Lý do liên quân Mỹ bất ngờ tấn công quân đội Syria

Vụ tấn công hiếm hoi ở tỉnh Deir Ezzor, Syria của liên quân do Mỹ đứng đầu thực hiện được cho là nhằm trả đũa lực lượng quân đội Syria.

Theo RT, liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện các vụ tấn công hiếm hoi ở tỉnh Deir Ezzor, Syria nhằm vào quân đội Syria sau khi họ cáo buộc Damascus tấn công Lực lượng Dân chủ Syria và các sĩ quan cố vấn của Mỹ.

"Cuộc tấn công trả đũa được tiến hành sau khi lực lượng thân Chính phủ Syria tấn công gây hấn trụ sở của Lực lượng Dân chủ Syria", tuyên bố của liên quân Mỹ có đoạn.

Liên quân do Mỹ lãnh đạo đã nhấn mạnh về “quyền tự vệ”.

ly do lien quan my bat ngo tan cong quan doi syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Để bảo vệ lực lượng liên minh và các đối tác, liên quân đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng tấn công để đẩy lùi hành động hiếu chiến chống lại các đối tác, phá hoại sứ mệnh đánh bại lực lượng khủng bố IS, thông báo của liên quân Mỹ có đoạn.

Vụ tấn công diễn ra ở địa điểm cách "giới tuyến giảm xung đột" sông Euphrates khoảng 8km về phía Đông.

Cuộc tấn công vào trụ sở của SDF có sự tham gia của xe tăng T-54 và T-72 do Nga chế tạo cùng với pháo binh.

Liên quân Mỹ đã sử dụng đường dây nóng để liên lạc với quân đội Nga và thông báo cho họ về chiến dịch nhằm mục đích tự vệ trong khu vực.

"Liên quân Mỹ vẫn cam kết tập trung vào sứ mệnh đánh bại IS ở thung lũng sông Euphrates và khẳng định không nhượng bộ khi tiến hành hoạt động tự vệ" - tuyên bố cho biết thêm.

Một quan chức Washington cho biết, ước tính 100 thành viên của lực lượng thân Tổng thống Assad đã bị giết chết trong các cuộc không kích của quân đội Mỹ. Không có thương vong được ghi nhận bên phía quân đội Mỹ.

Liên quân Mỹ cho biết họ “có quyền hành động để tự vệ”, bởi quân đội Mỹ và “các lực lượng đồng minh” của họ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Vụ tấn công này là động thái mới nhất liên quan đến các lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn và quân đội Chính phủ Syria.

Washington khẳng định liên quân do Mỹ đứng đầu và lực lượng nổi dậy đồng minh của họ được phép hoạt động ở phía Đông sông Euphrates, trong khi quân đội Syria phải ở phía Tây của sông.

Damascus đã nhiều lần khẳng định rằng sự hiện diện của liên quân Mỹ là hành động gây hấn. Không quân Nga và Syria là lực lượng duy nhất được phép hoạt động ở Syria và mặc dù Syria đã nhiều lần yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi đất nước sau khi IS gần như đã bị đánh bại, song Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết quân đội Mỹ sẽ còn ở lại Syria vô thời hạn để đối phó với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Liên quân do Mỹ đứng đầu cũng đã xem xét thiết lập một lực lượng biên giới gồm 30.000 quân để bảo vệ khu vực mà lực lượng đồng minh của họ đang kiểm soát tại Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rằng Washington dường như đang xa rời mục tiêu chống lại IS và đang khiến Syria chia rẽ hơn nữa.

“Rất có thể Mỹ đang bắt đầu chia cắt Syria. Họ từ bỏ lời hứa với chúng tôi rằng mục đích duy nhất của sự hiện diện của họ tại Syria, không có sự cho phép của Chính phủ nước này mà là để đánh bại IS và các phần tử khủng bố khác. Giờ đây họ lại tuyên bố rằng họ sẽ giữ nguyên sự hiện diện của mình cho đến khi một quá trình ổn định chính trị tại Syria được bắt đầu, dẫn đến sự thay đổi chính quyền”, ông Lavrov cho hay.

ly do lien quan my bat ngo tan cong quan doi syria Tên lửa bắn hạ Su-25 ở Syria bị đánh cắp từ Ukraine?

Thượng nghị sĩ Nga Igor Morozov hôm 4-2 cho biết hệ thống tên lửa phòng thủ vác vai (MANPADS) bắn hạ chiếc Su-25 của nước ...

ly do lien quan my bat ngo tan cong quan doi syria SAA dội tên lửa napalm vào phiến quân ?

Để để triệt hạ các chiến binh Hồi giáo ở Đông Damascus, quân đội Syria (SAA) đã dùng hàng chục quả tên lửa napalm.

/ http://www.nguoiduatin.vn