Mất chức vì thả phạm nhân nhiễm nCoV

Các quan chức của một nhà tù ở Vũ Hán đã bị cách chức sau khi phóng thích một phạm nhân nhiễm nCoV và để người này tới Bắc Kinh.

"Đây là một sự cố nghiêm trọng do các quan chức không làm tròn bổn phận của họ, dẫn đến tác động khủng khiếp và gây ra rủi ro lớn cho các nỗ lực kiểm dịch ở thủ đô", People\'s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn lời một nhóm điều tra chung của Bộ Tư pháp hôm qua.

Ủy ban điều tra tuyên bố Hác Ái Dân, bí thư đảng ủy Ban Quản lý nhà tù tỉnh Hồ Bắc đã bị cách chức cùng phó trưởng ban và chủ nhiệm chính trị cơ quan này. 4 cơ quan khác tại Bắc Kinh, bao gồm Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh, ban quản lý đường cao tốc, cũng bị khiển trách. Công an Bắc Kinh đang điều tra xem sự việc có liên quan đến các hành vi phạm tội khác hay không.

Quyết định kỷ luật được đưa ra sau khi chính quyền trung ương Trung Quốc cử nhóm công tác đến Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, tuần trước để điều tra sự việc một nữ tù nhân được phóng thích khỏi nhà tù ở Vũ Hán và sau đó đến Bắc Kinh.

mat chuc vi tha pham nhan nhiem ncov
Các nhân viên y tế điều trị cho một bệnh nhân nhiễm nCoV tại Bệnh viện Đại học Vũ Hán ngày 28/1. Ảnh: Reuters.

Nữ tù nhân họ Hoàng này được phóng thích khỏi nhà tù dành cho phạm nhân nữ ở Vũ Hán sau khi chấp hành xong bản án hôm 17/2. Hoàng được gia đình đón tại trạm thu phí trên đường cao tốc ở Vũ Hán hôm 21/2 và đến Bắc Kinh một ngày sau đó. 

Sau khi Hoàng trở về Bắc Kinh, chính quyền khu phố phát hiện và yêu cầu cô cách ly. Hoàng được xác định nhiễm nCoV hôm 24/2, hiện vẫn điều trị tại bệnh viện.

Sự việc làm dấy lên hoài nghi về khả năng xử lý khủng hoảng dịch bệnh của chính quyền Hồ Bắc, sau khi có thông tin hàng trăm tù nhân tại đây dương tính với nCoV. Tính đến ngày 23/2, tỉnh Hồ Bắc ghi nhận 323 tù nhân nhiễm nCoV, trong đó có 297 trường hợp ở nhà tù nữ Vũ Hán.

"Căn nguyên của sự việc này thuộc về trách nhiệm của Sở Tư pháp Hồ Bắc và ban quản lý nhà tù tỉnh", các điều tra viên tuyên bố.

Covid-19 đã xuất hiện tại 76 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Trung Quốc tháng 12/2019. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm nay cho biết nước này ghi nhận 125 ca nhiễm nCoV mới, mức tăng thấp nhất kể từ ngày 21/1. Nước này báo cáo thêm 31 trường hợp tử vong, tất cả đều ở tâm dịch Hồ Bắc. Thế giới hiện ghi nhận 90.433 ca nhiễm nCoV, trong đó 3.118 người đã tử vong và 48.110 người bình phục.

Ngọc Ánh (Theo SCMP)

mat chuc vi tha pham nhan nhiem ncov Việt Nam giảm 50 ca nghi nhiễm trong ngày
mat chuc vi tha pham nhan nhiem ncov Bác sĩ qua đời sau 39 ngày liên tục đối phó nCoV
mat chuc vi tha pham nhan nhiem ncov nCoV đe dọa Euro 2020
mat chuc vi tha pham nhan nhiem ncov Số ca nhiễm nCoV ở Italy lên hơn 2.000

/ vnexpress.net