Lý do bất ngờ khiến Brazil mời EU làm "giám sát viên" bầu cử

Tòa án Bầu cử Tối cao (TSE) Brazil ngày 11/4 (giờ địa phương) cho biết đã mời Liên minh châu Âu (EU) “theo dõi” cuộc tổng tuyển cử tại nước này trong năm nay.

Lo ngại Tổng thống không chấp nhận thua cuộc, Brazil mời EU làm
Ảnh minh họa Reuters. 

Đương kim Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro từng công khai bày tỏ “nghi ngờ” đối với hệ thống bỏ phiếu điện tử của nước này và đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận trong cuộc bầu cử năm 2018, làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể sẽ tiếp tục không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tháng 10 tới nếu như không giành phần thắng.

Các cuộc khảo sát ý kiến ​​gần đây cho thấy đương kim Tổng thống Brazil đang đi sau rất nhiều so với đối thủ kiêm cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, hồi tháng trước đã cảm ơn TSE về lời mời, cho biết ông phải tham khảo ý kiến ​​của 27 quốc gia thành viên của khối và Nghị viện châu Âu.

Một số nguồn tin cho biết EU có kế hoạch cử một phái đoàn đến Brazil vào tháng 5 để đánh giá khả năng trở thành quan sát viên chính thức cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10.

Ngoài EU, TSE cho biết đã mời các nhóm và tổ chức quốc tế khác thành lập các phái đoàn quan sát bầu cử, bao gồm Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Trung tâm Carter, đại diện của khối thương mại Nam Mỹ Mercosur và Quỹ bầu cử quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ).

Trong thời gian qua, ông Bolsonaro tiếp tục chỉ trích hệ thống bỏ phiếu của Brazil cũng như đặt nghi ngờ về tính độc lập của TSE.

Trong một diễn biến có liên quan, khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tràn vào Tòa nhà Quốc hội tại Washington D.C để gây sức ép lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden, Tổng thống Bolsonaro là người hiếm hoi lên tiếng ủng hộ và bày tỏ ngưỡng mộ với ông Trump.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ly-do-bat-ngo-khien-brazil-moi-eu-lam-giam-sat-vien-bau-cu-i649968/

Tiến Dũng / cand.com.vn