"Ma trận" làm đẹp bằng tế bào gốc tại các bệnh viện thẩm mỹ ở TPHCM

Việc tiêm tế bào gốc  phục vụ làm đẹp tại Việt Nam chưa được chứng minh tác dụng và cấp phép nhưng một số bệnh viện thẩm mỹ tại TPHCM vẫn quảng cáo phương pháp làm đẹp này với mức giá từ hàng chục - hàng trăm triệu đồng/lần tiêm.

ma tran lam dep bang te bao goc tai cac benh vien tham my o tphcm

Bác sĩ tại bệnh viện thẩm mỹ trên đường Tôn Thất Tùng (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) tư vấn làm đẹp bằng tế bào gốc cho PV Lao Động.

"Ma trận" giá cả, cách thực hiện

Trong vai người có nhu cầu làm đẹp bằng phương pháp tiêm tế bào gốc, phóng viên Báo Lao Động đã đến một số bệnh viện thẩm mỹ lớn ở TPHCM.

Tìm đến một bệnh viện thẩm mỹ nằm trên đường Tôn Thất Tùng (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), chúng tôi được bác sĩ tại đây tư vấn có 2 cách để làm đẹp da mặt bằng tế bào gốc.

"Thứ nhất là phương pháp lấy tế bào gốc từ cuống rốn của các em bé hiến tặng, đã được đông lạnh, nhập khẩu từ Mỹ về và đang bảo quản tại bệnh viện.

Khi thực hiện, bệnh viện sẽ kết hợp với một phần huyết thanh của bạn, sau đó sẽ lấy tinh chất đó tiêm lên toàn gương mặt, vào lớp biểu bì. Khi tiêm như vậy, tất cả các khiếm khuyết trên gương mặt như nếp nhăn, các tổn thương sắc tố hoặc các lão hoá trên da sẽ được thay thế bằng tế bào gốc.

Cách thứ hai, bệnh viện sẽ lấy tế bào gốc tự thân của bạn gửi qua nước ngoài xử lý, do bệnh viện chưa tự thực hiện được kỹ thuật này. Quá trình này phải đợi ít nhất 2 - 3 tháng với chi phí cực kỳ đắt đỏ", vị bác sĩ cho biết.

Vị bác sĩ còn cho biết, mức phí cho một lần tiêm tế bào gốc tại bệnh viện này là khoảng 8.000 USD, được giảm giá còn 5.600 USD (khoảng 130 triệu đồng) và khuyên nên 3 tháng tiêm lại một lần.

Tại một thẩm mỹ viện khác nằm trên đường Ngô Thời Nhiệm (phường 6, quận 3), khi bày tỏ mong muốn trẻ hoá da mặt, chúng tôi cũng được nhân viên tư vấn giới thiệu loại tế gốc từ cuống rốn em bé, được nhập khẩu từ Mỹ về. Tuy vậy, mức giá khi tiêm loại tế bào gốc này tại bệnh viện chỉ có giá 65 triệu đồng.

ma tran lam dep bang te bao goc tai cac benh vien tham my o tphcm
Quảng cáo làm đẹp bằng tế bào gốc tại bệnh viện thẩm mỹ trên đường Ngô Thời Nhiệm (phường 6, quận 3).

Về loại tế bào gốc tự thân, nữ nhân viên khẳng định, nơi này có thể tự ly tâm được mà không cần gửi ra nước ngoài như bệnh viện trên đường Tôn Thất Tùng, mức giá một lần tiêm tế bào gốc tự thân tại đây khoảng 22 triệu đồng. "Tế bào gốc không thể ly tâm nước ngoài rồi mới đem về Việt bởi chúng bắt buộc phải sử dụng trong ngày", nữ nhân viên này cho biết

Tại một bệnh viện thẩm mỹ khác nằm trên đường Trần Hưng Đạo (phường 5, quận 5), chúng tôi cũng được nhân viên bệnh viện giới thiệu phương pháp làm đẹp da bằng tế bào gốc, với thủ thuật tương tự nhưng chi phí thì thấp hơn hẳn 2 bệnh viện trước đó.

"Tế bào gốc từ cuống rốn một lần tiêm là 1.500 USD (khoảng 35 triệu đồng) được nhập khẩu từ Nhật Bản và đang được lưu trữ và bảo quản trong lọ tại phòng lab của bệnh viện.

Còn nếu tiêm bằng tế bào gốc tự thân, ban đầu sẽ rút máu từ ven mạch máu của bạn, sau đó thực hiện ly tâm rồi bác sĩ sẽ tiêm trực tiếp lên da. Quá trình ly tâm tế bào gốc cũng được thực hiện ngay tại bệnh viện. Mức phí là 8 triệu cho 1 lần tiêm. Khoảng 3 tuần đến một tháng mình làm lại một lần", nhân viên tư vấn của bệnh viện cho biết và khẳng định không cần thực hiện xét nghiệm máu mà có thể thực hiện thủ thuật tiêm tế bào gốc luôn.

Chưa được chứng minh rõ ràng và cấp phép

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú - Phó Trưởng Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM giải thích: “Nói dễ hiểu, tế bào gốc là tế bào còn non, biệt hoá thành những tế bào khác nhau để có những chức năng khác nhau. Tế bào gốc được sử dụng nhiều trong y khoa nhưng chủ yếu là để điều trị bệnh lý chứ chưa được phép dùng để làm đẹp, trẻ hoá da. Về công dụng làm đẹp của tế bào gốc, hiện nay trên thế giới hay ở Việt Nam đều chưa có chứng cứ rõ ràng và chưa được phép sử dụng”.

ma tran lam dep bang te bao goc tai cac benh vien tham my o tphcm
Bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú thăm khám cho bệnh nhân bị bệnh về da. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Ánh Tú cũng nhận định, việc chiết tách, bảo quản tế bào gốc rất phức tạp. Hiện nay, tại Việt Nam, chưa có bệnh viện công lập nào có thể chiết, tách tế bào gốc.

"Có một số trường hợp quay ly tâm máu rồi tiêm lại vào người và đánh đồng là tiêm tế bào gốc, có thể đó chỉ là những yếu tố kích thích tăng trưởng giúp da sáng, mịn. Ngoài ra, cũng có thể lấy mô mỡ trên người để chiết tách tế bào gốc, nhưng chưa chắc có thể chiết tách thành công. Khi chiết tách dễ xảy ra nguy cơ nhiễm trùng khi lấy mô mỡ, việc điều trị về sau sẽ rất khó khăn" - bác sĩ Ánh Tú đưa ra cảnh báo. Theo bác sĩ Trần Nguyên Ánh Tú, thời gian gần đây, Bệnh viện Da liễu TPHCM đã tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến được cho do tiêm tế bào gốc. Bệnh nhân đến điều trị khi trên da nổi nốt sần, đỏ, viêm sau khi được cho là tiêm tế bào gốc ở các thẩm mỹ viện, spa. Những trường hợp này phải mất thời gian dài để điều trị, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tinh thần của người bệnh.

Về vấn đề này, phóng viên Báo Lao Động đã gửi câu hỏi về việc cấp phép tiêm tế bào gốc với mục đích làm đẹp tại các bệnh viện thẩm mỹ trên đến Sở Y tế TPHCM, tuy vậy đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi của đơn vị này.

Trần Tuấn - Anh Nhàn

ma tran lam dep bang te bao goc tai cac benh vien tham my o tphcm "Ma trận" làm đẹp bằng tế bào gốc tại các bệnh viện thẩm mỹ ở TPHCM

Việc tiêm tế bào gốc phục vụ làm đẹp tại Việt Nam chưa được chứng minh tác dụng và cấp phép nhưng một số bệnh ...

/ laodong.vn