Lý do Thủ tướng Đức từ chối lời mời đến Mỹ dự họp G7

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thẳng thừng từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Washington.

Tờ Politico ngày 29/5 dẫn lời Steffen Seibert, phát ngôn viên của Chính phủ Đức cho hay: "Thủ tướng Merkel đã cảm ơn Tổng thống Trump về lời mời dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6 ở Washington. Cho đến hôm nay, xem xét tình hình đại dịch nói chung, bà Merkel không thể đồng ý di chuyển đến Washington để trực tiếp tham dự sự kiện".

ly do thu tuong duc tu choi loi moi den my du hop g7
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) đã từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đến Washington dự hội nghị thượng đỉnh G7 vào cuối tháng 6/2020. Ảnh: DPA

Tính đến thời điểm hiện tại, Thủ tướng Đức là nguyên thủ đầu tiên trong nhóm G7 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Canada và Nhật) tuyên bố sẽ không có mặt tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của nhóm ở Washington

Động thái sẽ là một tin buồn đối với Tổng thống Mỹ Trump. Khi các quốc gia thành viên bắt đầu dỡ bỏ những biện pháp phong tỏa nhằm phòng chống dịch Covid-19, ông Trump đã đề xuất đăng cai tổ chức hội nghị trực tiếp của G7 tại thủ đô Mỹ, sau khi sự kiện bị hoãn hồi tháng 3 vì virus corona chủng mới hoành hành. Ý tưởng của ông Trump đã nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Theo hãng thông tấn Deutsche Welle, trước cả khi các nền kinh tế G7 rục rịch tái mở cửa, bà Merkel đã cảnh báo vẫn còn quá sớm để tổ chức các cuộc họp quy mô lớn vào tháng 6. Các chuyên gia y tế vẫn kêu gọi các nước tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và nâng cao cảnh giác trước nguy cơ bùng phát Covid-19 lần thứ 2 khi họ bắt đầu nới lỏng các biện pháp dập dịch.

Phát ngôn viên Seibert nhấn mạnh, bà Merkel sẽ tiếp tục theo dõi chặt diễn biến đại dịch toàn cầu.

Tính đến ngày 30/5, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca nhiễm (gần 1,8 triệu người) và tổng số ca tử vong (hơn 100.000 người) đều cao nhất thế giới.

Đức hiện cũng là một "điểm nóng" về dịch với trên 183.000 ca nhiễm và hơn 8.500 bệnh nhân Covid-19 đã thiệt mạng.

Tuấn Anh

ly do thu tuong duc tu choi loi moi den my du hop g7 Lý do Thủ tướng Đức từ chối lời mời đến Mỹ dự họp G7

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thẳng thừng từ chối lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến dự hội nghị thượng đỉnh của ...

/ vietnamnet.vn