Malaysia giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn

Đúng theo dự kiến, ngày 10-10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob đã tuyên bố giải tán Quốc hội, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Đây là cuộc bầu cử lần thứ 15 trong vòng 60 ngày tới. Thủ tướng Ismail Sabri cho biết, ngày quy định ứng cử, ngày bỏ phiếu và các vấn đề liên quan khác sẽ do Ủy ban Bầu cử quyết định.

Thủ tướng Malaysia. Ảnh: CNBC

Vào cuối tuần trước, Chính phủ của ông Ismail Sabri đã công bố khoản ngân sách trị giá 80,06 tỷ USD cho năm 2023 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và dự kiến tăng trưởng chậm. Đây là một trong những khoản ngân sách lớn nhất trong lịch sử của Malaysia.

Nếu theo đúng kế hoạch, Malaysia sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 9-2023, nhưng Thủ tướng Ismail Sabri đã phải chịu áp lực từ một số phe phái trong liên minh cầm quyền khiến ông phải giải tán Quốc hội nhằm chiếm ưu thế do đảng của ông gặt hái được nhiều thắng lợi trong cuộc bầu cử địa phương vừa tổ chức.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1044364/malaysia-giai-tan-quoc-hoi-mo-duong-cho-cuoc-tong-tuyen-cu-truoc-thoi-han

QUỲNH DƯƠNG / HNM.com.vn