Mạng xã hội Trung Quốc hoang mang vì dịch viêm phổi Vũ Hán

Dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát là chủ đề “nóng” trên các mạng xã hội Trung Quốc vài ngày qua. 

Theo Bloomberg, các bài đăng về trường hợp nhân viên y tế lây nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán đã thu hút hơn 1,5 tỷ lượt xem trên Weibo, mạng xã hội giống Twitter của Trung Quốc. Bên cạnh đó, một bài viết của Bejing News kêu gọi chính phủ nước này xây dựng hệ thống cập nhật thông tin minh bạch về dịch bệnh cũng được xem hơn 100.000 lượt trên ứng dụng tin nhắn phổ biến WeChat.

mang xa hoi trung quoc hoang mang vi dich viem phoi vu han
Người Trung Quốc dùng mạng xã hội để cập nhật thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Straits Times.

Trên Weibo và WeChat, nhiều người tỏ ra hoang mang về tình trạng thiếu thông tin và đặt câu hỏi cho các nhà chức trách về lý do che đậy dịch viêm phổi Vũ Hán lây từ người sang người. Một số bài đăng suy diễn và liên kết với các nguồn tin nước ngoài đã bị xóa. Hoạt động kiểm duyệt gắt gao vẫn tiếp diễn trên cả hai nền tảng trong ngày 22/1.

"Năm 2020 khác với đại dịch SARS năm 2002 vì không có sự tồn tại của mạng xã hội như Weibo, WeChat", Fu King Wa, Phó Giáo sư tại Đại học Hong Kong nói. "Thực tế cho thấy bất kể thông tin đúng hay sai cũng có thể lan truyền nhanh và rất khó kiếm soát".

Hầu hết bình luận chỉ trích của cộng đồng mạng Trung Quốc nhằm vào chính quyền thành phố Vũ Hán, nơi bắt nguồn dịch bệnh. Qua ghi nhận ban đầu, tám người đã bị cảnh sát địa phương xử phạt với cáo buộc lan truyền thông tin sai lệch.

Nhiều người Trung Quốc hiện sử dụng mạng xã hội như công cụ tìm thông tin phòng dịch viêm phổi Vũ Hán. Các cụm từ liên quan đến virus Corona là những từ khóa được tìm nhiều nhất trên Weibo. Một số khác đã tạo ra những bức ảnh meme khuyến khích mọi người đeo găng tay và khẩu trang khi tới địa điểm công cộng như sân bay hay ga tàu.

Theo dữ liệu của Sensor Tower, Plague Inc., trò chơi mô phỏng sự phát triển của một dịch bệnh ra mắt năm 2012, cũng vươn lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng ứng dụng trả phí của App Store kể từ ngày 21/1.

Việt Anh (theo Bloomberg)

mang xa hoi trung quoc hoang mang vi dich viem phoi vu han Động vật hoang dã - nguồn cơn dịch viêm phổi Vũ Hán
mang xa hoi trung quoc hoang mang vi dich viem phoi vu han Bệnh viêm phổi lạ tiếp tục diễn biến phức tạp ở Vũ Hán, Trung Quốc
/ vnexpress.net