Cử tri Hàn Quốc đi bầu cử bất chấp làn sóng Omicron

Trong bối cảnh số ca COVID-19 mới lần đầu vượt ngưỡng 300.000, cử tri Hàn Quốc ngày 9/3 đã tham gia bỏ phiếu bầu tổng thống mới sau cuộc chạy đua đầy kịch tính giữa hai ứng cử viên Lee Jae-myung và Yoon Suk-yeol.

Hai tiếng sau khi các cuộc điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa lúc 6h sáng ngày 9/3, cơ quan bầu cử Hàn Quốc cho biết, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trung bình là 5% trên toàn quốc, thấp hơn so với con số 5,6% được ghi nhận vào cùng thời điểm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017.

Cuộc bầu cử tổng thống năm nay của Hàn Quốc nhận được sự quan tâm chưa từng có của cử tri nước này, với tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm cao kỷ lục vào tuần trước. Hơn 16 triệu cử tri, tương đương 36.93%, trong tổng số 44 triệu cử tri đã đăng ký đã bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu sớm vào diễn ra hồi cuối tuần qua.

Cử tri Hàn Quốc lũ lượt đi bầu cử bất chấp làn sóng Omicron  -0

Chân dung hai ứng viên tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Các điểm bỏ phiếu được mở cửa từ 6h sáng đến 18h cùng ngày cho người dân bỏ phiếu trực tiếp, bất chấp thực tế Hàn Quốc đang ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày vượt ngưỡng 300.000 ca, với khoảng 1 triệu bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại nhà.

Cơ quan bầu cử Hàn Quốc đã đồng ý để các bệnh nhân COVID-19 được bỏ phiếu trực tiếp, sau những nghi vấn về nguy cơ gian lận nếu phiếu bầu của bệnh nhân được thu thập bởi các nhân viên qua các thùng phiếu di động. Bệnh nhân COVID-19 sẽ tham gia bỏ phiếu từ 18h đến 19h30 để đảm bảo quy tắc phòng chống dịch.

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Hàn Quốc năm 2022 gây ấn tượng với sự cạnh tranh và tỉ lệ ủng hộ sít sao giữa hai ứng viên Lee Jae-myung của đảng Dân chủ (DP) cầm quyền và Yoon Suk-yeol của đảng Quyền lực quốc dân (PPP) đối lập chính.

Cử tri Hàn Quốc lũ lượt đi bầu cử bất chấp làn sóng Omicron  -0

Các cử tri sẽ đi bỏ phiếu tại 14.464 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. Ảnh: Yonhap

Ứng viên Lee Jae-myung, 57 tuổi, cựu thống đốc tỉnh Gyeonggi, đề cao các nội dung về kinh tế và quan hệ đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của mình. Còn ứng viên Yoon Suk-yeol, 61 tuổi, cựu Trưởng công tố Hàn Quốc, nỗ lực truyền tải thông điệp về công bằng, đạo lý và pháp quyền.

Các đài truyền hình lớn dự kiến sẽ công bố kết quả của các cuộc thăm dò dư luận vào 19h tối nay. Việc kiểm phiếu cũng sẽ được bắt đầu ngay sau khi cuộc thăm dò kết thúc, và cái tên tổng thống mới của Hàn Quốc có thể sẽ được xướng lên trong đêm nay, nếu như công việc kiểm phiếu diễn ra suôn sẻ.

Theo Yonhap, kết quả bầu cử tổng thống Hàn Quốc có thể tác động sâu sắc đến đường hướng chiến lược của nước này, do hai ứng viên tranh cử có quan điểm chính sách đối ngoại và kinh tế hoàn toàn khác nhau.

Hàn Quốc thay đổi chính sách phòng dịch COVID-19 Hàn Quốc thay đổi chính sách phòng dịch COVID-19

Các cơ quan chức năng Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện cách tiếp cận "lựa chọn và tập trung", sử dụng chiến thuật "3T" ...

/ cand.com.vn