos) và chơi ổn định ở hành lang trái. Chanathip Songkrasin được mệnh danh là "Messi Thái Lan" và cũng có khả năng bám biên cũng như đập nhả ở hành lang trong rất tốt. Ngoài ra, Tristan Do ở cánh phải là cái tên không thể xem thường.

Nơi mạnh nhất của người Thái lại là nơi tuyển Việt Nam thiếu nhân lực. Do đó, HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự sẽ rất đau đầu để tìm ra phương án "vá víu". Theo các chuyên gia, 1 điểm trên sân Thammasat của Thái Lan đã là thành công, nhưng với lực lượng hiện tại, ngay cả hoà Thái Lan cũng không phải nhiệm vụ đơn giản với tuyển Việt Nam.

Hồng Nam

mat trong hoang van hau hlv park hang seo dung ke nao dau thai lan Đội tuyển Việt Nam "khủng hoảng" lực lượng trước trận gặp Thái Lan?

Đình Trọng chấn thương nghỉ dài hạn, Trọng Hoàng và Văn Hậu mới gia nhập danh sách “thương binh”. Đó là những nỗi lo của ...

mat trong hoang van hau hlv park hang seo dung ke nao dau thai lan "Thần y" Hàn Quốc chữa trị chấn thương cho Đoàn Văn Hậu

Ngay sau khi gặp phải chấn thương trong trận đấu với SHB Đà Nẵng, Đoàn Văn Hậu được đưa tới gặp thần y Hàn Quốc ...

mat trong hoang van hau hlv park hang seo dung ke nao dau thai lan Trọng Hoàng rách cơ, có thể lỡ trận Việt Nam - Thái Lan

Cầu thủ người xứ Nghệ nhiều khả năng phải nghỉ thi đấu bốn tuần sau khi dính chấn thương trong trận Viettel thua Sài Gòn ...

/ vtc.vn