Manh mối tố cáo bí thư xã giết cháu vợ

Từ vết máu ở chòi rẫy nơi cháu vợ làm thuê đang mất tích, cảnh sát nghi ngờ Đỗ Văn Minh, bí thư xã ở Lâm Đồng giết người rồi dựng hiện trường giả. 

Một tuần sau khi phát hiện thi thể trong ôtô cháy trơ khung bên quốc lộ 28, thuộc xã Đăk Som, huyện Đăk G\\\'Long, tỉnh Đăk Nông, Công an tỉnh này đã xác định, Đỗ Văn Minh, 49 tuổi, Bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) là nghi phạm đã sát hại cháu vợ - anh Trần Nho Vương, 25 tuổi.

Sau khi giết người, ông ta dựng hiện trường giả vụ tai nạn giao thông dẫn đến hỏa hoạn, đánh lừa mọi người rằng mình đã chết, để lấy bảo hiểm 18 tỷ đồng.

\\"manh
Bí thư xã Đỗ Văn Minh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Chiếc ôtô của Minh được phát hiện cháy trơ khung, đâm vào cột điện ở quốc lộ 28, xã Đăk Som, huyện Đăk G\\\'Long, sáng 4/5. Đầu xe hướng về tỉnh Lâm Đồng.

Trên cabin có một xương người bị cháy dưới nhiệt độ cao đến mức than hóa, không thể nhận dạng. Đồng hồ và chìa khóa của Minh trên xe cũng bị cháy đen.

Tiếp cận hiện trường vụ án, cảnh sát đối chiếu với những vụ cháy xe do tai nạn trước đó, không loại trừ nguyên nhân do xăng, dầu kém chất lượng. Nhưng sau khi đánh giá mức độ vụ tai nạn khó dẫn đến cháy xe, cơ quan công an nhận định, đây là một vụ án mạng chứ không phải tai nạn giao thông.

Cùng ngày, cơ quan điều tra nhận tin anh Trần Nho Vương, cháu vợ Minh mất tích từ chiều 3/5. Bà Nguyễn Thị Ánh, mẹ Vương, ở Lâm Đồng, cùng chồng sang Đăk Nông tìm con nhưng không thấy manh mối.

Rà soát khu chòi rẫy nơi Vương làm thuê, cách hiện trường xe cháy 15 km, cảnh sát phát hiện có nhiều vết máu trên nệm và cửa ra vào. Đây là nơi Minh thường hay lui tới mỗi khi thăm rẫy.

Trong khi đó, nhiều hàng xóm của Minh nói cho biết, ông ta nợ nần nhiều do làm ăn thua lỗ. Minh đã ly thân vợ, thường xuyên về nhà mẹ ruột hai tháng qua. Còn vợ và hai con ở xã Tân Hà, nơi bí thư xã này từng có nhiều năm công tác.

Gia đình ông Minh khai báo, trước khi ôtô bán tải cháy được phát hiện, họ nhận được tin nhắn từ người lạ thông báo ông bị tai nạn ở Đăk Nông. Trước đó, ông ta còn chủ động mua một sim điện thoại mới, lập tài khoản Zalo rồi nhắn tin cho con trai với nội dung dặn dò chăm sóc gia đình.

Ngoài ra, cách hiện trường vụ cháy xe 1,5 km, một người trình báo: Chiều 27/4, người đàn ông chừng 50 tuổi, cao 1,7 m, dáng người mập, đội mũ bảo hiểm trùm kín đầu, dắt theo xe Wave đến gửi. Người này sau đó nhờ chủ nhà chở ra đến đúng vị trí ôtô cháy. Đến 3h ngày 4/5 ông ta quay lại chỗ gửi xe máy, rồi lấy xe rời đi.

Cảnh sát tình nghi, người gửi tin nhắn báo cho gia đình Minh là ông ta, vì người lạ không dễ biết được số điện thoại người nhà nạn nhân lúc xe cháy. Kết hợp các dữ liệu thông tin và mô tả hình dáng của nhân chứng, cơ quan điều tra cho rằng người gửi xe cũng chính là Minh. \\"Khả năng Minh chính là hung thủ đến 90%\\", lãnh đạo Công an Đăk Nông nhận định ban đầu.

Dù vậy, Minh chính là người được gia đình tổ chức đám tang, chứ không phải Vương, người bị sát hại.

\\"Cả xã, huyện đi đám tang, thi thể được chôn sát mẹ Minh, trong khi mẹ Vương qua phụ giúp mà vẫn không biết con mình đang ở đâu, không biết thi thể đó chính là con mình\\", đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an Đăk Nông nói và chia sẻ, ông rất đau lòng trước cảnh tượng này và đã chỉ đạo tổ chuyên án phải tìm ra Minh sớm nhất.

Lần theo dấu vết camera thu thập, các trinh sát xác định Minh đang lẩn trốn tại Bình Phước. Đến ngày 9/5, Viện khoa học Kỹ thuật hình sự có kết quả giám định ADN, khẳng định thi thể trên ôtô không phải Đỗ Văn Minh mà là anh Trần Nho Vương. Ngày 10/5, Minh bị bắt giữ tại TP Đồng Xoài.

Tại cơ quan điều tra, Minh khai, ông ta tham gia sàn giao dịch cà phê và nợ hơn 10 tỷ đồng. Gần đây ông bị các chủ nợ thúc ép, nên nghĩ cách mua bảo hiểm, tìm cách lấy xác thế thân để gia đình được tiền và bản thân không bị đòi nợ.

Ngày 9/4, Minh mua gói bảo hiểm nhân thọ, đã đóng hơn 200 triệu đồng. Theo hợp đồng, nếu Minh chết, người thân sẽ được thanh toán 18 tỷ đồng. Ngày 25/4, Minh đến xã Quảng Khê, huyện Đăk Glong, mua xe máy cũ, đưa lên ôtô bán tải của mình chở đến gửi nhà người dân ở xã Đăk Som.

Minh sau đó lái ôtô đến nghĩa địa cùng xã, để đào mộ một người chết vì ung thư mới chôn hơn một tuần. Nhưng do \\"mệt\\", ông ta từ bỏ ý định, dù đã đào đến nắp quan tài.

Ý đồ đào mộ bất thành, Minh nảy sinh ý đồ giết cháu vợ Trần Nho Vương, đang làm thuê cách rẫy của mình 300 m để lấy xác.

\\"manh
Chiếc rìu mà nghi phạm dùng để tấn công nạn nhân. Ảnh:Công an cung cấp.

Ngày 3/5, Minh mua một can xăng và hai can dầu, mỗi can 30 lít, để ở thùng xe. Tối cùng ngày, Minh ăn cơm, uống rượu với anh Vương, rồi cả hai đi ngủ.

Đến nửa đêm, Minh lấy búa rìu, đánh hai phát vào trán của Vương, khiến nạn nhân tử vong. Minh đưa xác vào băng ghế sau ôtô, rồi chở đến quốc lộ 28, thuộc xã Đăk Som, tông vào cột mốc bên lề đường tạo hiện trường giả một vụ tai nạn.

\\"manh
Ôtô của Minh cháy trơ khung vì bị đốt bằng ba can xăng, dầu. Ảnh: Trần Hóa.

Ông ta kéo thắng xe, tắt máy rồi đưa thi thể lên ngồi ở ghế tài xế, thắt dây an toàn. Trước khi phóng hỏa, Minh tháo đồng hồ, chùm chìa khóa bỏ lên xe rồi đóng các cửa. Gây án xong, Minh lấy xe máy đã gửi, chạy xuống Bình Phước thuê nhà trọ lẩn trốn trước khi bị bắt.

Làm việc với cảnh sát, Minh khai ông ta rất thương cháu, giữa hai người không có mâu thuẫn. Hành vi giết người được ông ta thực hiện trong lúc quẫn bách. Sau khi bỏ trốn, Minh vẫn thường xuyên xem camera của gia đình được cài trên điện thoại, nắm bắt cụ thể diễn biến tại nhà, kể cả việc đám tang mình.

Còn ông Trần Nho Bất, cha của anh Vương thì cho biết, Vương mới làm gần rẫy của Minh ba tháng nay. Bình thường, khi ông Minh sang thăm vườn, mọi người vẫn ăn cơm và nói chuyện vui vẻ. Ông Minh cũng được đánh giá là người hiền lành nên khi xảy ra sự việc, gia đình hết sức bàng hoàng.

Theo Giám đốc Công an Đăk Nông, hành động của nghi phạm rất dã man, lên ý đồ rất tỉ mỉ, sát hại chính người thân của mình. Trong khi Vương là người thường xuyên nấu cơm cho Minh khi ông ta qua thăm rẫy.

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an Đăk Nông nhận định, sự việc giết người để lấy xác thế thân, hòng nhận bảo hiểm là chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Ngoài tội Giết người, cảnh sát sẽ khởi tố thêm tội Xâm phạm mồ mả với Đỗ Văn Minh.

Trần Hoá - Khánh Hương

\\"manh Bí thư Đảng ủy xã giết cháu vợ từng đi trộm mộ để \\"mượn xác\\"

Trước khi sát hại cháu vợ rồi tạo hiện trường giả, nghi phạm Đỗ Văn Minh (Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm ...

\\"manh Bí thư xã nghi giết người, tạo hiện trường giả

Ông Đỗ Văn Minh, 49 tuổi, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, bị bắt vì nghi giết người, ...

/ vnexpress.net