Lý do WHO kiểm tra COVID-19 ở Trung Quốc nhưng không đến Vũ Hán

Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc giải thích lý do nhóm chuyên gia WHO kiểm tra dịch COVID-19 ở Trung Quốc nhưng không đến tâm dịch Vũ Hán .

ly do who kiem tra covid 19 o trung quoc nhung khong den vu han

Nhân viên y tế Bệnh viện Trung Nam, Đại học Vũ Hán. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong cuộc kiểm tra diễn biến dịch COVID-19 trong tuần này, nhóm chuyên gia WHO đến Bắc Kinh, Quảng Châu và tỉnh Tứ Xuyên, nhưng đã bỏ qua tâm dịch Vũ Hán, thủ phủ Hồ Bắc.

Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc Nicholas Rosellini đã nói với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng hiện tại hệ thống y tế Vũ Hán đang chịu áp lực rất lớn và đây không phải là thời điểm tốt nhất để ghé thăm.

Ông nói rằng tất cả sự chú ý nên tập trung vào việc cung cấp bảo vệ y tế cho người dân Vũ Hán. Việc đoàn chuyên gia WHO đến Vũ Hán có thể làm mất sự tập trung này.

Nhiệm vụ quan trọng của đoàn chuyên gia là tìm hiểu thông tin ở cấp tỉnh, những gì mà hệ thống y tế cấp tỉnh cần trong dịch COVID-19, mà điều đó họ đã được tìm hiểu ở những địa phương khác như Bắc Kinh, Quảng Châu và Tứ Xuyên.

Tuy nhiên, ông Rosellini cũng bày tỏ: "Hy vọng, họ (thành viên của nhóm chuyên gia) sẽ có cơ hội đến thăm Vũ Hán trong tương lai".

ly do who kiem tra covid 19 o trung quoc nhung khong den vu han
Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc Nicholas Rosellini trả lời phỏng vấn đài CGTN.

Nhóm chuyên gia WHO đang có mặt tại Trung Quốc gồm có các chuyên gia Mỹ, Đức, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Nga và Nigeria - Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Đây là các chuyên gia trong lĩnh vực dịch tễ học, virus học, lâm sàng, kiểm soát dịch bệnh và y tế công cộng. Họ sẽ làm việc với các đối tác Trung Quốc để nghiên cứu dịch COVID-19, bao gồm mức độ nghiêm trọng của dịch, mức độ lây nhiễm của virus Corona mới và tác động của các biện pháp mà Trung Quốc đã thực hiện - ông Tedros nói.

Ngày 17/2 nhóm chuyên gia WHO đã bắt đầu cuộc kiểm tra thực địa về phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 ở Bắc Kinh.

Đoàn đã tới Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, một bệnh viện và một cộng đồng ở trung tâm thành phố Bắc Kinh để tìm hiểu thêm về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa ở thủ đô. Đoàn cũng đã tiến hành nghiên cứu về điều trị y tế tại các bệnh viện được chỉ định và công tác phòng ngừa trong cộng đồng.

Đây là lần thứ tư các chuyên gia của WHO thực hiện kiểm tra thực địa tại Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh. WHO cũng đã phái một nhóm chuyên gia đến Vũ Hán vào tháng 1.

 

ly do who kiem tra covid 19 o trung quoc nhung khong den vu han

WHO tới Trung Quốc điều tra COVID-19 nhưng bất ngờ không đến Hồ Bắc

Nhóm chuyên gia WHO đến Trung Quốc điều tra dịch COVID-19, nhưng không đến Vũ Hán hay bất kỳ nơi nào ở Hồ Bắc - ...

Ngọc Vân

/ laodong.vn