"Mắt thần" vạch mặt tài xế che biển số chạy trên cao tốc

Hệ thống camera giám sát trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai ghi nhận nhiều trường hợp tài xế dùng băng dính đen dán, sửa biển số để tránh phạt nguội khi tham gia giao thông. Cá biệt, có trường hợp vi phạm có hệ thống, liên tục trong một ngày…

Thông tin cho PV, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1), Cục CSGT cho biết, có thời điểm hệ thống camera giám sát đã phát hiện cả đoàn dài xe ô tô mang biển số tỉnh Quảng Ninh đều thực hiện hành vi vi phạm dán sửa biển số vào ngày 8/7 vừa qua.

Đầu tiên là chiếc Honda CRV màu trắng được ghi nhận dán băng dính sửa số của BKS phía trước thành 14A- 481.15 còn biển số phía sau xe được sửa thành 14A- 481.18. Tài xế sau khi sửa biển số đã liên tục vi phạm giao thông trên cao tốc với 6 lần chạy quá tốc độ cho phép trong cùng một ngày. Hệ thống giám sát đã ghi nhận xe đi 135km/h, vi phạm lỗi điều khiển xe quá tốc độ từ 20- 35km/h.

Hay như chiếc Toyota Land Cruiser cũng trong đoàn ô tô vi phạm trên được lái xe dán sửa biển biển số thành 14A- 512.88, điều khiển xe chạy 126km/h tại đoạn đường có tốc độ tối đa cho phép 80km/h…

“Mắt thần” phát hiện hàng loạt xe sửa biển số, chạy tốc độ trên cao tốc -0
Cán bộ CSGT trực giám sát Trung tâm điều hành hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Theo Cục CSGT, cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 264km và đã được cơ quan chức năng lắp đặt 110 camera giám sát tại 87 điểm trên tuyến. Cũng từ đó, qua hệ thống “mắt thần” trên cao tốc, lực lượng CSGT đã phát hiện số lượng lớn phương tiện vi phạm luật giao thông với nhiều lỗi khác nhau trong đó có tình trạng nhiều tài xế ô tô dùng băng dính đen dán che biển số, sửa chữ số hoặc dùng biển giả để di chuyển trên cao tốc nhằm tránh phạt nguội.

“Mắt thần” phát hiện hàng loạt xe sửa biển số, chạy tốc độ trên cao tốc -0
Hệ thống ghi nhận nhiều xe che biển số vi phạm tốc độ.

Qua ghi nhận từ dữ liệu của cơ quan chức năng cho thấy mức độ tinh vi của hành vi vi phạm này đang rất phức tạp. Nhiều tài xế khi sử dụng biển kiểm soát giả đã lựa chọn đúng phương tiện cùng chủng loại, màu sơn, thậm chí cả năm sản xuất để gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi rà soát, xử phạt.

Ngoài ra, hình thức vi phạm được nhận định phổ biến hơn mà cánh tài xế thường sử dụng là che hoặc sửa lại chính biển kiểm soát phương tiện của mình, cố tình làm sai lệch màu sơn, nhận diện của biển số. Các xe này thường xuyên vi phạm luật giao thông với các lỗi phổ biến như: Chạy quá tốc độ, chạy lấn làn hoặc dừng, đỗ sai quy định.

“Mắt thần” phát hiện hàng loạt xe sửa biển số, chạy tốc độ trên cao tốc -0
Chiếc Honda CRV che biển số bị ghi nhận liên tục vi phạm tốc độ 6 lần trong một ngày.

Theo Đội 1, Cục CSGT, qua hệ thống camera giám sát ghi nhận trường hợp lái xe dùng băng dính đen để che biến số xe lại, khi đơn vị phát hiện đã thông báo cho tổ công tác làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi dừng xe lại không đúng đặc điểm biển số xe vi phạm gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc xử lý.

“Mắt thần” phát hiện hàng loạt xe sửa biển số, chạy tốc độ trên cao tốc -0

Thậm chí, không loại trừ khả năng nhiều người còn sử dụng biện pháp này như là thủ đoạn để che dấu tung tích phương tiện khi thực hiện các hành vi phạm tội như trộm, cướp, cướp giật...

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP đối với hành vi điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi-rơ moóc được kéo theo) và các loại tương tự xe ô tô không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số, gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng, sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển thì mức xử phạt 4.000.000 đồng - 6.000.000 đồng.

https://cand.com.vn/Giao-thong/mat-than-vach-mat-tai-xe-che-bien-so-chay-tren-cao-toc--i667676/

B.Châu / cand.com.vn