Man Utd: Mưa tiền lột xác hàng thủ, hàng công tưng bừng dập vùi Chelsea

Những tín hiệu lạc quan và cả những thiếu sót của MU đều được thể hiện rõ rệt trong chiến thắng tưng bừng trước Chelsea.

Harry Maguire, Wan-Bissaka đắt xắt ra miếng

Bộ đôi phòng ngự có tổng giá trị lên tới 135 triệu Bảng đã dập tắt những nghi ngại về mức giá khủng của họ. Wan-Bissaka giải quyết dứt điểm vấn đề hậu vệ phải của Man Utd, vốn chỉ đem lại những tiếng thở dài từ sau khi cựu đội trưởng Antonio Valencia chấn thương mất vị trí. Không những thế, Wan-Bissaka còn đem đến phẩm chất mà trước giờ các hậu vệ phải Man United chưa từng có: kỹ năng xoạc bóng thượng thừa.

Năm ngoái, hậu vệ cánh 21 tuổi này 4 lần được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất tháng, sau đó ẵm luôn giải Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Crystal Palace nhờ những thông số phòng ngự ấn tượng: 129 lần tắc bóng thành công (tỉ lệ 94%), 84 lần cắt bóng thành công.

man utd mua tien lot xac hang thu hang cong tung bung dap vui chelsea
Harry Maguire muốn biến Man Utd thành pháo đài bất khả xâm phạm.

Man Utd chưa từng sở hữu một hậu vệ cánh phải xoạc bóng hay như Wan-Bissaka, dù là so sánh với Gary Neville, ấn tượng ở khả năng leo biên tấn công, tạt bóng, tinh thần thi đấu máu lửa và tố chất thủ lĩnh; hay xa hơn là John Carey, đội trưởng giai đoạn 1946 - 1953 dưới thời Matt Busby và được xem là hậu vệ phải xuất sắc nhất lịch sử CLB.

Còn Harry Maguire, trung vệ đắt nhất thế giới chiếm trọn các trang báo sau màn ra mắt trước Chelsea. Không chỉ ở những con số 7 lần phá bóng, 2 lần ngăn chặn các cú sút và 4 lần tranh chấp thành công, tỉ lệ thắng không chiến tuyệt đối 100%, mà điều quan trọng, những tình huống phòng ngự thành công của Maguire thường diễn ra ở những thời điểm quyết định: cắt đứt những đợt lên bóng ào ạt của Chelsea hay mở ra bàn thắng cho Man United.

Nói cách khác, nhờ Maguire, khả năng chuyển trạng thái của Quỷ đỏ mượt mà hơn hẳn. Giá trị của 85 triệu bảng nằm ở đó!

man utd mua tien lot xac hang thu hang cong tung bung dap vui chelsea
Wan-Bissaka đem lại nguồn năng lượng mới bên cánh phải cho Quỷ đỏ.

Rashford nên đá cắm, Martial vẫn gây thất vọng

Đầu mùa, BHL Man United quyết định trao lại cho Martial số 9 yêu thích trước đó bị tước để chuyển cho Ibrahimovic rồi Lukaku. Nhưng màn trình diễn của cầu thủ người Pháp chưa hề xứng đáng với số áo huyền thoại từng làm nên tên tuổi Mark Hughes, Andy Cole.

Thể hình mỏng, cao nhưng thiếu cơ bắp khiến Martial thường xuyên thất thế khi tranh chấp với cặp trung vệ Chelsea. Ở vị trí trung tâm hàng tiền đạo, cầu thủ người Pháp cũng ít có cơ hội dùng tốc độ rê bóng cắt từ cánh trái vào để tung ra những cú sửa lòng sở trường. Lần hiếm hoi anh có cơ hội làm điều đó nhờ sai sót của Zouma, Martial lại dứt điểm quá “hiền”, không lừa được Kepa.

Solskjaer tạo điều kiện rất nhiều cho Martial trong cả tour du đấu Hè lẫn trận khai màn mùa giải. Nhưng cầu thủ trị giá người Pháp dường như vẫn chưa đáp lại lòng tin của ông thầy.

man utd mua tien lot xac hang thu hang cong tung bung dap vui chelsea
Rashford ghi bàn cho MU nhưng chưa có cảm giác bóng tốt nhất.

Ở chiều ngược lại, Marcus Rashford thể hiện tốt hơn nhiều. Sau khi Martial rời sân, Rashford đá trung phong cắm. Tốc độ, khả năng di chuyển và tìm vị trí của tiền đạo trẻ người Anh thực sự là cơn ác mộng với các hậu vệ Chelsea mỗi khi Man United có cơ hội phản công.

Có nhiều lí do để HLV Solskjaer quyết định tin tưởng Martial cho vai trò trung phong cắm. Song, thời gian không có nhiều cho tiền đạo người Pháp. Nếu anh vẫn tỏ ra vô hại như thế này, Rashford (và cả Greenwood) sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Quá trình xây dựng đội bóng của Solskjaer gần hoàn tất

Báo chí Anh từng dự báo, Ole Solskjaer sẽ cần ít nhất 2 mùa bóng để tái tạo đội hình Man Utd, vốn "giật gấu vá vai" quá nhiều qua các đời Moyes, Van Gaal và Mourinho.

Sau một mùa Hè bạo chi, HLV người Na Uy được cấp cho Maguire và Wan-Bissaka, qua đó giải quyết dứt điểm vấn đề hàng thủ. De Gea xuất sắc vẫn còn đó, Luke Shaw được thừa kế từ thời Sir Alex, cộng thêm Victor Lindelof ngày càng hoà nhập. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, Mourinho cũng để lại một Scott McTominay đầy tiềm năng. Pogba nhấp nhổm ra đi thì Quỷ đỏ còn Fred và nhắm sẵn Bruno Fernandes.

Nói chung, quá trình xây dựng đội hình của Solskjaer đang đi đúng lộ trình với sự hoàn thiện lan dần từ hàng thủ lên đến tuyến trên. Các mùa chuyển nhượng kế tiếp, chỉ cần gia cố ít nhất 1 mũi nhọn trên hàng tiền đạo, một tiền vệ tổ chức tốt là quá trình xây dựng đội hình sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến.

Mặt khác, đội hình Man Utd ngày càng trở nên dày dạn hơn, các vị trí dự bị cũng sẵn sàng đá chính. Greenwood, Tahith Chong và Angel Gomes thể hiện được phần nào qua tour du đấu châu Á, và được đôn lên đội một mùa này. Dự bị cho cặp Maguire - Lindelof có Smalling, Jones và Bailly. Hai bên cánh, Young, Dalot luôn sẵn sàng. Lên đến hàng công, Daniel James chỉ chờ được tin tưởng nhiều hơn.

Tất nhiên, với nhân sự hiện tại, mục tiêu khả dĩ của Man Utd sẽ chỉ dừng lại ở cuộc cạnh tranh vé Champions League và giành Europa League như Mourinho từng làm được. Để đi xa hơn, Man Utd vẫn cần thêm những ngôi sao đẳng cấp thế giới.

/ vtc.vn