Lý do Thủ tướng Nhật đến Mỹ trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 2-4 tuyên bố sẽ đến thăm Mỹ để bàn bạc với Tổng thống Donald Trump về vấn đề Triều Tiên trước khi ông chủ Nhà Trắng gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng 5 tới.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẽ tiếp đón ông Abe tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida vào ngày 17 và 18-4.

"Tôi dự định đến Mar-a-Lago ở Florida để họp thượng đỉnh trong 2 ngày về những vấn đề quan tâm chung, bao gồm vấn đề Triều Tiên… Tôi sẽ trực tiếp đề nghị Tổng thống Trump nêu vấn đề bắt cóc, vốn là câu hỏi quan trọng nhất đối với Nhật Bản, trong suốt hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều" – Thủ tướng Abe cho biết, ám chỉ vụ Bình Nhưỡng bắt cóc các công dân Nhật Bản trong những năm 1970 và 1980.

Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un dự kiến hội đàm vào cuối tháng 5. Hiện tại, Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa công bố chi tiết về hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 quốc gia này.

ly do thu tuong nhat den my truoc hoi nghi thuong dinh my trieu

Tổng thống Donald Trump bắt tay Thủ tướng Shinzo Abe trong cuộc họp báo chung ở điện Akasaka, Tokyo. Ảnh: AP

Thủ tướng Abe khẳng định rằng việc Triều Tiên chấp nhận thương lượng với các nhà lãnh đạo thế giới là kết quả của nỗ lực "gây sức ép tối đa" từ cộng đồng quốc tế. Ông Abe nhấn mạnh rằng cần tiếp tục gây sức ép lên Bình Nhưỡng cho đến khi họ thực hiện các hoạt động phi hạt nhân hóa.

Thủ tướng Abe và Tổng thống Trump "sẽ bàn bạc chiến dịch quốc tế duy trì sức ép tối đa lên Triều Tiên" trước khi Tổng thống Trump gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un – Nhà Trắng tuyên bố.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe còn được cho là sẽ kêu gọi Tổng thống Trump bỏ Nhật Bản ra khỏi danh sách những quốc gia bị Mỹ áp thuế cao đối với thép và nhôm xuất khẩu.

Tuy nhiên, tờ Washington Times hôm 2-4 trích dẫn chuyên gia khu vực khẳng định lý do thực sự thôi thúc Thủ tướng Abe gặp gỡ Tổng thống Trump là lo Nhật Bản bị gạt sang một bên khi Mỹ tiến hành các cuộc đàm phán Triều Tiên.

"Thủ tướng Shinzo Abe đến Mar-a-Lago để đảm bảo ông biết được rằng Mỹ sẽ không bỏ rơi Nhật Bản trong bất cứ cuộc đàm phán cấp cao nào với Bình Nhưỡng" - Patrick Cronin, chuyên gia đến từ Trung tâm nghiên cứu Chính sách mới của Mỹ ở Washington, nhận định.

Cao Lực (Theo Kyodo, Washington Times)

ly do thu tuong nhat den my truoc hoi nghi thuong dinh my trieu Thủ tướng Abe cúi đầu xin lỗi vì bê bối của vợ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng xin lỗi trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho ông giảm mạnh vì bê bối ...

ly do thu tuong nhat den my truoc hoi nghi thuong dinh my trieu Nhật Bản nhờ Hàn Quốc tổ chức hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un

Các nhà chức trách Nhật Bản đã đề nghị Hàn Quốc giúp tổ chức một cuộc họp cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ...

ly do thu tuong nhat den my truoc hoi nghi thuong dinh my trieu Bê bối của Abe có nguy cơ ảnh hưởng TPP-11

Bê bối "nâng đỡ người quen" của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng như viễn cảnh cuộc bầu cử tại Malaysia và Mexico có ...

/ http://nld.com.vn