Mặc khuyến cáo của WHO, Brazil quyết dùng thuốc sốt rét trị COVID-19

Bộ Y tế Brazil cho biết họ sẽ không thay đổi khuyến nghị điều trị COVID-19 bằng hydroxychloroquine mặc dù WHO đình chỉ thử nghiệm loại thuốc này vì lo ngại an toàn.

Giống như người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ủng hộ việc sử dụng hydroxychloroquine và một loại thuốc trị sốt rét khác là chloroquine trong điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây đặt dấu hỏi về tính an toàn và hiệu quả của các loại thuốc này với các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2. Một trong số đó là nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa uy tín The Lancet, cho thấy 2 loại thuốc trị sốt rét trên làm tăng nguy cơ chết người.

Điều này khiến WHO hôm 25/5 tuyên bố “tạm thời” đình chỉ các thử nghiệm lâm sàng đối với thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine trên bệnh nhân COVID-19.

mac khuyen cao cua who brazil quyet dung thuoc sot ret tri covid 19
Brazil vẫn khuyến cáo sử dụng hydroxychloroquine. (Ảnh: Assay Genie)

Trong cuộc họp báo hôm 25/5, Mayra Pinheiro - quan chức y tế của Brazil cho biết Bộ Y tế nước này sẽ không thay đổi các hướng dẫn mà họ ban hành vào tuần trước.

Hướng dẫn này khuyến nghị các bác sỹ dùng chloroquine và hydroxychloroquine cho những ca bệnh mới xuất hiện những triệu chứng ban đầu, kết hợp cùng với kháng sinh azithromycin.

Đề xuất này được ban hành không lâu sau khi Cựu Bộ trưởng y tế Nelson Teich đệ đơn từ chức. Một số nguồn tin cho biết ông Teich trong thời gian chưa đầy 1 tháng giữ chức bộ trưởng có những bất đồng sâu sắc với Tổng thống Bolsonaro vì quan điểm trong việc sử dụng chloroquine điều trị COVID-19.

Brazil trong vài tuần gần đây nổi lên như điểm nóng mới về dịch với gần 375.000 ca mắc COVID-19 và 23.000 người chết.

Quốc gia Mỹ Latinh này hiện là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ.

Các nghiên cứu sơ bộ trước đó của Trung Quốc và Pháp cho thấy hy vọng về việc sử dụng thuốc trị sốt rét trong điều trị COVID-19.

Nhiều quốc gia sau đó đặt mua số lượng lớn các loại thuốc này. Tổng thống Trump hồi tuần trước thậm chí còn cho biết ông dùng hydroxychloroquine mỗi ngày một viên trong khoảng một tuần rưỡi để phòng ngừa COVID-19 bất chấp cảnh báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ về tác dụng phụ của thuốc.

Về nghiên cứu của The Lancet theo dõi dữ liệu của 96.000 bệnh nhân COVID-19 dùng hydroxychloroquine hoặc thuốc có liên quan tới chloroquuine trong quá trình điều trị COVID-19 tại 671 bệnh viện, bà Pinheiro khẳng định đó không phải là thử nghiệm lâm sàng.

"Nó chỉ là bộ dữ liệu được thu thập từ các quốc gia khác nhau và không đáp ứng được các tiêu chí của một nghiên cứu có thể được chấp nhận làm tài liệu tham khảo cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, bao gồm cả Brazil", bà này nhấn mạnh.

mac khuyen cao cua who brazil quyet dung thuoc sot ret tri covid 19 COVID-19 thế giới ngày 26.5: WHO tạm dừng nghiên cứu thuốc sốt rét

Số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 5.569.658 với 346.924 người chết và 2.353.734 bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục, theo dữ liệu cập nhật ...

mac khuyen cao cua who brazil quyet dung thuoc sot ret tri covid 19 Trump ngừng uống thuốc sốt rét

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ ngừng sử dụng thuốc sốt rét hydroxychloroquine ngừa Covid-19, sau khi nhận nhiều chỉ trích.

mac khuyen cao cua who brazil quyet dung thuoc sot ret tri covid 19 Mỹ thúc giục Ấn Độ xuất khẩu trở lại thuốc sốt rét để đối phó Covid-19

Tổng thống Mỹ Trump vừa thúc giục Thủ tướng Ấn Độ cho mở lại việc xuất khẩu thuốc hydroxychloroquine của nước này để phục vụ ...

/ vtc.vn